Ra mắt từ ngày 14/3, phim tài liệu âm nhạc Chúng ta là người Việt Nam của Hoàng Thùy Linh không gặp thuận lợi vì doanh thu khá kém cỏi.
Theo thống kê của hệ thống phòng vé độc lập, tổng doanh thu của phim tính đến ngày 17/3 là cỡ 156 triệu đồng. Trong riêng ngày 17/3, từ 0h đến 16h30, phim chỉ bán được 95 vé, thu về hơn 9 triệu đồng. Số suất chiếu trong ngày của Chúng ta là người Việt Nam cũng chỉ khoảng 41. Phim đứng thứ 9 trên bảng xếp hạng doanh thu phòng vé Việt.
Trước đó, mạng xã hội đã xôn xao vì thông tin phim Chúng ta là người Việt Nam của Hoàng Thùy Linh ế vé. Thời điểm này, thông tin bộ phim thu về 110 triệu đồng sau hơn 2,5 ngày ra mắt đã khiến dân mạng bình luận rôm rả. Từ đó đến nay, tình hình bán vé của Chúng ta là người Việt Nam cứ đi theo xu hướng hạ nhiệt dần.
Hoàng Thùy Linh
So sánh với những phim tài liệu âm nhạc khác của Việt Nam, như Sky tour movie của Sơn Tùng M-TP (5,8 tỷ đồng sau 4 ngày) hay Tri âm: Người giữ thời gian của Mỹ Tâm (12,3 tỷ đồng sau hơn một tuần), Chúng ta là người Việt Nam rõ ràng đang đứng trước nguy cơ rời rạp sớm. Ngay cả Anh trai say hi: Kẻ phản diện tạo nên người hùng – một phim tài liệu âm nhạc ra mắt trước đó không lâu – cũng đạt doanh thu 14,6 tỷ đồng, vượt xa thành tích của Hoàng Thùy Linh.
Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến sự "thất bại" này? Trước tiên, phải thừa nhận rằng thể loại phim tài liệu âm nhạc vốn kén khán giả. Không giống như phim điện ảnh thông thường với cốt truyện lôi cuốn hay yếu tố giải trí trực diện, phim tài liệu thường hướng đến đối tượng fan trung thành – những người sẵn sàng chi tiền để sống lại cảm xúc từ các đêm nhạc.
"Chúng ta là người Việt Nam" chỉ có 41 suất chiếu trong ngày 17/3, doanh thu khá thấp
Tổng doanh thu của bộ phim hiện tại là hơn 156 triệu đồng
Với Hoàng Thùy Linh, dù sở hữu lượng người hâm mộ không nhỏ nhờ hàng loạt bản hit đình đám, sức hút của cô dường như chưa đủ mạnh để kéo họ ra rạp.
Thứ hai, nội dung phim bị đánh giá là thiếu chiều sâu và chưa tạo được sự khác biệt. Dù phần hình ảnh và âm thanh được đầu tư, Chúng ta là người Việt Nam lại không khai thác triệt để hành trình nội tâm hay những góc khuất trong sự nghiệp của Hoàng Thùy Linh – điều mà khán giả thường mong đợi ở một bộ phim tài liệu.
Thay vào đó, phim tập trung vào việc tái hiện concert và hậu trường, nhưng cách kể chuyện đơn điệu, thiếu điểm nhấn khiến tác phẩm dần mất sức hút ở nửa sau. Một số ý kiến từ khán giả còn cho rằng phim giống như một "video dài quảng bá hình ảnh" hơn là một tác phẩm điện ảnh thực thụ.
Ngoài ra, thời điểm phát hành cũng là một yếu tố đáng bàn. Trong bối cảnh đầu năm 2025, thị trường rạp Việt đang bị chi phối bởi những bom tấn như Bộ tứ báo thủ (332,1 tỷ đồng), Nụ hôn bạc tỷ (211,5 tỷ đồng) hay Quỷ nhập tràng (107,6 tỷ đồng), Chúng ta là người Việt Nam dường như bị lu mờ trước sức hút của các thể loại phim giải trí đại chúng. Việc cạnh tranh suất chiếu và sự chú ý của khán giả trong giai đoạn này rõ ràng là một thách thức quá lớn đối với một bộ phim mang tính nghệ thuật như của Hoàng Thùy Linh.