Sau những màn livestream tiền tỷ: Những thương hiệu nằm trong "dấu hỏi" ở nước "mẹ đẻ" nhưng về Việt Nam lại được các KOL quảng cáo nhiệt tình!

Thanh Yên, Theo thanhnienviet.vn 09:30 07/03/2025
Chia sẻ

Từ câu chuyện của "Ba Con Cừu" người hâm mộ đặt nghi vấn về việc liệu Hằng Du Mục có từng thấy lấn cấn?

Những ngày qua câu chuyện livestream bán hàng của các "chiến thần" trên mạng xã hội đang làm náo loạn dư luận. Nhiều người mua hàng cảm thấy hoang mang khi không hiểu thực hư của câu chuyện thế nào. Bên cạnh câu chuyện hàng giả, hàng kém chất lượng hay những tuyên bố "nói quá" về sản phẩm thì người tiêu dùng cảm thấy tổn thương về lòng tin.

Nổi lên nhất trong loạt ồn ào gần đây là câu chuyện kẹo rau do Hằng Du Mục, Quang Linh và Hoa hậu Thuỳ Tiên quảng cáo. Khi câu chuyện này vẫn chưa được sáng tỏ thì netizen lại bất ngờ phát hiện một số điều khuất tất từ những phiên livestream.

Cụ thể, nhiều netizen phát hiện Hằng Du Mục nhiều lần giới thiệu các sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc và từng xuất hiện trên các phiên live của công ty thương mại điện tử Three Sheep Group (Ba con cừu) - một công ty đã phải tạm dừng hoạt động vì những sai phạm trong kinh doanh.

Hằng Du Mục livetream 1 sản phẩm dưỡng da từng được Ba con cừu bán

Sau những màn livestream tiền tỷ: Những thương hiệu nằm trong "dấu hỏi" ở nước "mẹ đẻ" nhưng về Việt Nam lại được các KOL quảng cáo nhiệt tình!- Ảnh 1.

Sau những màn livestream tiền tỷ: Những thương hiệu nằm trong "dấu hỏi" ở nước "mẹ đẻ" nhưng về Việt Nam lại được các KOL quảng cáo nhiệt tình!- Ảnh 2.

Trong các phiên livestream của mình, Hằng Du Mục hết lời ca ngợi về sản phẩm này nhưng việc đây là sản phẩm từng được một công ty "có vết" livestream khiến người ta không khỏi lấn cấn về độ tin cậy. Tạm thời có thể không bàn với việc liệu sản phẩm này có tốt như Hằng Du Mục nói hay không nhưng rõ ràng người tiêu dùng có quyền nghi ngờ. Ngoài sản phẩm chăm sóc da này, Hằng Du Mục từng bán một số sản phẩm khác.

Sản phẩm mì trộn mà Hằng Du Mục livestream cũng là sản phẩm mà công ty Ba con cừu quảng cáo

Sau những màn livestream tiền tỷ: Những thương hiệu nằm trong "dấu hỏi" ở nước "mẹ đẻ" nhưng về Việt Nam lại được các KOL quảng cáo nhiệt tình!- Ảnh 3.
Sau những màn livestream tiền tỷ: Những thương hiệu nằm trong "dấu hỏi" ở nước "mẹ đẻ" nhưng về Việt Nam lại được các KOL quảng cáo nhiệt tình!- Ảnh 4.

Sản phẩm này đã từng được chính công ty Ba Con Cừu bán trên livestream của mình

Three Sheep Group (Ba con cừu) và sự sụp đổ lòng tin

Nhiều người có lẽ sẽ thắc mắc tại sao những sản phẩm mà Three Sheep Group (Ba con cừu) từng giới thiệu lại trở thành "sự sụp đổ lòng tin" của người tiêu cùng.

Vào tháng 9/2024, đế chế mà tập đoàn thương mại điện tử Three Sheep Group (Ba con cừu) gây dựng đã gặp sự cố nghiêm trọng. Cụ thể, vào ngày 26/9/2024, tài khoản chính thức của Cơ quan Quản lý Thị trường Hợp Phì thông báo rằng vào ngày 19/9, thành phố Hợp Phì đã thành lập một tổ điều tra liên ngành để điều tra các vấn đề liên quan đến hoạt động livestream bán hàng của công ty Ba Con Cừu sau khi nhận được phản ánh từ cộng đồng mạng.

