Người trẻ và câu chuyện "sống xanh"
Với người trẻ hiện đại, thuật ngữ "sống xanh" không còn quá xa lạ khi thông tin về ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu đang ngày ngày ngập tràn trên các mặt báo. "Sống xanh" bao gồm rất nhiều những hành động cụ thể nhằm giảm thiểu tối đa tác hại lên môi trường như hạn chế việc khai thác quá mức tài nguyên thiên nhiên, giảm thiểu khí thải nhà kính, phòng chống biến đổi khí hậu,...
Phần lớn thế hệ trẻ ngày nay xem "sống xanh" như một việc phải làm và có thể bắt đầu từ những hành động rất nhỏ như sử dụng túi vải để đựng thực phẩm khi đi mua sắm hay phân loại rác thải với thùng rác hữu cơ và vô cơ, từ đó lan toả và tạo ra những hiệu ứng tích cực trong cộng đồng. Có thể thấy "sống xanh", sống đẹp không chỉ đơn giản là tôn trọng môi sinh, mà còn là đưa tinh thần đó chạm đến những người xung quanh, tạo nên sự yêu thương, gắn kết với thiên nhiên và cả con người.
Vào ngày thường, các bạn trẻ lựa chọn "sống xanh" vẫn luôn ý thức bảo vệ môi trường bằng cách mua quần áo và phụ kiện"second-hand",dùng hộp đựng thực phẩm và ống hút làm từ giấy hay bã mía cũng như thường xuyên tham gia vào những chiến dịch trồng cây kiến tạo "lá phổi xanh" cho trái đất.
Theo chia sẻ từ nhiều bạn trẻ, "sống xanh" không nên chỉ được thực hiện vào ngày thường mà vào những dịp lễ, đặc biệt là Tết Nguyên đán, khi môi trường dễ phải chịu nhiều tổn thương do lượng lớn rác thải sinh hoạt, chúng ta cần phải hành động nhiều hơn.
Theo quan niệm của nhiều người cả năm mới có 1 ngày tết nên phải mua sắm thật nhiều cầu cho năm mới được no đủ, sung túc. Trong mùa Tết hằng năm, nhiều gia đình lao vào sắm nhiều quần áo mới, thực phẩm thừa chất đầy tủ. Kết quả là quần áo cũ vẫn chưa dùng hết đã chất đống thêm quần áo mới.
"2 năm trước, nỗi sợ của tôi là thùng rác hữu cơ và vô cơ lẫn lộn, bốc mùi và khó phân loại, cộng thêm thực phẩm thừa không ăn hết phải bỏ đi lãng phí. Rút kinh nghiệm năm nay tôi đã thực hiện chiến dịch "sống xanh", học cách phân loại rác hữu cơ và vô cơ cũng nhưmua ít đồ ăn lại, sử dụng các loại gia vị kết hợp cùng công thức nấu ăn mới để tránh lãng phí đồ ăn cũ", chị Cẩm Tú, sống tại Hà Nội nói.
Cũng giống chị Cẩm Tú, chị Nguyễn Hương sống tại Hà Nội cho hay, chị thường tìm tới các thương hiệu quần áo đặt mục tiêu phát triển doanh nghiệp gắn liền với môi trường bởi những sản phẩm tại đây sẽ được làm từ những chất liệu thân thiện môi trường, có thể tái chế dễ dàng.
"Bên cạnh tìm tới những thương hiệu có những mẫu quần áo thân thiện môi trường, tôi cũng chú ý tới vấn đề sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường trong mỗi lần đi siêu thị và quản lý thức ăn thừa trong dịp Tết. Giải pháp của tôi là bắt đầu đem theo túi vải cá nhân để đựng đồ và tìm tới những công thức nấu ăn mới lạ để nấu lại những đồ ăn trong tủ lạnh", chị Hương chia sẻ.
Nhập Hội Ăn Tết Xanh, Đón Lộc Lành kết thúc năm cũ đáng nhớ
Với mong muốn tái tạo tương lai tốt đẹp và bền vững hơn, Nestlé Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình "Ăn Tết Xanh - Đón Lộc Lành", chung tay cùng người tiêu dùng đóng góp cho các hoạt động phát triển bền vững như trồng rừng phòng hộ chống lại biến đổi khí hậu và hỗ trợ canh tác cà phê bền vững.
Chia sẻ về chương trình, ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam nhận định: "Tôi tin rằng, mỗi đóng góp nhỏ của chúng ta khi cộng hưởng lại với nhau có thể tạo nên tác động lớn cho môi trường.
Năm 2023, Nestlé Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị thực hiện chương trình 'Ăn Tết Xanh - Đón Lộc Lành' để đồng hành cùng người tiêu dùng trong những dự án đầy ý nghĩa, mang lại giá trị tốt đẹp cho môi trường trong ngày Tết".
Cụ thể, trong thời gian diễn ra chương trình, khi mua bất kỳ một sản phẩm nào từ Nestlé thuộc chương trình (gồm Nescafé, Maggi, Milo, Kit Kat, Nestea), người tiêu dùng có thể truy cập vào website Gia đình Nestlé, quét mã vạch sản phẩm và làm theo hướng dẫn để tham gia bình chọn ủng hộ cho một trong 02 hoạt động phát triển bền vững kể trên. Nestlé Việt Nam sẽ dựa vào kết quả bình chọn để tổng hợp và trích 10.000 đồng/lượt bình chọn để đóng góp vào hoạt động tương ứng.
Đặc biệt, nếu mong muốn trải nghiệm thực tế một trong 2 hoạt động phát triển bền vững thì sau khi thực hiện hoạt động bình chọn, người tiêu dùng sẽ có cơ hội quay số may mắn để trở thành 1 trong 150 người nhận Giải Xanh thực địa, với phần quà là chuyến đi thực địa đến Vườn Quốc gia Cúc Phương và Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai, hoặc trải nghiệm canh tác cà phê bền vững tại Đắk Lắk.
Ngoài hoạt động bình chọn, tại website Gia đình Nestlé còn nhiều hoạt động tương tác cho người tiêu dùng để có cơ hội nhận được Giải Xanh tại gia là hàng ngàn Phiếu mua hàng tại gian hàng chính hãng của Nestlé Việt Nam trên sàn thương mại điện tử Shopee Việt Nam.
Với mong muốn lan tỏa thông điệp tích cực "Ăn Tết Xanh - Đón Lộc Lành", Nestlé Việt Nam cũng phối hợp cùng Kênh14 tổ chức cuộc thi ảnh, cùng người tiêu dùng lan tỏa thêm nhiều khoảnh khắc ăn Tết Xanh. Khi tham gia chương trình, người tiêu dùng sẽ nhận được nhiều phần quà giá trị như Apple Ipad Gen9, Tai nghe SONY WH-1000XM5, Lò vi sóng Samsung MG23K3515AS/SV 23 lít…
Thông qua các hoạt động được triển khai trong chương trình "Ăn Tết Xanh - Đón Lộc Lành", Nestlé Việt Nam kỳ vọng, người tiêu dùng có thể chung tay cùng Nestlé đóng góp cho sự phát triển bền vững của cộng đồng và môi trường. Chương trình cũng là sự tiếp nối từ chương trình "Trao điều lành - Đón lộc Xanh" năm 2022.
Theo đuổi các giá trị bền vững, chương trình khuyến khích người tiêu dùng có một mùa Tết ý nghĩa, trọn vẹn hơn thông qua những thay đổi tích cực cho môi trường như mua sắm, tiêu dùng có ý thức, giảm bớt lượng thức ăn thừa, giảm rác thải nhựa.
Chính vì ý nghĩa tích cực trên, chương trình "Trao điều lành - Đón lộc Xanh" năm 2022 đã đạt được những kết quả ấn tượng. Cụ thể, Nestlé Việt Nam đã đồng hành cùng người tiêu dùng ủng hộ 8.000 cây xanh cho rừng phòng hộ, 500.000 cây giống cho canh tác cà phê bền vững và tặng 2.500 phần quà cảm ơn đến các nhân viên vệ sinh môi trường. Năm 2023, Nestlé Việt Nam kỳ vọng sẽ tiếp tục đồng hành cùng người tiêu dùng đóng góp cho các hoạt động phát triển bền vững để tạo nên một tương lai xanh.
Công ty TNHH Nestlé Việt Nam
Địa chỉ: Lầu 5, Empress Tower, 138-142 Hai Bà Trưng, Phường Đa Kao, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh