Trước đây, phim Việt hầu như chỉ có đất sống vào mùa Tết Nguyên đán. Người Việt chỉ có thói quen đến rạp xem phim Việt khi xuân về, do đó mà phim Việt thời ấy nhìn đâu cũng thấy hài cho hợp không khí tân niên. Nhưng rồi dần dà lượng khán giả đến rạp tăng dần, số rạp chiếu cũng nhiều hơn nên bắt đầu có những sự phân loại. Và, phim Việt không còn chỉ xuất hiện trong mùa Tết nữa.
Các nhà sản xuất, nhà phát hành đã mạnh dạn hơn trong việc ra mắt phim vào nhiều thời điểm khác nhau trong năm, kể cả vào mùa hè - mùa của bom tấn Hollywood. Nhưng, phim hài chiếu Tết hiện nay vẫn được xem là thứ "công cụ" dễ hái ra tiền nhất trong cả năm. Bằng chứng là Tết 2016 vừa rồi, hầu như toàn bộ phim Việt ra rạp với nhiều thể loại từ kinh dị đến hình sự đều "ngã ngựa" ê chề trước sự càn quét của phim ngoại, ngoại trừ phim hài Tía Tui Là Cao Thủ vẫn mang về khoảng 50 tỉ dù chất lượng bị đánh giá rất tệ. Có lẽ đây là lý do đã tạo ra sự "chùn bước" trong năm nay khi mà phim nào ra rạp cũng đều có mặt những danh hài để đảm bảo "lượt xem".
Hoài Linh tiếp tục "gánh team"!
Có đến 2 phim Tết năm nay Hoài Linh thủ vai chính: Nàng Tiên Có 5 Nhà và Rừng Xanh Kì Lạ Truyện.
Từ sau thành công của Nhà Có 5 Nàng Tiên cách đây 4 năm (2013), đạo diễn Trần Ngọc Giàu đều đặn có phim ra mắt mỗi mùa Tết: Năm Sau Con Lại Về (2014), Quý Tử Bất Đắc Dĩ (2015) và Tía Tui Là Cao Thủ năm vừa rồi (2016) dù nhận rất nhiều lời chê bai nhưng vẫn là phim có doanh thu cao nhất mùa Tết nhờ sự ủng hộ của phần lớn khán giả. Năm nay, Trần Ngọc Giàu tiếp tục ra mắt phim điện ảnh thứ 5 là Nàng Tiên Có 5 Nhà. Tên phim lập tức gợi nhắc đến Nhà Có 5 Nàng Tiên nhưng đây không phải phần tiếp theo mà lại giống một phần… ăn theo hơn. Với sự xuất hiện của một loạt danh hài như Hoài Linh, Chí Tài, Tấn Beo, Hiếu Hiền cùng danh ca Phi Nhung và hot girl Khả Ngân, bộ phim vẫn hứa hẹn cá-kiếm-nhiều-nhất như thường lệ dù chất lượng không xuất sắc.
Phim Nàng Tiên Có 5 Nhà
Thêm một tác phẩm khác có sự góp mặt của Hoài Linh chính là Rừng Xanh Kì Lạ Truyện - phim điện ảnh thứ 2 do Khương Ngọc làm đạo diễn. Nếu như Yêu Là Phải Xài Chiêu thuộc thể loại hài-tình cảm năm rồi hoàn toàn lu mờ, ít ai nhắc đến thì năm nay Khương Ngọc mạnh dạn khai thác chủ đề người đột biến. Vai diễn người rừng bị đột biến trong phim này sẽ là một vai vô cùng đặc biệt của Hoài Linh khi anh chỉ thoại đúng một câu và còn lại chủ yếu là những cảnh hành động.
Rừng Xanh Kì Lạ Truyện
Trong tuyến vai chính còn có sự bổ sung của hoa hậu hài Thu Trang và người chồng Tiến Luật, tiếp tục chứng tỏ sự đầu tư "an toàn" khi đạo diễn phải đảm bảo mảng hài hước cho khán giả. Với sự mới lạ từ tên phim đến tạo hình của Hoài Linh, Rừng Xanh Kì Lạ Truyện là bộ phim Tết đang khiến khán giả tò mò nhất.
Dù như thế nào đi nữa, cái tên Hoài Linh vẫn phải tiếp tục gánh vác trọng trách sinh lời cho mùa Tết năm nay.
Ba Vợ Cưới Vợ Ba - phim hài cuối năm 2016 của Hoài Linh gần như bị khán giả làm ngơ
Chàng Lục Vân Tiên gây nghi ngờ!
Phim Lục Vân Tiên - Tuyệt Đỉnh Kungfu
Bộ phim thứ ba công chiếu trong dịp Tết là Lục Vân Tiên - Tuyệt Đỉnh Kungfu. Có lẽ đây sẽ là tác phẩm tạo ra nhiều nghi ngại nhất cho khán giả vì cả nội dung lẫn ekip. Việc đưa những tác phẩm mang tính lịch sử, thơ ca lên màn ảnh lâu nay luôn bị soi xét và đánh giá khá khắt khe. Đơn cử như bom tấn Tấm Cám mùa hè vừa rồi dù được đầu tư mạnh cùng những tên tuổi thu hút khán giả trẻ nhưng vẫn nhận rất nhiều cái lắc đầu từ phía chuyên môn.
Huống hồ ekip của Lục Vân Tiên - Tuyệt Đỉnh Kungfu cũng không đủ sức nặng để lôi kéo khán giả. Chưa kể dù Andy Long Nguyễn - nam chính, vai Lục Vân Tiên - từng làm việc với Thành Long nhưng vẫn còn là một dấu hỏi lớn với khán giả nước nhà. Với thể loại hài - hành động, Lục Vân Tiên - Tuyệt Đỉnh Kungfu tuy đáp ứng được nhu cầu của số đông nhưng hiện tại lại đang lép vế trong việc cạnh tranh với các phim khác.
Chạy Tết, trốn Tết rồi lại Tết!
Bộ phim hài hành trình Chạy Đi Rồi Tính vốn dĩ được sản xuất cho mùa Tết Nguyên Đán năm nay, nhưng vì một số lý do mà phải "chạy" đôn lên Tết Tây. Với câu chuyện chỉn chu, bối cảnh đa dạng và nhiều mảng miếng được lồng ghép hài hòa, Chạy Đi Rồi Tính đã dễ dàng lấy lòng khán giả khi công chiếu.
Dù có sự góp mặt của Việt Hương nhưng ekip của Namcito và Bảo Nhân đã xử lý khôn khéo để nữ danh hài không trở thành "miếng mồi" câu khách dễ dãi. Chính sự thể hiện đồng đều của dàn diễn viên và nhịp độ câu chuyện vừa vặn mà Chạy Đi Rồi Tính có thể chạy ro ro từ Tết Tây sang Tết Ta. Dù không phải nhân tố mới trong Tết nhưng chất lượng của Chạy Đi Rồi Tính đã được chứng minh trước đó, nay được kéo dài công chiếu thì càng phù hợp hơn với không khí trong phim.
Cùng địa phận "phim Tết Tây" với Chạy Đi Rồi Tính chính là Chờ Em Đến Ngày Mai của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ. Bộ phim tình cảm lãng mạn với hai cái tên hút khán giả trẻ Trấn Thành - An Nguy đã có cú đáp êm đẹp sau công chiếu vào cuối năm, dành được nhiều sư yêu mến của số đông. Chuyện phim lãng mạn, nhẹ nhàng cùng màu sắc tươi sáng, âm nhạc xuất sắc, thông điệp lạc quan và những gương mặt tiềm năng của thế hệ điện ảnh mới, Chờ Em Đến Ngày Mai đã sẵn sàng chờ khá giả đến hết Tết, ai chưa có dịp xem bộ phim này thì vẫn còn cơ hội vì đây là bộ phim Việt nhẹ nhàng hiếm hoi nhất trong mùa Tết.
Đáng lí ra trong cuộc đua với lợi thế gần như nghiêng hẳn về mảng hài đầu năm nay, còn có sự góp mặt của một phim kinh dị - Oán của đạo diễn Huỳnh Đông - nhưng không may bộ phim đang rớt suất rất nhanh ở các rạp. Dù không xuất sắc nhưng Oán vẫn là một phim kinh dị kinh phí thấp được thực hiện lớp lang, đặc biệt là kịch bản khá thú vị. Tuy nhiên vì phim vẫn còn bị ảnh hưởng nhiều bởi chất truyền hình, sân khấu mà không thuyết phục được khán giả.
Phim Oán
Kết
Phim Việt Tết năm nay đang chứng tỏ một thực trạng mà lâu nay chúng ta luôn e sợ: yếu cả lượng lẫn chất. Với sự công phá của phim ngoại, đặc biệt là phim Trung Quốc vào mùa Tết, phim Việt đang mất dần vị thế độc tôn. Cộng với gout thưởng thức của khán giả đang ngày một phân hóa rõ rệt, những tác phẩm hời hợt dễ dãi không còn đất sống (bom tấn còn thua lỗ dễ dàng mà) thì thực trạng phim Tết năm nay không có gì ngạc nhiên.
Thị trường điện ảnh Việt, đặc biệt là trong mùa Tết, đang tiến vào giai đoạn nhạy cảm khi những đạo diễn tên tuổi hoàn toàn vắng bóng và những nhân tố mới đang tận dụng mùa lễ hội để tấn công. Phim Hài chiếu Tết thường được châm chước hơn nhưng không sớm thì muộn phim Tết Việt Nam sẽ càng ngày càng ít, càng nghèo nàn về thể loại nếu không có những sự đầu tư đúng mực vào điện ảnh và ngưng thỏa hiệp với những tiếng cười xuề xòa.