Sau những màn livestream tiền tỷ: Những thương hiệu nằm trong "dấu hỏi" ở nước "mẹ đẻ" nhưng về Việt Nam lại được các KOL quảng cáo nhiệt tình!- Ảnh 5.

Tài khoản của công ty Ba con cừu không đăng tải video mới từ tháng 9/2024

Kết quả điều tra xác nhận rằng trong quá trình livestream quảng bá sản phẩm bánh trung thu Hồng Kông Meicheng và thịt bò cuộn nhập khẩu từ Úc, công ty này đã có hành vi quảng cáo thương mại sai sự thật. Dựa trên các quy định của Luật Xử phạt Hành chính và Luật Chống Cạnh tranh Không lành mạnh, cơ quan chức năng quyết định: Tịch thu toàn bộ lợi nhuận bất hợp pháp; Phạt tổng cộng 68,94 triệu nhân dân tệ; Yêu cầu tạm dừng kinh doanh và thực hiện cải cách trong thời hạn quy định; Chịu trách nhiệm pháp lý liên quan.

Sau những màn livestream tiền tỷ: Những thương hiệu nằm trong "dấu hỏi" ở nước "mẹ đẻ" nhưng về Việt Nam lại được các KOL quảng cáo nhiệt tình!- Ảnh 6.
Sau những màn livestream tiền tỷ: Những thương hiệu nằm trong "dấu hỏi" ở nước "mẹ đẻ" nhưng về Việt Nam lại được các KOL quảng cáo nhiệt tình!- Ảnh 7.
Sau những màn livestream tiền tỷ: Những thương hiệu nằm trong "dấu hỏi" ở nước "mẹ đẻ" nhưng về Việt Nam lại được các KOL quảng cáo nhiệt tình!- Ảnh 8.

Tài khoản của anh em Tiểu Dương (sáng lập công ty) và các tài khoản vệ tinh trong tình trạng không đăng tải video mới hoặc ẩn toàn bộ video

Sau sự việc, các tài khoản chính thức của Three Sheep Group (Ba con cừu) đều tạm dừng hoạt động từ tài khoản cá nhân cho tới tài khoản công ty cùng các tài khoản vệ tinh đều không đăng tải thêm video.

Sự vụ tạm thời khép lại nhưng lại dấy lên 1 câu chuyện khiến nhiều người suy ngẫm. Tại Trung Quốc, người tiêu dùng đặt sự nghi vấn lên toàn bộ các sản phẩm mà Ba Con Cừu từng livestream bán hàng.

Từ giày trẻ em có chất độc, thịt bò cắt lát giả, đến bánh trung thu dán nhãn lại, hàng loạt vụ bê bối khiến danh tiếng của Ba Con Cừu sụp đổ. Mặc dù công ty nhanh chóng lên tiếng xin lỗi và cam kết bồi thường, nhưng niềm tin của người tiêu dùng đã bị tổn hại nghiêm trọng.

Những vụ bê bối này cho thấy hàng loạt vấn đề trong ngành livestream bán hàng. Một mặt, sự thiếu hụt trong khâu kiểm soát tạo cơ hội cho những thương gia kém uy tín lợi dụng livestream để bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Mặt khác, nhiều KOL chạy theo lợi nhuận mà bỏ qua trách nhiệm với người tiêu dùng, thậm chí không ngại lừa dối khách hàng để tăng doanh số.

Chính vì thế, việc Hằng Du Mục liên tục livestream bán các sản phẩm từng được một công ty dính "lỗi" nghiêm trọng trong việc bán hàng sai sự thật khiến người hâm mộ không khỏi mất lòng tin.

Tạm kết

Ngành livestream bán hàng đang phát triển mạnh, nhưng cũng đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Để tồn tại lâu dài, các KOL không chỉ cần cung cấp sản phẩm chất lượng, dịch vụ tốt, mà còn phải xây dựng mối quan hệ bền vững với người tiêu dùng. Chỉ khi giữ vững chữ TÍN, ngành này mới có thể phát triển bền vững.

Những vụ bê bối gần đây là lời cảnh tỉnh cho toàn ngành. Chỉ khi kiên định với nguyên tắc trung thực, tăng cường tự giác và kiểm soát, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, livestream bán hàng mới có thể lấy lại niềm tin và phát triển lâu dài.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày