Beckham đã khiến bóng đá Mỹ thay đổi như thế nào?

Trâm Phạm, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 09/03/2015

Theo các chuyên gia đánh giá, Beckham có ảnh hưởng “rất lớn” đến sự thành công của giải MLS.

Giải bóng đá nhà nghề Mỹ (MLS) vừa khai màn mùa giải thứ 20 vào ngày 8 tháng 3 mới đây. Nhân dịp này, giới mộ điệu lại nhớ đến những đóng góp của David Beckham đối với giải đấu từng được cho là không đáng xem và chỉ là nơi “nghỉ hưu” của các cầu thủ ở châu Âu. 

Năm 2007, cựu danh thủ người Anh chia tay Real Madrid để chuyển sang khoác áo LA Galaxy với bản hợp đồng 5 năm trị giá 32 triệu USD và hưởng mức lương 6,5 triệu USD/năm. Tuy rằng Becks khởi đầu không mấy thuận lợi vì những chấn thương dai dẳng, thế nhưng cuối cùng sức ảnh hưởng của Beckham cũng đủ khiến các CĐV Galaxy nhớ đến anh như một huyền thoại.    

Beckham chuyển đến LA Galaxy vào tháng 7 năm 2007.

Trước Becks, gần như không có cái tên nào đáng chú ý tại giải MLS. Chính vì thế, sự xuất hiện của cựu tiền vệ Manchester United đóng vai trò rất quan trọng trong việc truyền bá môn thể thao vua tại đất nước vốn chỉ xem trọng bóng rổ và bóng bầu dục. 

Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến tài lăng xê bản thân của Becks. Nhờ gương mặt điển trai ngời ngời và có vợ là ca sĩ của nhóm Spice Girls, cựu danh thủ nhanh chóng thu hút được sự chú ý. Không chỉ vậy, Beckham còn chăm chỉ tham dự các “talk show” nổi tiếng và xuất hiện liên tục trên trang những bìa tạp chí hào nhoáng. Có thể nói, Beckham chính là cầu thủ bóng đá đầu tiên thành công xâm nhập vào đế chế thể thao của Mỹ, nơi vốn chỉ có chỗ cho các ngôi sao của NFL và NBA. 

Beckham trong màu áo LA Galaxy.

Cựu tiền vệ rất chăm chỉ tham dự talk show nổi tiếng.

 “Beckham được đưa về để mang đến sức hấp dẫn cho một đội bóng ở Los Angeles đang khẩn thiết cần một ngôi sao. Là đội bóng đại diện cho Hollywood, bây giờ Galaxy đã sở hữu nhân vật nổi tiếng nhất trong làng bóng đá, người thường xuyên xuất hiện trong danh sách ‘những người đàn ông gợi cảm nhất thế giới’ và có vợ là nữ ca sĩ nhóm Spice Girls. Bạn không thể đòi hỏi gì hơn thế”, trích lời Daniel Durbin, giám đốc của USC Annenberg Institute of Sports, Media and Society. 

Beckham chính là mảnh ghép hoàn hảo cho môi trường đó. Mọi chuyện diễn ra còn thuận lợi hơn mong đợi khi Galaxy thành công xây dựng một đội hình mạnh mẽ còn giải MLS bắt đầu tìm được cộng đồng fan, đặc biệt là ở Tây Bắc hay cụ thể hơn là Portland, Oregon”.  

Beckham và các quý tử bên chiếc cúp vô địch MLS.

Victoria sụt sùi trong ngày chồng chia tay bóng đá. 

Kể từ năm 2006, MLS đã mở rộng 12 đội thành 20 đội, lượng CĐV đến dự khán trung bình tăng hơn 3.000 kể từ “kỷ nguyên Beckham”. Mặt khác, các CLB cũng đua nhau đầu tư vào việc xây dựng sân vận động cho riêng mình thay vì mượn sân của các đội NFL với cỏ nhân tạo. Đáng chú ý nhất là, đôi khi lượng CĐV đến xem MLS còn vượt cả lượng khán giả xem NBA và NHL. 

Beckham giúp nâng tầm phổ biến cho giải MLS, nhưng hiển nhiên anh ấy không thể một mình thay đổi Galaxy hay cả giải MLS thành Manchester United hoặc Barcelona. Tuy nhiên, anh ấy có thể đưa những ngôi sao bóng đá quốc tế đến MLS và đó chính là cú hích tuyệt vời cho giải đấu. Việc này còn giúp bóng đá trở nên phổ biến tại nước Mỹ. Anh ấy có ảnh hưởng khá lớn”, Durbin cho biết thêm.

Beckham ăn mừng chức vô địch cùng các đồng đội ở LA Galaxy. 

Cuộc phiêu lưu tại xứ sở cờ hoa của Beckham bắt đầu vào năm 2007 và chấm dứt vào năm 2012 sau khi cựu tiền vệ MU giúp LA Galaxy đăng quang ngôi vô địch MLS lần thứ 2 liên tiếp. “Các số liệu rất rõ ràng kể từ năm 2007 trở đi – giải đấu đã phát triển như thế nào, số lượng nhà đầu tư, lượng CĐV đến dự khán, hay việc giải đấu được công nhận trên toàn thế giới”, HLV Bruce Arena của Galaxy chia sẻ khi được hỏi về tầm ảnh hưởng của Beckham với MLS. 

CĐV Galaxy thể hiện lòng tri ân với cựu tiền vệ 39 tuổi.

Landon Donovan, cựu tuyển thủ Mỹ kiêm đồng đội cũ của Beckham tại Galaxy, chính là người rõ nhất về tầm ảnh hưởng của Becks. “Anh ấy giúp đỡ sự nghiệp của tôi rất nhiều và còn đóng vai trò quan trọng trong thành công của đội bóng, nhưng ở khía cạnh rộng hơn, việc anh ấy có ý nghĩa thế nào với bóng đá nói chung và bóng đá ở Mỹ nói riêng mới là chủ chốt”, Donovan nói với tờ Reuters. 

Trước khi David đến đây, bạn đi xuống phố và nói với ai đó ‘tôi chơi cho LA Galaxy đấy’, có lẽ họ sẽ nói ‘cái gì vậy’. Sau khi David đi rồi, nếu bạn nói bạn chơi cho LA Galaxy, mọi người sẽ đáp rằng ‘điều đó thật tuyệt’. Độ nhận thức mà anh ấy mang đến cho chúng tôi là vô giá”, Donovan chốt lại.  
 
Landon Donovan (ngoài cùng bên trái) hết lời khen ngợi đồng đội cũ.

Nguồn: Daily Mail.