Beckham chính thức nói lời từ giã bóng đá

Sport Team, Theo Trí Thức Trẻ 22:28 16/05/2013

Cuối cùng, Beckham đã đi đến quyết định giải nghệ sau 1 mùa giải thành công với PSG.

Thế giới bóng đá cũng đã nói lời tri ân tới David Beckham. Cựu cầu thủ Gary Lineker là người mở đầu khi viết trên Twitter cá nhân của mình: "David Beckham đã giải nghệ. Một cầu thủ giỏi, một siêu sao có tầm ảnh hưởng toàn thế giới và một đại sứ tuyệt vời của nước Anh".

Trong khi đó, đồng đội cũ tại Man United và cũng là người đã phỏng vấn Beckham sau quyết định giải nghệ, Gary Neville thì cho đăng tải hình ảnh của anh và Becks cùng lời bình: "Một sự nghiệp tuyệt vời, thật vinh dự vì đã được làm đồng đội của cậu".

Beckham chính thức nói lời từ giã bóng đá 1

Chủ tịch FIFA, Sepp Blatter cũng đánh giá cao những gì Beckham làm được trong suốt sự nghiệp của mình. Ông nói: "David Beckham, một trong những biểu tượng của bóng đá thế giới đã quyết định giải nghệ. Đây là đoạn kết đẹp của một câu chuyện tuyệt vời".

Beckham chính thức nói lời từ giã bóng đá 2

Thủ tướng Anh, David Cameron cũng đã gửi lời tri ân tới những cố gắng của Beckham trong việc giúp xứ sở sương mù đăng cai thành công Olympic London 2012. "David Beckham là một cầu thủ xuất sắc, người có được một sự nghiệp bóng đá tuyệt vời. Không những thế, các đóng góp của anh ấy với nước Anh trong công cuộc đăng cai và tổ chức Olympic 2012 là không thể nào quên được".

"Tôi biết thời điểm mình nên dừng lại là khi Messi vượt qua tôi trong trận tứ kết Champions League", Beckham tếu táo chia sẻ.

David Beckham tuyên bố giải nghệ và nói lời tri ân:

"Lời đầu tiên, tôi xin cảm ơn PSG đã có ý tốt muốn tôi gắn bó với họ nhưng bản thân tôi cảm thấy rằng đây là thời điểm thích hợp nhất để dừng lại, khi đang ở trên đỉnh vinh quang.

Nếu các bạn hỏi tôi khi còn là một đứa trẻ, rằng được thi đấu cho đội bóng tôi yêu thích là Manchester United, đeo trên tay chiếc băng đội trưởng của Tam Sư và được theo đuổi bởi rất nhiều đội bóng lớn trên thế giới, tôi chỉ có thể nói đó là một giấc mơ. Tôi thật sự cảm thấy mình rất may mắn khi thực hiện được giấc mơ ấy.

Cho tới thời điểm này, điều mà tôi cảm thấy mãn nguyện nhất là được đeo trên tay chiếc băng đội trưởng của Tam Sư. Tôi ý thức được rằng mỗi lần mang trên mình chiếc áo của đội tuyển Anh, tôi không chỉ được thi đấu cùng những cầu thủ tuyệt vời mà còn đại diện cho niềm đam mê và lòng nhiệt huyết với trái bóng tròn của người hâm mộ. Tôi rất tự hào khi được đại diện cho đội tuyển Anh cả trong và ngoài sân cỏ.

Thêm nữa, tôi có lẽ sẽ không thể đạt được những điều tuyệt vời này nếu không có sự ủng hộ của gia đình. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới cha mẹ mình, những người đã hy sinh rất nhiều để tôi có thể hiện thực hóa giấc mơ của mình. Tôi cũng nợ Victoria và lũ trẻ vì sự ủng hộ hết mình mà tôi luôn nhận được để có thể thi đấu với phong độ tốt nhất và trong một thời gian dài. Cảm ơn Simon Fuller và các cộng sự của anh ấy vì những nỗ lực không ngừng nghỉ.

Tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành tới tất cả những người đồng đội, những vị HLV vĩ đại mà tôi đã có cơ hội được cộng tác. Tôi cũng muốn cảm ơn các fan đã luôn ủng hộ và mang lại cho tôi nguồn tinh thần rất lớn để thành công.

Sẽ chẳng một thứ gì có thể thay đổi được tình yêu của tôi với trái bóng tròn và những trận cầu đỉnh cao nhưng tôi cảm thấy rất hào hứng với những thử thách mới trước mắt. Tôi cảm thấy rất may mắn khi được nhận rất nhiều trong suốt sự nghiệp của mình và đây chính là thời điểm tôi đền đáp lại."

Trước đó, cầu thủ 38 tuổi đã chính thức tuyên bố sẽ kết thúc sự nghiệp bóng đá của mình, từ nay anh sẽ có nhiều thời gian dành cho vợ và các con. Thông qua CLB PSG và trên trang mạng xã hội của mình, Beckham chia sẻ: “Tôi rất biết ơn PSG đã cho tôi cơ hội để có thể tiếp tục nhưng có lẽ bây giờ đã đến lúc phải kết thúc sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của mình”.

Beckham chính thức nói lời từ giã bóng đá 3
Lời chia sẻ của Beckham trên facebook

Beckham chính thức nói lời từ giã bóng đá 4

Lời chia sẻ đó nhanh chóng gây được sự chú ý trên mạng xã hội facebook. Chưa đầy 20 phút sau khi được đưa lên, thông báo này đã nhận được hơn 90.000 lượt "like", hơn 7.000 "comment" và hơn 9.000 lượt chia sẻ.

Beckham chính thức nói lời từ giã bóng đá 5

Beckham đã có gần 20 năm thi đấu chuyên nghiệp với rất nhiều thành tích, đặc biệt với chức vô địch sắp tới của PSG, anh sẽ chính thức xác lập kỷ lục mới với tư cách là cầu thủ người Anh đầu tiên vô địch tại 4 giải đấu quốc gia khác nhau.

Beckham chính thức nói lời từ giã bóng đá 6
Beckham đã có 1 mùa giải chia tay đầy thành công trong màu áo PSG

 

Đôi nét về Beckham:

- Tên đầy đủ: David Robert Joseph Beckham.

- Ngày sinh: 2/5/1975 tại Leytonstone, Anh Quốc.

- 1991: Beckham gia nhập Manchester United dưới tư cách của một cầu thủ học việc.

- 1992: Có trận đấu đầu tiên với Brighton tại League Cup vào ngày 23/9 và cùng năm đó, Becks đoạt FA Youth Cup với đội trẻ của MU.

- 1993: David Beckham chính thức được MU kí hợp đồng chuyên nghiệp.

- 1995: Gia nhập Preston vào tháng 2 với một bản hợp đồng cho mượn. Beckham thi đấu 5 trận và ghi được 2 bàn thắng.

- 1996: Trở lại MU, Beckham cùng với Quỷ Đỏ đoạt cú đúp danh hiệu Premier League và FA Cup. Cũng trong năm đó, Beckham ghi một bàn thắng để đời từ vạch vôi giữa sân vào lưới Wimbledon. Với màn trình diễn xuất sắc, Becks được gọi vào đội tuyển Anh và ra mắt ở trận thắng Moldova 3-0.

- 1997: Bảo vệ thành công ngôi vô địch Premier League cùng MU và được bình chọn là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm của hiệp hội cầu thủ Anh Quốc PFA.

- 1998: Ghi bàn thắng đầu tiên trong màu áo của đội tuyển Anh vào lưới Colombia từ chấm đá phạt trực tiếp tại France 98. Tuy nhiên, đây cũng là kì World Cup đáng quên của Becks khi anh bị đuổi khỏi sân còn đội tuyển Anh thất thủ trước Argentina.

- 1999: Cùng với MU đoạt cú ăn 3 lịch sử: Premier League, FA Cup và đặc biệt là Champions League sau khi lội ngược dòng trước Bayern Munich ở 3 phút bù giờ. Cũng trong năm đó, Beckham đoạt danh hiệu Quả Bóng Bạc, xếp sau Rivaldo.

- 2000: Đoạt danh hiệu Premier League thứ 4 trong sự nghiệp khi MU đăng quang với khoảng cách 18 điểm kỉ lục so với đội xếp sau. Tháng 11 năm đó, Beckham được HLV tạm quyền Peter Taylor trao chiếc băng đội trưởng của Tam Sư trong trận giao hữu với Italia ở Turin.

- 2001: Tiếp tục là một danh hiệu vô địch Premier League nữa với MU. Tuy nhiên, điểm nhấn đáng nhớ nhất của Beckham trong năm này là cú đá phạt thành bàn vào lưới Hy Lạp, đưa tuyển Anh lách qua khe cửa hẹp để tới World Cup 2002.

Vào cuối năm, Beckham lại một lần nữa giành danh hiệu Quả Bóng Bạc, xếp sau Figo.

- 2002: Ghi bàn trên chấm 11m để mang về trận thắng 1-0 cho tuyển Anh trước Argentina. Tuy nhiên, Tam Sư đã phải dừng bước ở tứ kết trước đội sau này lên ngôi vô địch là Brazil.

- 2003: Mối quan hệ giữa Beckham và Sir Alex Ferguson xấu đi rất nhiều sau khi "ông già gân" vô tình đá chiếc giày bay vào mặt Becks và làm anh phải khâu ở mí mắt vì MU thi đấu tồi tệ trước Arsenal ở FA Cup. Cuối mùa bóng, MU tuyên bố đã chấp nhận khoản phí 25 triệu bảng (825 tỉ đồng) mà Real Madrid trả cho Beckham. Trước đó vài tuần, Becks được Hoàng Gia Anh phong tặng danh hiệu OBE vì những cống hiến cho bóng đá nước nhà.

- 2004: Đá trượt quả 11m mở màn và sau đó đội tuyển Anh thất bại trước Bồ Đào Nha tại tứ kết Euro 2004.

- 2005: Lần thứ 50 Beckham đeo băng đội trưởng của Tam Sư ở trận giao hữu với Argentina tại Geneva.

