5 nguyên nhân tạo nên trận thua ê chề của Brazil

R9, Theo Trí Thức Trẻ 14:00 09/07/2014

Sự thiếu vắng Thiago Silva, đôi cánh chơi như mơ ngủ... là lý do khiến Selecao phải nhận trái đắng trước đội tuyển Đức.

1. Sự vắng mặt của Thiago Silva và Neymar

Thiago Silva Neymar là 2 cái tên phải ngồi ngoài ở trận đấu với đội tuyển Đức do các nguyên nhân khác nhau. Trong khi các fan Brazil ngày ngày lo lắng cho "thần đồng" Neymar của mình, họ không hề biết rằng trên thực tế, sự mất mát của N10 chẳng thấm tháp vào đâu so với việc trung vệ đội trưởng Thiago Silva phải theo dõi các đồng đội thi đấu trên hàng ghế khán giả.


Sự vắng mặt Thiago Silva khiến cho hàng phòng ngự Brazil dễ dàng vỡ nát

Dante, kẻ đóng thế cho Thiago Silva có một trận đấu dưới mức trung bình. Có cảm giác như cầu thủ này bị ngợp và chưa chuẩn bị tinh thần cho một trận cầu sống còn trên sân Estadio Mineirao. Vắng ngôi sao đang chơi cho PSG, David Luiz cũng không còn là chính mình khi phải chơi chơi cùng một cầu thủ có cách đá "phiêu lưu" khá giống anh. 

Sự thiếu vắng Thiago thể hiện rõ nhất ở bàn thua đầu tiên. Toni Kroos đá phạt góc, Muller thoải mái đệm bóng ghi bàn mà không gặp bất cứ một trở ngại nào. Ở cả những bàn thua thứ 2, 3 và 4, Dante David Luiz như những gã hề để các cầu thủ Đức thoải mái ghi bàn trong vòng cấm địa đội nhà. Những lỗi lầm này sẽ không thể xuất hiện nếu trong sân có Thiago Silva bởi không chỉ chơi đầu và bọc lót tốt, hậu vệ đội trưởng của Selecao còn rất giỏi trong việc chỉ huy hàng phòng ngự. 

Trong khi sự vắng mặt của Silva khiến hàng thủ vỡ vụn thì chấn thương của Neymar cũng đã lấy đi sức sáng tạo nơi hàng công. Công bằng mà nói, trong đội hình của Selecao ở thời điểm hiện tại không có một ngôi sao tấn công nào có thể cáng đáng được cả nhiệm vụ kiến tạo và ghi bàn như Neymar


Cầu thủ trẻ Bernard không thể khỏa lấp được sự vắng mặt của Neymar

Vắng Neymar, sự thay thế Bernard tỏ ra vô cùng non nớt ở sân chơi World Cup, trong khi mối liên hệ giữa hàng tiền vệ và tiền đạo của Selecao vốn do 1 tay số 10 gánh vác, trở nên quá yếu ớt trước bộ tứ phòng ngự đẳng cấp của đội bóng áo trắng. 

2. Đôi cánh chơi bóng như mơ ngủ

Không phải cho đến trận đấu này thì điểm yếu ở 2 cánh của Brazil mới bộc lộ. Trong 4 trận đấu trước đó, sự yếu kém của Marcelo, Daniel Alves Maicon trong khâu phòng ngự đều bị những đối thủ của Brazil khai thác. Những bàn thắng mà Croatia, Chile và Colombia ghi được vào lưới Julio Cesar là những ví dụ điển hình. Ở trận đấu với Đức, điểm yếu này càng được khoan phá mạnh mẽ bởi những cái tên hảo hạng như Oezil Muller. Có ít nhất 3/7 bàn thắng mà các cầu thủ Đức ghi được đến từ các pha leo biên tương đối đơn giản mà không phải gặp bất cứ một trở ngại nào.


Marcelo công giỏi, nhưng thủ quá tồi

3. Thiếu một thủ lĩnh thực sự

Trong đội hình Brazil, không ai có thể sắm vai thủ lĩnh, ngoài Thiago Silva. Chính vì lẽ đó, khi người đội trưởng vắng mặt và ở tình thế đang bị dẫn trước, Selecao ngay lập tức rơi vào tình trạng hoảng loạn. Brazil bắt đầu gặp phải vấn đề tâm lý và tràn lên tấn công một cách rất thiếu... tính toán. Kết quả là Đức dễ dàng điều khiển thế trận theo ý mình và liên tiếp ghi được nhiều bàn thắng chỉ trong ít phút.


Brazil dễ dàng sụp đổ chỉ sau 1 bàn thua

4. Khả năng của Brazil bị báo chí thổi phồng

Dù được coi là một trong những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch, nhưng Brazil không có được lực lượng đồng đều như Đức hay Argentina. Rõ ràng đội hình Brazil ở thời điểm hiện tại không có quá nhiều ngôi sao có thể quyết định được số phận của trận đấu như Ronaldo, Kaka hay Ronaldinho cách đây vài năm. Ngoài Neymar, Marcelo Alves đã và đang tiệm cận đẳng cấp thế giới, những cái tên còn lại của Brazil như Bernard, Fernandinho hay Paulinho đều chưa để lại quá nhiều ấn tượng trong màu áo Selecao. Trong khi đó, 2 cái tên Fred Jo thực sự là không xứng đáng được gọi lên tuyển.  


Fred (phải), 1 trong những cái tên gây thất vọng nhất của Brazil tại World Cup năm nay

5. Sai lầm trong khâu chọn nhân sự của Scolari

Trước khi VCK World Cup 2014 diễn ra, đã có rất nhiều tranh cãi xung quanh cách lựa chọn cầu thủ của HLV Scolari và chắc chắn sau khi Selecao bị loại, những tranh cãi này sẽ được thổi bùng lên.

Chứng kiến hàng công Brazil chơi bế tắc trong suốt cả giải đấu mới thấy được sự vắng mặt của những công thần như Kaka, Ronaldinho mới đáng tiếc đến nhường nào. Dù đa ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp nhưng ở một giải đấu đòi hỏi yếu tố kinh nghiệm lớn như World Cup, sự có mặt của Kaka hay Ronaldinho, những cầu thủ luôn biết cách tỏa sáng khi có cơ hội dù là nhỏ nhất, chưa bao giờ là thừa. 


Scolari phải trả giá vì tin tưởng vào những gương mặt ít kinh nghiệm

Hãy nhìn sang đội tuyển Đức, Klose dù đã 36 tuổi nhưng vẫn biết cách ghi những bàn thắng quan trọng cho đội bóng áo trắng mỗi khi được HLV Loew tin tưởng. Trong khi đó, Fred - cầu thủ được Scolari tin tưởng thì lại chơi bóng như một anh chàng nghiệp dư.


Klose vẫn tỏa sáng dù đã lên hàng "lão tướng"

Đáng lẽ ra Brazil đã có một tiền đạo đẳng cấp, đó là Diego Costa. Nhưng sự ngần ngừ và thiếu dứt khoát trong việc thuyết phục anh khoác áo Selecao đã khiến tiền đạo của Chelsea bực tức và quyết định chọn Tây Ban Nha là bến đỗ.

Cuối cùng, đúng như lời phát biểu của Scolari sau khi trận đấu giữa Brazil và Đức kết thúc, ông chính là người phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về thất bại nhục nhã của "các vũ công Samba". Trước mắt đội bóng chủ nhà vẫn còn trận tranh giải 3 và họ cần phải gạt nỗi đau đứng dậy để cho cả thế giới thấy bộ mặt tích cực của đội bóng từng 5 lần đứng trên đỉnh thế giới.