19h00, ĐT Việt Nam - ĐT Lào: Công Vinh, Văn Quyết "nhuộm" đỏ Mỹ Đình?

Trọng Đạt, Theo Trí Thức Trẻ 07:55 25/11/2014

Gặp đối thủ được đánh giá yếu nhất bảng A là cơ hội không thể tốt hơn cho ĐT Việt Nam giành chiến thắng đầu tiên tại AFF Suzuki Cup 2014.

19h00, ĐT Việt Nam - ĐT Lào: Công Vinh, Văn Quyết "nhuộm" đỏ Mỹ Đình? 1
ĐT Việt Nam đã chơi tốt trước Indonesia ngoại trừ 2 bàn thua từ sai lầm cá nhân.

Một điểm trước Indonesia ở trận khai màn AFF Cup vừa qua không phải là kết quả quá tệ với thầy trò Toshiya Miura. Dẫu sao, đối thủ xứ vạn đảo luôn tỏ ra kỵ dơ với ĐT Việt Nam trong những lần đối đầu. Điều đáng bàn là cách các cầu thủ áo đỏ đã "ném đi" 3 điểm một cách lãng phí.

Trước một Indonesia thi đấu không có điểm nhấn nào đáng chú ý, các cầu thủ Việt Nam đã tự đánh rơi điểm số bởi những sai lầm cá nhân. Bản thân HLV người Áo - Alfred Riedl cũng phải thừa nhận ông và các học trò đã may mắn khi có 1 điểm ở trận khai màn.

Ngược lại, ĐT Việt Nam chơi lấn lướt hoàn toàn đối thủ trong 90 phút, 2 lần vươn lên dẫn trước, những tưởng chiến thắng nằm gọn trong tay thì Tiến Thành và sau đó là Nguyên Mạnh mắc sai lầm để đối thủ san bằng cách biệt.

19h00, ĐT Việt Nam - ĐT Lào: Công Vinh, Văn Quyết "nhuộm" đỏ Mỹ Đình? 2
Củng cố hàng thủ là điều kiện tiên quyết đem đến chiến thắng cho ĐT Việt Nam

Bước vào trận đấu thứ 2 với ĐT Lào, ĐT Việt Nam buộc phải thắng để giành quyền tự quyết, thậm chí phải là một chiến thắng với tỷ số cách biệt. Họp báo trước trận, HLV Miura cho biết: "Tôi sẽ có những thay đổi so với ra quân và bản thân không chịu áp lực nào khi để các cầu thủ giàu kinh nghiệm như Tấn Tài hay Công Vinh ra sân từ đầu. Các học trò của tôi sẽ thi đấu hết mình để có được 3 điểm. Tôi nghĩ trận này Lào sẽ chơi phòng ngự phản công."

Về cơ bản, sau những gì đã thể hiện ở trận ra quân hòa Indonesia 2-2, hàng tấn công của đội tuyển Việt Nam đã phối hợp với nhau tương đối ăn ý và làm tròn nhiệm vụ. Nhưng nếu có thể tận dụng tối đa các cơ hội tạo ra, tỷ số không chỉ dừng lại ở kết quả hòa cho đội chủ nhà.

Bỏ qua trận hòa đằng sau lưng, các cầu thủ của HLV người Nhật bằng mọi giá phải ghi càng nhiều bàn thắng vào lưới ĐT Lào. Không ngoại trừ khả năng bảng A sẽ xảy ra kịch tính khi các đội đi tiếp được xác định bằng màn đọ hiệu số bàn thắng thua. Với tương quan lực lượng và lợi thế sân nhà, một chiến thắng cách biệt trước Lào không phải là điều quá khó nếu như các cầu thủ chơi đúng sức mình.

Bên kia chiến tuyến, dù HLV David Booth không thừa nhận ĐT Lào là đội bóng lót đường nhưng sau trận đấu với Philippines đã chứng thực điều đấy. Ngoài điểm nhấn là cú sút phạt thành bàn của Sayavuth, đội bóng xứ triệu voi phải gồng mình chịu trận.

19h00, ĐT Việt Nam - ĐT Lào: Công Vinh, Văn Quyết "nhuộm" đỏ Mỹ Đình? 3
ĐT Lào không quá đáng ngại?


Nói như vậy nhưng không thể coi thường ĐT Lào. Họ đã có sự tiến bộ trong những năm gần đây, đặc biệt khi đối đầu những đối thủ được đánh giá cao hơn nhiều. Còn nhớ, AFF Cup 2010, Lào từng cầm hòa Indonesia và chỉ thua sát nút (3-4) trước Singapore, đội bóng sau đó lên ngôi vô địch. Đến với AFF Cup 2014, ĐT Lào mang theo đội hình không tồi, trong đó đáng chú ý nhất là 2 tiền đạo gốc Thái Lan, Khampheng Sayavutthi (28 tuổi) và Soukaphone Vongchiengkham (22 tuổi).

Trong 9 lần đụng độ ĐT Lào trước đây, ĐT Việt Nam đã ghi tới 41 bàn thắng và chỉ để lọt lưới 3 bàn. Đó là cơ sở để thầy trò Toshiya Miura tin rằng họ sẽ có 3 điểm trước trận đánh quyết định với Philippines sau đó 3 ngày.

Đội hình dự kiến:

Việt Nam: Nguyên Mạnh – Ngọc Hải, Tiến Thành, Phước Tứ, Văn Biển - Huy Hùng, Tấn Tài, Thành Lương, Hoàng Thịnh – Văn Quyết, Công Vinh.

Lào: Soundala – Saynakhonevieng, Souksavanh, Khounsamnan, Sayyabounsou – Phoutdavy , Sihavong, Lithideth, Vongchiengkham - Sayavutth,  Inthilath.

Dự đoán: Việt Nam 6-0 Lào