Ấn tượng với môn “bóng đá ván trượt” của người khuyết tật

Rio, Theo Trí Thức Trẻ 11:25 17/09/2013

Dù không có đôi chân lành lặn nhưng các cầu thủ này vẫn luôn cháy hết mình với môn thể thao yêu thích mà họ gọi là “bóng đá ván trượt”.

Môn thể thao vô cùng mới mẻ này được ra đời từ Nigeria trước khi lan rộng ra khắp các nước Tây Phi. Tại Ghana hiện nay có hẳn 1 giải đấu được tổ chức hàng tuần tại Accra. Những cầu thủ khuyết tật với nhiều công việc khác nhau thường xuyên tụ họp nhau lại vào chủ nhật hàng tuần để cháy hết mình với môn thể thao yêu thích: “Bóng đá ván trượt”.


Luật chơi của môn thể thao này cũng mang những nét chung của bóng đá chỉ có điều các cầu thủ ở đây khống chế bóng bằng tay và di chuyển trên 1 chiếc ván trượt tự chế. Sân bóng vô cùng đơn sơ với những đường kẻ bằng vôi trên nền sân bê tông, khung thành cũng chỉ đơn giản là những viên gạch xếp lại. Điều kiện khó khăn là thế nhưng trên gương mặt các cầu thủ đều ánh lên niềm vui, niềm tự hào khi được chơi bóng.

Ấn tượng với môn “bóng đá ván trượt” của người khuyết tật 1
Các cầu thủ chuẩn bị "giày" trước khi thi đấu

Ấn tượng với môn “bóng đá ván trượt” của người khuyết tật 2
Một cú sút rất mạnh...

Ấn tượng với môn “bóng đá ván trượt” của người khuyết tật 3
Một động tác kỹ thuật của một cầu thủ

Ấn tượng với môn “bóng đá ván trượt” của người khuyết tật 4
Khung thành đơn sơ của giải đấu

Ấn tượng với môn “bóng đá ván trượt” của người khuyết tật 5
Vạch kẻ sân được tạo ra 1 cách thủ công

Nhìn những cầu thủ khuyết tật “chạy” trên sân bằng chiếc ván trượt vô cùng khó khăn nhưng đối với họ đó đã trở thành một kỹ năng quen thuộc của cuộc sống hàng ngày. Các cầu thủ tại đây thường xuyên di chuyển bằng chiếc ván trượt để mưu sinh trên các đường phố tại châu Phi. Đối với họ bóng đá không chỉ là 1 trò chơi mà còn là cảm hứng, động lực để phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Ấn tượng với môn “bóng đá ván trượt” của người khuyết tật 6
Công việc mưu sinh hàng ngày của các cầu thủ khuyết tật

Một trong những người sáng lập ra môn thể thao này đã chia sẻ: “Bóng đá ván trượt làm cho chúng tôi cảm thấy tự hào hơn về bản thân của mình, chúng tôi sống hạnh phúc hơn và biết mình cần phải vươn lên trong cuộc sống”. Dự án bóng đá ván trượt tại Ghana đang dự kiến được nhân rộng ra toàn châu Phi trước khi trở thành 1 môn thể thao mang tính toàn cầu.