Mọi sự diễn ra như một chuỗi hiệu ứng của những quân cờ domino: gọn gàng, chớp nhoáng nhưng cũng đầy bất ngờ.
Ngày 1 tháng 4, tập đoàn Kering công bố Hedi Slimane sẽ không tiếp tục kí hợp đồng với Saint Laurent sau 4 năm giữ chức vụ Giám đốc Sáng tạo. Sau đó 5 ngày, Versus Versace tuyên bố Anthony Vaccarello sẽ rời chức Giám đốc Sáng tạo, và chưa đầy 24 tiếng sau, Saint Laurent gửi thông cáo báo chính xác nhận Vaccarello chính là NTK sẽ thay thế vị trí của Hedi Slimane tại nhà mốt này. Có thể xem đây là cuộc "đổi ngôi" diễn ra nhẹ nhàng và suôn sẻ nhất trong thời gian qua khi các nhà mốt danh tiếng của Pháp liên tục công bố thay đổi Giám đốc Sáng tạo.
NTK Anthony Vaccarello và "nàng thơ" - siêu mẫu Anja Rubik
Thực tế thì Tân giám đốc sáng tạo người Bỉ không phải là một "tay mơ", có điều Saint Laurent trước đó đã bị bao trùm bởi cái bóng quá lớn từ Hedi Slimane. Chính người tiền nhiệm này đã tạo nên một cuộc cách mạng đúng nghĩa cho nhà mốt nước Pháp, kèm theo những chiến dịch quảng bá được tính toán rất chi li mà chưa mấy công ty nào dám làm. Hơn thế nữa, Slimane đã góp phần giúp doanh thu của Saint Laurent đã tăng trưởng gần 30% (theo số liệu báo cáo lợi nhuận của Saint Laurent cho quý 4 của năm 2015).
Như một lẽ thường, cả giới thời trang phải đặt ra câu hỏi: Anthony Vaccarello có thay thế được người tiền nhiệm Hedi Slimane?
Thế nên khi ngai vàng thuộc về Anthony Vaccarello thì hàng loạt câu hỏi được đặt ra: Anh sẽ gắn bó với Saint Laurent trong bao lâu? 3 năm, như một lẽ thường đang xảy ra trong guồng quay gần đây của làng mốt quốc tế? Và quan trọng nhất là liệu anh có tạo nên được bước ngoặt cho Saint Laurent như Hedi Slimane đã làm?
Thực tế là Anthony Vaccarello đã làm được, hay ít nhất, anh đã có một bước khởi đầu thuận lợi. "Tôi muốn tạo nên niềm vui. Tôi muốn thổi vào Saint Laurent một luồng sinh khí mới, khác hẳn với những gì Hedi Slimane đã từng kiến tạo". Và như thế, giới mộ điệu đã được chiêm ngưỡng bộ sưu tập Xuân Hè 2017 mang tông đen trắng chủ đạo, quyến rũ bí ẩn và tràn đầy nhục cảm.
Ngay khi BST đầu tiên được ra mắt, giới mộ điệu ngay lập tức công nhận NTK người Bỉ chính là niềm hy vọng mới của Saint Laurent.
Thay vì giới thiệu đến công chúng những gì mới mẻ cách tân nhất, Anthony Vaccarello lại lật ngược quá khứ, tìm về với hình bóng của Paloma Picasso - người phụ nữ đã tạo nên cảm hứng cho BST "Scandal" năm 1971 vốn gây nhiều tranh cãi bởi sự táo bạo của nhà mốt Saint Laurent. Giới mộ điệu sững sờ trước một vẻ đẹp quyến rũ và đầy nhục cảm từ thiết kế lệch vai với phần tay phồng đi cùng jeans hay áo bustier xẻ ngực mặc bên trong áo jacket của nam. Không thể không nhắc đến những thiết kế tuxedo xuất hiện khá dày trong bộ sưu tập lần này. Vaccarello đã khám phá những bí kíp độc quyền của atelier Saint Laurent rồi cải biến chúng theo cách của mình.
Quyến rũ, bí ẩn và tràn đầy nhục cảm là tinh thần mà tân Giám đốc Sáng tạo Anthony Vaccarello đã mang đến. Trong ảnh, đôi giày với phần gót YSL đã được Vogue tôn vinh là một trong những phụ kiện ấn tượng nhất năm 2016.
Có thể thấy rõ rằng Anthony Vaccarello đã dung hòa mỹ mãn cái tôi của bản thân với tinh thần của Saint Laurent. Thành quả của anh đã khiến Francois-Henri Pinault, Chủ tịch và CEO của tập đoàn Kering thốt lên: "Tôi rất tự hào và phấn khởi khi được chào đón một trong những đại diện xứng đáng nhất của thế hệ những nhà thiết kế trẻ tài năng và sáng tạo. Phong cách thiết kế độc nhất của Anthony Vaccarello sẽ góp phần phát triển định hướng sáng tạo và tiếng nói thời trang của thương hiệu, từ đó thúc đẩy sự lớn mạnh của thương hiệu trên toàn thế giới."
Những bước tiếp theo của Anthony Vaccarello đã giữ tiếp được ngọn lửa bùng lên từ show diễn debut. Đó là những đoạn video quảng bá cho bộ sưu tập mới. Cho đến ngày 25/11 vừa qua thì đã có đến 4 đoạn video được ra mắt. Cảm giác cô đơn đi kèm với tuổi trẻ phóng túng, những nhục cảm mê đắm là dấu ấn cảm xúc rõ nét nhất mà các đoạn video mang lại. Cả 4 đoạn video cũng chỉ xoay quanh 2 sắc màu đen - trắng kinh điển, như một dấu hiệu nhận biết kỷ nguyên của Anthony Vaccarello.
Đoạn video YSL#2 gợi nên hình tượng một cô gái lạc lõng bước bên bờ sông Seine hay một nhóm thanh niên hoang dại đang đắm mình vào tự nhiên của mùa Hè châu Mỹ.
Trong khi đó, YSL#4 lại gây ấn tượng mạnh với không khí của những câu lạc bộ đêm cách đây nhiều thập kỷ.
Cho đến thời điểm này, dường như Anthony Vaccarello đã đi đúng hướng. Saint Laurent ngày càng trở nên mới mẻ hơn, nhưng vẫn giữ được tinh thần và những giá trị cốt lõi - đó là điều tối quan trọng nhất!