Số vụ xả súng trường học ở Mỹ tăng đột biến trong bối cảnh đại dịch căng thẳng

Quỳnh Chi, Theo VTV 14:38 07/02/2022

Nhiều dấu hiệu cho thấy, những căng thẳng và thách thức của đại dịch COVID-19 đang làm trầm trọng thêm vấn nạn bạo lực súng đạn trong các trường học ở Mỹ.

Một cựu học sinh 19 tuổi đã bị bắn chết sau trận đấu bóng rổ ở trường trung học cách đây một tuần tại Beloit, bang Wisconsin, Mỹ. Ngày 31/1/2022, vụ xả súng bên ngoài trường trung học Chaparral ở Las Vegas đã khiến ba thanh thiếu niên phải nhập viện.

Số vụ xả súng trường học ở Mỹ tăng đột biến trong bối cảnh đại dịch căng thẳng - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: AP)

Ngày 1/2, năm học sinh nữ ở độ tuổi thiếu niên đã bị bắn và bị thương bên ngoài trường trung học Rufus King ở Milwaukee. Cũng trong ngày 1/2, một học sinh đã bị bắn tử vong. Một vụ nổ súng khác đã diễn ra ở bên ngoài Trung tâm Giáo dục Nam ở Minneapolis, đây trường hợp bắt được nghi phạm duy nhất trong số những vụ xả súng nói trên. Hai học sinh của trường đã bị buộc tội.

Các nhà nghiên cứu đang xem xét thực trạng xả súng trường học này và quan ngại rằng, vấn nạn bạo lực súng đạn trong các trường học sẽ ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Cho đến nay, 141 vụ xả súng tại các trường học đã xảy ra trong năm học 2021 - 2022, nhiều hơn bất kỳ thời điểm nào trong thập kỷ trước.

Theo đó, đã và đang có ít người lớn kết nối với học sinh hơn, những người có thể nhìn thấy các dấu hiệu cảnh báo rằng một đứa trẻ có thể đang có hành vi bạo lực.

Ron Avi Astor, một chuyên gia về bạo lực học đường tại UCLA, cho biết: "Chúng ta sẽ chứng kiến ​​nhiều hình thức bạo lực súng đạn cũng như bạo lực nói chung. Chúng ta đang ở trong một tình huống mà mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn".

Số vụ xả súng trường học ở Mỹ tăng đột biến trong bối cảnh đại dịch căng thẳng - Ảnh 2.

Một vụ nổ súng đã diễn ra vào chiều 1/2 tại trường Trung học Oxford ở Oxford, bang Michigan. (Ảnh: AP)

Theo ông Astor, có nhiều yếu tố đằng sau tình trạng bạo lực, trong đó đại dịch COVID-19 đang khiến gia tăng tình trạng bạo lực cộng đồng nói chung và sự đổ vỡ trong cấu trúc gia đình. Tất cả những vấn đề đó đã tạo ra một "cơn sóng thần" về sức khỏe tâm thần trong các trường học. Và các vấn đề đang được đặt lên hàng đầu khi giáo viên và cán bộ quản lý không đủ trang bị để đối phó trong bối cảnh họ bị kiệt sức, thiếu nhân viên trường học và mắc bệnh.

Ông Astor nói, vấn đề không nhất thiết là kinh phí quá ít mà là nguồn nhân lực giáo viên, chuyên gia và nhân viên trường học bị thiếu, đây là lực lượng có thể giúp giải quyết cuộc khủng hoảng bạo lực.

Bà Katherine Schweit, một đặc nhiệm FBI đã nghỉ hưu, người tập trung xem xét các vụ xả súng gần đây và là tác giả của cuốn sách "Stop the Killing" được xuất bản vào năm 2021, cho biết, một yếu tố quan trọng khác dẫn đến những vụ bạo hành là lịch trình thất thường của các bậc cha mẹ trong đại dịch. Điều này có nghĩa là trẻ em sẽ ít được giám sát hơn và các thói quen ít được dự đoán hơn, khiến cha mẹ, giáo viên và những người khác càng khó nhìn thấy các dấu hiệu cảnh báo hơn.

"Một trong những điều mà chúng tôi tập trung liên quan đến việc ngăn chặn các vụ xả súng là những điều khác biệt trong thói quen của một người nào đó, qua đó có thể cho chúng tôi thấy rằng người này đang có xu hướng bạo lực", bà Schweit nói.

Theo Jillian Peterson, giáo sư tội phạm học tại Đại học Hamline và là người đồng sáng tạo trung tâm nghiên cứu Dự án Bạo lực, sự sẵn có của súng đạn cũng là một yếu tố dẫn đến tình trạng bạo lực. Năm 2021, nước Mỹ đã chứng kiến ​​doanh số bán súng cao kỷ lục, mặc dù lượng mua đã bắt đầu giảm. Ông Peterson xác nhận, có quá nhiều súng trong số đó không được cất giữ cẩn thận trong nhà, khiến trẻ em, thanh thiếu niên có điều kiện tiếp cận.

Ông Peterson nói, một trong những điều quan trọng nhất mà trường học có thể làm ngay bây giờ là lập ra các hệ thống và nhóm ứng phó khủng hoảng để học sinh và giáo viên có thể báo cáo mối quan tâm của họ về những học sinh cụ thể. Thông tin này có thể được cung cấp cho những người được đào tạo để đánh giá các mối đe dọa.

Mặc dù không thể biết chính xác điều gì đang thúc đẩy sự gia tăng tình trạng bạo lực nhưng các nhà nghiên cứu có cùng quan điểm rằng, sự suy yếu của các dịch vụ trường học đã góp phần vào vấn nạn này.

"Chúng tôi biết rằng, nhiều hoạt động có thể ngăn chặn bạo lực như các chương trình sau giờ học và thể thao vẫn chưa được thiết lập và đi vào hoạt động ở nhiều nơi. Đại dịch đã cho chúng ta thấy rằng trường học không chỉ là trường học. Trường học thực sự trở thành nơi gắn kết xã hội và gắn kết con cái của chúng ta theo nhiều cách, từ sức khỏe tinh thần, sức khỏe thể chất cho đến an ninh lương thực. Và chúng ta đã đánh mất điều đó", ông Peterson nói thêm.