Sinh viên Harvard “lặn lội” tới Việt Nam khảo sát nhu cầu xem phim rạp của người Việt

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 13:30 25/05/2023

Nhóm nghiên cứu sinh của đại học Harvard đã dành hơn 1 tháng khảo sát và phát triển đề tài về nhu cầu và tiềm năng phát triển của rạp chiếu phim tại Việt Nam.

Sinh viên Harvard hứng thú tìm hiểu nhu cầu xem phim rạp của người Việt

Rạp chiếu phim là một loại hình giải trí thiết yếu của con người và đang có xu hướng trở lại cực kỳ mạnh mẽ sau khi dịch bệnh được đẩy lùi. Nhu cầu giải trí của khán giả đang có dấu hiệu tăng mạnh sau khoảng thời gian cách ly căng thẳng. Các nền tảng chiếu phim trực tuyến VOD đã có cơ hội phát triển và phổ biến rộng rãi trong giai đoạn các rạp chiếu phim buộc phải đóng cửa do dịch bệnh. Tuy nhiên, rạp chiếu phim truyền thống vẫn là mô hình cần thiết bởi những trải nghiệm mà nó mang lại như: xem phim ở khán phòng lớn, hệ thống âm thanh sống động và không khí nô nức của đám đông.

Mang trong mình niềm đam mê mãnh liệt về điện ảnh và sự tò mò về văn hóa của dải đất hình chữ S mà một nhóm sinh viên từ đại học Harvard đã tiến hành tìm hiểu về thị trường rạp chiếu phim tại đây.

Bị thu hút bởi thị trường non trẻ nhưng đầy tiềm năng phát triển, nhóm sinh viên này đã quyết định đến Việt Nam và thực hiện đề tài nghiên cứu của mình với mục tiêu giúp phát triển thị trường rạp chiếu phim. Từ tháng 5 năm 2023 vừa qua, nhóm sinh viên từ đại học Harvard đã di chuyển liên tục đến các tỉnh thành để khảo sát và nghiên cứu trực tiếp về nhu cầu xem phim chiếu rạp tại thị trường Việt Nam.

Nhóm nghiên cứu sinh đã lên kế hoạch cụ thể cho đề tài nghiên cứu của mình, nhằm đề xuất những giải pháp giúp phát triển thị trường rạp chiếu phim tại Việt Nam sau khi đã tìm hiểu về thị trường này.

Sinh viên Harvard “lặn lội” tới Việt Nam khảo sát nhu cầu xem phim rạp của người Việt - Ảnh 1.

Nhóm SV Harvard trong chuyến khảo sát & nghiên cứu tại Việt Nam

Phương pháp Tư duy thiết kế (Design Thinking) được nhóm triển khai để thu thập dữ liệu về hành vi, sở thích, điểm đau, cơ hội của người tiêu dùng. Từ đó, nhóm nghiên cứu có thể xác định rõ nhu cầu của người tiêu dùng và phát triển chiến lược mở rộng khả năng tiếp cận, trải nghiệm điện ảnh cho người Việt.

Sau hơn 30 cuộc phỏng vấn ở nhiều tỉnh thành (Long An, Bình Phước...) với đa dạng đối tượng (14 - 65 tuổi), nhóm đã xác định các chân dung người tiêu dùng khác nhau theo sở thích và hành vi xem phim của họ. Dựa trên kết quả nghiên cứu từ các dữ liệu thu được, nhóm sinh viên Harvard đã đưa ra những chiến lược về giá, dịch vụ đi kèm và chính sách khuyến mãi giúp thu hút khách hàng đến với rạp chiếu phim.

Tín hiệu đáng mừng cho ngành chiếu phim tại Việt Nam

Thị trường rạp phim từ sau COVID đã phục hồi mạnh mẽ và nhanh chóng tăng trưởng trở lại trong năm 2022. Tổng doanh thu dự kiến tăng trưởng với tốc độ CAGR ~10% trong vòng 8 năm tới và doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU) hiện đạt $8-9.

Sinh viên Harvard “lặn lội” tới Việt Nam khảo sát nhu cầu xem phim rạp của người Việt - Ảnh 2.

Nhu cầu giải trí tại Việt Nam hiện đang rất lớn do ảnh hưởng trực tiếp từ đặc điểm cơ cấu dân số trẻ cao, người trẻ sẵn sàng chi trả một khoảng tiền để sử dụng những dịch vụ phục vụ cho đời sống tinh thần của mình. Ngoài những bộ phim bom tấn của nước ngoài gây được tiếng vang khi được du nhập về Việt Nam, phim Việt với sự đầu tư ngày càng chỉn chu cũng thu hút thêm một lượng lớn khán giả và đem lại nguồn doanh thu khổng lồ như Bố Già (395 tỷ đồng), Nhà Bà Nữ (465 tỷ đồng), Chị chị em em (61 tỷ đồng),... Tất cả góp phần tạo nên những mùa phim Tết 2022 - 2023 thắng lớn và cơ hội phát triển đầy hứa hẹn dành cho ngành phim chiếu rạp tại Việt Nam.

Giải pháp từ kết quả nghiên cứu của nhóm nghiên cứu sinh Harvard

Sinh viên Harvard “lặn lội” tới Việt Nam khảo sát nhu cầu xem phim rạp của người Việt - Ảnh 3.

Tổng kết lại, quá trình nghiên cứu và thiết kế của nhóm sinh viên Harvard đã nhìn thấy thị trường Việt Nam rất tiềm năng nên trong những năm qua, rạp chiếu phim Việt đã thu hút nhiều nhà đầu tư cả trong nước và ngoài nước. Các rạp chiếu phim tại Việt Nam có thể thành công tiếp cận trải nghiệm điện ảnh đến người dân ở vùng ngoại ô và nông thôn nếu tập trung mở rộng phân khúc khách hàng của mình.

Mô hình kinh doanh nhượng quyền rạp chiếu phim giúp các doanh nghiệp giảm thiểu chi phí đầu tư và cơ hội hoàn vốn nhanh chóng khi tiến bước vào thị trường này. Do đó, nhượng quyền chắc chắn là hướng đi đúng đắn dành cho các nhà đầu tư.

Sinh viên Harvard “lặn lội” tới Việt Nam khảo sát nhu cầu xem phim rạp của người Việt - Ảnh 4.

Beta Cinemas là 1 trong 4 thương hiệu rạp chiếu phim lớn nhất Việt Nam (theo công ty nghiên cứu thị trường Q&Me năm 2023) với đội ngũ nhân sự dày dạn kinh nghiệm. Hợp tác cùng Beta Cinemas chắc chắn là sự lựa chọn tối ưu nhất của các nhà đầu tư muốn tham gia thị trường rạp chiếu phim đầy tiềm năng tại Việt Nam với quy mô và kinh nghiệm đi đầu trong lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu rạp chiếu phim.

Sinh viên Harvard “lặn lội” tới Việt Nam khảo sát nhu cầu xem phim rạp của người Việt - Ảnh 5.

Với mô hình kinh doanh nhượng quyền rạp chiếu phim, chuỗi rạp Beta Cinemas là một ví dụ điển hình tại thị trường Việt Nam. Loại hình kinh doanh trẻ trung, năng động với vốn đầu tư thấp chỉ khoảng 3 tỷ đồng cho một phòng chiếu phim tiêu chuẩn và tốc độ hoàn vốn nhanh là những yếu tố mở ra cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng mà doanh nghiệp Beta mang đến cho các chủ đầu tư của mình.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày