Phục chế những bức ảnh cũ, các nhà khoa học sốc trước sự hiện đại của nền văn minh Maya: Hàng nghìn năm TCN đã có phi thuyền, máy bay "xịn xò"?

Ứng Hà Chi, Theo Thể Thao Văn Hoá 07:35 02/05/2023

Trải qua hàng nghìn năm, những bức tường của người Maya vẫn còn nguyên vẹn, không sứt mẻ và chứa đựng nhiều ý nghĩa mà nhân loại đang tìm kiếm câu trả lời.

Thế giới còn tồn tại rất nhiều điều bí ẩn, vượt qua nhận thức của con người và chưa được khám phá. Đã có rất nhiều nền văn minh cổ đại biến mất một cách bí ẩn và chúng ta chỉ có thể nhìn thấy sự vĩ đại của nó từ những tàn tích còn sót lại.

Nền văn minh Maya nổi tiếng là nền văn minh tiên tiến, vượt trước thời đại. Đã có rất nhiều địa điểm gây sốc được các nhà khảo cổ học phát hiện.

Đây là nền văn minh được hình thành bởi người Maya - bộ tộc thổ dân nhỏ tại châu Mỹ.

Nền văn minh này ẩn chứa hàng loạt các bí ẩn lớn của nhân loại. Ngạc nhiên hơn là lời tiên tri của người Maya về ngày tận thế trên trái đất, cũng như những sinh hoạt hàng ngày được ghi lại từ những bức tranh trên tường mà sau nghìn năm vẫn nguyên vẹn, không sứt mẻ.

Phục chế những bức ảnh cũ, các nhà khoa học sốc trước sự hiện đại của nền văn minh Maya: Hàng nghìn năm TCN đã có phi thuyền, máy bay xịn xò? - Ảnh 1.

Văn minh Maya - Bí ẩn lớn của nhân loại

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, người Maya là bộ tộc thổ dân da đỏ châu Mỹ, sống ở ven bờ biển Thái Bình Dương của Mexico và Guatemala. Nền văn minh Maya có lẽ tồn tại từ thế kỷ thứ 10 TCN đến giữa hoặc cuối thế kỷ thứ 8 SCN.

Đây là nền văn minh cổ đại duy nhất trên thế giới được tìm thấy trong rừng rậm nhiệt đới thay vì lưu vực sông như các nền văn minh khác.

Ban đầu, người Maya sinh sống chủ yếu bằng nghề đánh cá, săn bắn và hái lượm. Họ không có nơi ở cố định, hình thức sống của họ phụ thuộc vào thiên nhiên nên tương đối lạc hậu, mức sống thấp.

Sau đó, người Maya đã phát hiện ra một số loại ngũ cốc có thể ăn được để sử dụng cho cuộc sống hàng ngày. Vì vậy họ đã tiến hành gieo trồng chúng, và trở thành kho chứa ngũ cốc lớn lúc bấy giờ.

Phục chế những bức ảnh cũ, các nhà khoa học sốc trước sự hiện đại của nền văn minh Maya: Hàng nghìn năm TCN đã có phi thuyền, máy bay xịn xò? - Ảnh 2.

Khi bước vào thời kỳ canh tác nông nghiệp, người Maya bắt đầu định cư ổn định tại một địa điểm. Họ tiến hành xây dựng các thành phố để sinh sống tập thể trong rừng mưa nhiệt đới tại châu Mỹ. Từ đây chính thức mở ra thời kỳ phát triển văn minh, tiên tiến.

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy kim tự tháp do người Maya xây dựng. Điểm đáng suy nghĩ là trên đỉnh các kim tự tháp đều có đền thờ để hiến tế trời đất. Ngoài ra còn có đài quan sát hiện đại để theo dõi chuyển động của các thiên thể (thực thể trong không gian).

Bên cạnh đó, văn minh Maya còn đạt được những thành tựu đáng ngạc nhiên trong nhiều lĩnh vực. Đó là kho tàng trí tuệ với hệ thống chữ viết cổ phát triển hoàn thiện, nghệ thuật, kiến trúc xây dựng sau nghìn năm vẫn không hề bị dịch chuyển, lung lay. Hay hệ thống thiên văn kỳ lạ với chu kỳ lịch dài tới 819 ngày khiến các nhà khoa học bối rối tìm lời giải đáp.

Có thể thấy, người Maya thời bấy giờ đã có hệ thống văn hóa riêng, ngang tầm với nền văn minh hiện đại.

Ngạc nhiên hơn là mới đây, khi tiếp tục đào sâu nghiên cứu về nền văn minh này, các chuyên gia đã phát hiện ra những nội dung được ghi lại trong các bức tranh trên tường của người Maya. Nó vượt qua cả nhận thức của con người, nhiều cảnh tượng khiến các nhà khoa học cảm thấy khó tin.

Vén màn ý nghĩa những bức tranh trên tường của người Maya mà ngàn năm không có dấu hiệu mục nứt.

John Lloyd Stephens - nhà khảo cổ học kiêm nhà thám hiểm người Mỹ là người đầu tiên phát hiện ra những bức bích họa của người Maya. Ông là người vén màn từng manh mối giúp các nhà khoa học từng bước khám phá về nền văn minh cổ hiện đại này.

John Lloyd Stephens đã tìm thấy dấu vết của nền văn minh Maya trong khu rừng mưa nhiệt đới ở Mỹ. Và sau khi cùng các nhà khảo cổ thăm dò, ông phát hiện đây là những tàn tích của nhiều thành phố cổ.

Các tòa nhà ở những thành phố này rất tiên tiến, có đường ống cấp nước và hệ thống thoát nước hiện đại. Một số chi tiết thiết kế thậm chí còn vượt xa nền văn minh ngày nay.

Khi tiến hành điều tra chuyên sâu, các chuyên gia đã phát hiện ra một số lượng lớn các bức tường nguyên vẹn với nhiều hình khắc tinh xảo, vẫn còn đầy đủ màu sắc sau ngàn năm.

Qua nghiên cứu và phân tích nội dung của các họa tiết khắc trên tường, các nhà khảo cổ học cho rằng đây là những hình vẽ về khung cảnh sinh hoạt thường ngày người Maya, cũng như một số nghi lễ hiến tế của họ. Qua những bức tranh, các nhà khoa học cũng phát hiện hệ thống chữ viết của người Maya đa dạng với hơn 30.000 chữ.

Bất ngờ hơn là trong những bức hình khắc trên tường được khôi phục này chính là lời tiên tri của người Maya về vận mệnh thế giới.

Người Maya đưa ra tiên đoán rằng loài người trên Trái đất sẽ trải qua 5 "thời đại mặt trời". Và vào cuối mỗi thời đại Mặt trời, thiên tai tự nhiên sẽ xảy ra khiến con người phải đối mặt với nhiều nguy hiểm lớn. Bên cạnh đó họ cũng dự đoán về ngày tận thế sẽ đến vào cuối kỷ nguyên mặt trời thứ 5 (năm 2012).

Phục chế những bức ảnh cũ, các nhà khoa học sốc trước sự hiện đại của nền văn minh Maya: Hàng nghìn năm TCN đã có phi thuyền, máy bay xịn xò? - Ảnh 3.
Phục chế những bức ảnh cũ, các nhà khoa học sốc trước sự hiện đại của nền văn minh Maya: Hàng nghìn năm TCN đã có phi thuyền, máy bay xịn xò? - Ảnh 4.

Tuy nhiên năm 2012 đã đi qua và lời tiên tri này không xảy ra. Nhưng một số nhà khoa học cho rằng cách giải thích này là sai và ngày tận thế vẫn chưa đến.

Bên cạnh đó, một điều nữa khiến giới chuyên gia băn khoăn, suy nghĩ chính là trên những bức ảnh được khôi phục của người Maya xuất hiện nhiều thiết bị hiện đại đến bất ngờ như: Phi thuyền, phi hành gia, máy bay, một số đồ vật tương tự như đĩa bay,… Và câu hỏi lớn của các nhà khoa học đặt ra là chẳng lẽ người Maya đã có tiếp xúc với người ngoài hành tinh?

Một số ý kiến cho rằng người Maya không phải là sinh vật trên Trái đất mà họ đến từ các hành tinh khác trong không gian. Họ đến Trái đất để hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Đây là một lời giải thích cho sự phát triển khó tin khi người Maya khi họ sử dụng nhiều văn hóa, văn minh kỹ thuật cao trong thời kỳ đồ đá. Và có thể người Maya biến mất khi nhiệm vụ của họ trên Trái đất đã hoàn thành. Họ có thể đã cùng nhau rời đi trên một con tàu vũ trụ.

Bên cạnh đó, một số giải thích của nhà khoa học lại cho rằng sự sụp đổ của người Maya là do chiến tranh. Bởi vì người Maya rất khỏe mạnh, họ hiếu chiến và thích chiến tranh. Vậy nên họ thường xảy ra xung đột với các bộ tộc khác. Và cũng có thể do các cuộc tranh đấu quyền lực nội bộ dẫn đến việc bộ tộc người Maya bị tan rã.

Tuy nhiên đến giờ, văn minh Maya vẫn là một bí ẩn lớn của nhân loại. Các nhà khoa học và khảo cổ học chỉ có thể dựa trên những tàn tích còn sót và một số chi tiết trên bức tường để suy đoán, chưa có bằng chứng chắc chắn về lý do họ biến mất.