Với hơn 12 triệu khán giả và tổng doanh thu phòng vé lên đến gần 90 triệu USD (khoảng 2 nghìn tỉ VND), lọt vào top 10 phim ăn khách nhất lịch sử điện ảnh Hàn Quốc và được đề cử chính thức làm đại diện tranh giải Oscar 2018 hạng mục Phim Nước Ngoài Xuất Sắc Nhất, A Taxi Driver đã thành công khi nhẹ nhàng gửi gắm một thông điệp chẳng hề nhẹ đô.
"A Taxi Driver"
Tháng 5/1980 tại thành phố Gwangju, hàng loạt cuộc biểu tình đòi quyền dân chủ do sinh viên cùng người dân tổ chức chìm trong biển máu khi bị quân đội đàn áp vũ trang tàn bạo. Gần 2000 người chết hoặc mất tích suốt những trận thảm sát, biến sự kiện trên trở thành cột mốc lịch sử quan trọng đầy bi thương ở Hàn Quốc.
Trước hoàn cảnh đó, nhà báo Đức Jürgen Hinzpeter từ Tokyo quyết định lặn lội sang Gwangju nhằm ghi lại thước phim tài liệu chân thực nhất, vạch trần lời tuyên truyền giả dối của chính quyền về tình hình đang diễn ra. Ông được một tài xế taxi họ Kim giúp đỡ. Ông Kim đã nỗ lực đưa Hinzpeter vượt qua các chốt an ninh dày đặc và ra vào thành phố an toàn. Bài phóng sự của Hinzpter công bố cho truyền thông quốc tế góp phần quan trọng thúc đẩy phong trào đấu tranh tại Hàn Quốc đi đến kết quả thắng lợi bằng cuộc bầu cử tự do dân chủ năm 1987. Dựa trên câu chuyện có thật theo lời kể bởi chính Hinzpeter, A Taxi Driver tái hiện chân dung người anh hùng thầm lặng đằng sau vô lăng mà tới tận bây giờ vẫn chưa xác định rõ danh tính.
A Taxi Driver chọn hướng đi độc đáo so với số đông tác phẩm điện ảnh cùng đề tài: không chú trọng hiệu ứng cháy nổ mãn nhãn choáng ngợp hay bi kịch đẫm máu; tổng thể bộ phim khai thác góc nhìn nhân văn từ hai nhân vật đứng ngoài cuộc nhằm làm nổi bật tình người ấm áp lúc khó khăn hoạn nạn. Trong thời khắc đen tối, người dân Gwangju vẫn niềm mở chào đón khách lạ phương xa, đùm bọc che chở nhau khỏi sự truy lùng của quân đội cũng như luôn lạc quan về tương lai tươi sáng.
Bất kì quá trình đấu tranh nào đều không thể tránh khỏi đau thương mất mát, A Taxi Driver cũng vậy. Phim vẫn sở hữu nhiều đại cảnh hoành tráng, nhiều khung hình tang tóc thương tâm. Thế nhưng, tất cả đều được tiết chế cân bằng, hợp lí. Chẳng cần mấy hình ảnh rợn tóc gáy, chỉ làn khói xám mù mịt âm vang tiếng súng đì đoàng rồi lặng im đủ để báo hiệu tử thần vừa ghé thăm ai đó. Cái chết, tinh thần hy sinh vì chính nghĩa khắc họa ở đây cực kì tinh tế và sâu sắc sẽ gây xúc động mạnh mẽ nơi khán giả.
Diễn viên gạo cội Song Kang Ho tiếp tục chứng minh danh hiệu "thần tài phòng vé" qua màn hóa thân xuất sắc vào tay tài xế taxi Kim Man Seob. Do căn cứ phần lớn theo nguồn tư liệu ít ỏi từ nhà báo Hinzpeter nên các nhà làm phim phải sáng tạo nhiều chi tiết để xây dựng nhân vật hoàn thiện. Kết quả là màn ảnh rộng lại có thêm một vai diễn đáng nhớ mang tính cách trung lập, nửa hài nửa bi hết sức thú vị.
Man Seob sống đơn thân cùng cô con gái nhỏ. Ông không chút nghĩ ngợi tới vấn đề chính trị hay khái niệm tự do dân chủ, ông hài lòng với xã hội hiện tại. Thứ duy nhất khiến ông bận tâm là cơm áo gạo tiền nhằm đảm bảo cho con mình đủ đầy như bao đứa trẻ khác. Ban đầu, Man Seob đồng ý đưa Hinzpeter đến Gwangju chỉ vì 100.000 won tiền công để trả dứt đống nợ thuê nhà chồng chất. Nhưng những gì diễn ra nơi đây đã thay đổi suy nghĩ của ông về giới trẻ hiện tại và nhân quyền mãi mãi, đó mới chính là điểm hấp dẫn nhất ở bộ phim.
Quá trình phát triển lẫn chuyển biến tâm lý của Man Seob được thiết lập cực kì chặt chẽ, hợp lí. Khán giả dễ dàng nhận thấy sự đấu tranh tâm lý, cắn rứt lương tâm từng bước leo thang dần trước mỗi tình huống rồi bùng nổ quá thuyết phục lúc cao trào. Mâu thuẫn tay ba giữa trách nhiệm làm cha, cái tâm làm nghề và đạo lý làm người tạo nên hình tượng mẫu anh hùng kinh điển hơn bao giờ hết.
Bên cạnh những yếu tố nổi trội, bộ phim còn tồn tại một số thiếu sót đáng tiếc. Đầu tiên, tuyến phản diện quá mờ nhạt, kém ấn tượng. Góp mặt vỏn vẹn trong ít phân đoạn ngắn ngủi cùng đôi ba lời thoại, gần như nhân vật ấy chỉ được thêm vào để đáp ứng đầy đủ cấu trúc kịch bản chứ chưa hề đầu tư đúng mức. Tiếp theo, câu chuyện vẫn xuất hiện vài "hạt sạn logic" tuy không nhiều nhưng có thể gây khó chịu với người xem khó tính.
Nhìn chung, A Taxi Driver hoàn toàn xứng đáng với hàng loạt danh hiệu, thành tích đạt được vừa qua. Cùng đón chờ xem liệu tác phẩm điện ảnh xứ kimchi này có tiếp tục gặt hái thêm giải thưởng danh giá nào khác tại giải các lễ trao giải, trong đó có Oscar 2018, tới đây hay không.