- 2006: Beckham tuyên bố từ chức đội trưởng đội tuyển Anh sau khi Tam Sư thất bại trước Bồ Đào Nha tại World Cup 2006. Tháng 8 năm đó, Becks không được tân HLV McClaren gọi vào đội tuyển Anh ở trận giao hữu với Hy Lạp.

- 2007: Beckham tuyên bố sẽ không gia hạn hợp đồng với Real Madrid để chuyển tới chơi cho LA Galaxy ở giải MLS của Mỹ và chỉ vài ngày sau, HLV khi đó của Real Madrid là Fabio Capello xác nhận sẽ không bao giờ cho Beckham cơ hội trở lại Santiago Bernabeu.

Tuy nhiên, Beckham vẫn thi đấu hết mình và góp phần không nhỏ vào chức vô địch của Real năm đó. Chuyển sang LA Galaxy, Beckham có bàn thắng đầu tiên cho LA Galaxy từ chấm đá phạt trực tiếp ở trận bán kết Super Liga trước DC United.

- 2008: Ngày 26/3, sau khi bất ngờ được gọi vào đội tuyển Anh ở trận gặp Brazil ngày 26/5/2007, Beckham có trận thứ 100 trong màu áo Tam Sư khi tiếp đón Pháp. Ngay sau đó, ngày 30/10, Beckham chuyển tới thi đấu cho AC Milan theo một bản hợp đồng cho mượn.

- 2009: Ngày 9/3, phong độ ấn tượng của Beckham khiến AC Milan quyết định kéo dài hợp đồng cho mượn của anh. Beckham trở lại LA Galaxy từ tháng 7 đến tháng 10 và sau đó thi đấu cho AC Milan tới cuối mùa giải 2009-10.

Ngày 28/3, ở cấp độ đội tuyển quốc gia, Beckham cũng chính thức xô đổ kỉ lục ra sân nhiều nhất của huyền thoại Bobby Moore khi có lần thứ 109 khoác áo đội tuyển Anh ở trận gặp Slovakia.

- 2010: Ngày 14/3, Phong độ ấn tượng giúp Beckham lọt vào mắt xanh của ông Capello nhưng chấn thương gót chân Achilles đã khiến tiền vệ này phải ngồi ngoài ở World Cup 2010. Tuy nhiên, Becks vẫn có mặt tại World Cup với tư cách là thành viên BHL của Tam Sư.

Ngày 11/8, sự nghiệp thi đấu quốc tế cùng Tam Sư của Beckham chính thức chấm dứt khi HLV Capello cho rằng anh quá già để có thể đáp ứng được những đòi hỏi của một trận đấu đỉnh cao.

- 2011: Ngày 20/11, giành MLS Cup sau khi LA Galaxy đánh bại Houston Dynamo trong trận chung kết.

- 2012: Ngày 19/1, Tái kí hợp đồng có thời hạn 1 năm với LA Galaxy và sau khi đánh bại Houston Dynamo 3-1 trong trận chung kết MLS Cup, Beckham nói lời từ biệt với nước Mỹ sau 6 năm gắn bó vào ngày 1/12.

- 2013: Ngày 31/1, Beckham khiến nhiều người ngỡ ngàng khi kí hợp đồng với PSG và càng bất ngờ hơn khi toàn bộ số tiền lương của anh được chuyển tới làm từ thiện cho các trẻ em nghèo tại Paris.

Ngày 2/4, Beckham ra sân trong 2 trận đấu tại tứ kết Champions League với Barcelona. Tuy nhiên, PSG đã phải dừng chân với tổng tỉ số hòa 3-3 (PSG thua vì luật bàn thắng sân khách) ở 2 lượt trận và đó cũng là trận đấu cuối cùng tài đấu trường châu Âu của Becks.

Ngày 12/5, PSG giành ngôi vô địch Ligue I sau chiến thắng 1-0 trước Lyon và Beckham trở thành cầu thủ người Anh đầu tiên có được danh hiệu vô địch quốc gia ở cả 4 giải đấu hàng đầu châu Âu.

Ngày 16/5, David Beckham chính thức tuyên bố giải nghệ.

Bộ sưu tập danh hiệu của Becks

Với Manchester United:

Premier League - 1996, 1997, 1999, 2000, 2001, 2003.

Champions League - 1999.

FA Cup - 1996, 1999.

Community Shield - 1993, 1994, 1996, 1997.

Intercontinental Cup - 1999

FA Youth Cup - 1992

Với Real Madrid:

La Liga - 2007.

Spanish Super Cup - 2003.

Với LA Galaxy:

MLS Cup - 2011, 2012.

Với PSG:

Ligue I - 2013.

Tổng số bàn thắng trong sự nghiệp của Becks

Với Manchester United: 394 trận đấu, 85 bàn.

Với Preston North End (cho mượn từ MU): 5 trận, 2 bàn.

Với Real Madrid: 115 trận, 20 bàn.

Với LA Galaxy: 118 trận, 20 bàn.

Với AC Milan: 33 trận, 2 bàn.

Với PSG: 11 trận, 0 bàn.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày