Vũ trụ điện ảnh, vũ trụ kết nối, vũ trụ chia sẻ... dù cho bạn có gọi nó là gì đi nữa, đây thực sự là một trào lưu gây sốt nhất của Hollywood trong thời điểm hiện tại. Hàng loạt hãng phim đang cố tạo ra một “vũ trụ” riêng và tất cả đều đang "đè lên nhau" để đạt được sự thành công.
Kể từ khi Iron Man, Hulk, Thor và Captain America bắt đầu kết nối cốt truyện với nhau trên màn ảnh và tạo ra một thành công chưa từng có, các hãng phim khác cũng đều nhảy vào tham gia cuộc chơi với Marvel. Warner Bros. đã bắt tay vào cuộc với các anh hùng DC và tiếp đó là 20th Century Fox cũng bắt kịp sau nhiều năm tái định hình lại loạt phim X-Men. Với bất kì thương hiệu tiềm năng nào, các nhà làm phim đều cố gắng tìm cách biến nó thành một loạt phim thương mại.
Theo tính toán, hiện tại có ít nhất 7 “vũ trụ điện ảnh” đang trong giai đoạn phát triển. Trong đó, mỗi loại lại có một danh sách phim khác nhau. Nếu tính tổng lại thì sẽ có tới hàng chục phim bom tấn, kinh phí lớn nhỏ khác nhau nếu việc kết nối được thực hiện suôn sẻ.
Vấn đề ở đây chính là, khán giả đại chúng sẽ chỉ chọn ra những phim yêu thích nhất để thưởng thức và chưa kể đến vấn đề tiền bạc. Liệu tất cả những bộ phim này đều đạt được thành công trên bảng xếp hạng doanh thu? Hãy cùng điểm qua một vài “Vũ trụ điện ảnh” nổi bật của các hãng phim tại Hollywood qua bài viết dưới đây:
1. Vũ trụ điện ảnh Marvel (Marvel Cinematic Universe)
Bạn không thể phản đối một điều rằng Marvel có con mắt nhìn xa trông rộng. Là công ty đầu tiên định nghĩa về “Vũ trụ điện ảnh”, Marvel đã rất trung thành với các nhân vật từ truyện tranh và luôn tìm được các diễn viên phù hợp với vai diễn cũng như các đạo diễn tài ba. Không có hãng phim nào có được khả năng quan tâm và tôn trọng chất liệu gốc như Marvel.
Hollywood từng nghĩ đó là một ý tưởng điên khùng. Một “vũ trụ quan” kết nối các cốt truyện với nhau và tất cả các nhân vật khác nhau trong đó có thể tạo thành một đội? Đây là một mô hình kinh doanh không mấy khả thi. Không những Marvel đã làm nên điều phi thường, mỗi bộ phim họ làm ra đều trở thành một hit lớn. Tất cả đều là nhờ tài năng của giám đốc Kevin Feige, người luôn hiểu rõ bản chất của từng nhân vật.
Dù cho bất cứ điều gì bạn nghĩ về Marvel Studios bây giờ và liệu khả năng “bá đạo” doanh thu phòng vé của họ có còn chiếm ưu thế hay không, bạn thực sự phải đánh giá cao sự sáng tạo của họ. Ngay tại lúc này, không thể có bất cứ một hãng phim nào tại Hollywood sáng giá hơn Marvel.
2. Vũ trụ mở rộng DC (DC Extended Universe)
Ngay sau khi The Avengers trở thành một “con quái vật” trong làng điện ảnh, mọi ánh mắt bắt đầu đổ dồn qua đối thủ của Marvel: DC Comics. Họ cũng có không ít những nhân vật tên tuổi lớn, những câu chuyện thú vị để kể và cũng giống như Marvel, các siêu anh hùng DC cũng có thể tương tác và tập hợp với nhau lại thành một đội.
Man Of Steel được xem như sự khởi đầu của toàn bộ “Vũ trụ DC”, nhưng những gì mà Zack Snyder cùng các cộng sự của ông làm sau đó phải hết sức tỉ mỉ và cẩn trọng. Batman v Superman: Dawn of Justice đang trên đường chuẩn bị ra mắt, theo sau đó sẽ là những Suicide Squad, Wonder Woman, Flash, Aquaman, Cyborg và nhiều hơn thế nữa, tất cả sẽ dẫn đến Justice League. Vẫn chưa chắc liệu DC có thể bắt kịp Marvel được hay không, nhưng chắc chắn rằng họ đang cố gắng hết sức.
3. X-Men
Khởi đầu với năm 2000, loạt phim X-Men của hãng Fox gần như là thương hiệu phim siêu anh hùng lâu đời nhất. Trải qua rất nhiều thành công và thất bại, X-Men vẫn đang là một tượng đài lớn trong thế giới siêu anh hùng. Với cú hit X-Men: Days Of The Future Past vừa qua, hãng Fox dường như rất tự tin với kế hoạch thiết lập nên một “Vũ trụ phim X-Men” với nhiều phần phim spin-off trong một năm theo đúng công thức của Marvel.
Bắt đầu từ năm sau, Fox sẽ cho ra mắt Deadpool, X-Men: Apocalypse và Gambit. Nhà sản xuất hứa hẹn rằng ba bộ phim này đều tồn tại chung trong một thế giới và liên kết mật thiết với nhau. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên vội mừng rỡ vì cũng trong năm nay, họ đã thất bại nặng nề với Fantastic Four, một thương hiệu siêu anh hùng khác.
Liệu kế hoạch ra mắt ba phim mỗi năm của họ có phải là quyết định liều lĩnh và có phần nóng vội?
4. Star Wars
Đúng vậy, thậm chí cả Star Wars cũng chen chân vào cuộc cạnh tranh này. Loạt sử thi Star Wars đã và đang được dẫn dắt theo định hình từng tập phim, nhưng hiện tại, chúng ta đang đề cập đến những phần phim spin-off hoàn toàn mới. Với những câu chuyện chưa từng được kể trong khoảng thời gian giữa hai tập phim Star Wars, chúng ta sẽ được khám phá nhiều hơn về chúng, điều đó sẽ bắt đầu bằng bom tấn được ra mắt trong năm nay là Star Wars: The Force Awakens và Star Wars: Rouge One trong năm sau.
Khi Disney mua lại Lucasfilm, có lẽ họ đã nhận thấy được một cơ hội tốt cho thương hiệu Star Wars tương tự như Marvel. Đây thực sự là một ý tưởng tốt nếu đứng trên góc nhìn kinh doanh, một điều mà George Lucas chưa bao giờ nghĩ đến. Nhưng Star Wars là Star Wars, đây là một văn hóa pop khổng lồ với hàng triệu fan hâm mộ. Miễn là tất cả đều đạt chất lượng tốt, chắc chắn sẽ chẳng có ai phàn nàn về lịch trình mỗi năm một phim.
5. Universal Monster
Bạn vẫn còn nhớ bộ phim Dracula Untold vào năm ngoái chứ? Bộ phim có sự tham gia của tài tử Luke Evans trong vai Dracula, một chiến binh đã miễn cưỡng chịu lời nguyền ma cà rồng nhằm giải cứu gia đình mình. Cược rằng bạn đã chưa bao giờ biết được đó chính là khởi đầu của một “Vũ trụ điện ảnh”.
Universal tin rằng Dracula là một hit tạm chấp nhận được, vì vậy họ đã chọn bộ phim để làm bệ phóng cho một loạt các phim quái vật khác của mình. Universal đã tạo ra một “vũ trụ điện ảnh” chứa đựng rất nhiều quái vật nổi tiếng trong đó mà hãng đang giữ bản quyền. Tuy nhiên đây lại là một ý tưởng khá kỳ lạ, vì hãng phim muốn biến những bộ phim quái vật này thành thể loại phù hợp với khán giả đại chúng và làm mất đi bản chất kinh dị vốn có. Bạn chắc chắn không nên đem điều này so sánh với Marvel.
Các bộ phim quái vật được Universal sắp xếp lịch trình sắp tới sẽ bao gồm các phiên bản reboot của Van Helsing, Xác Ướp và Ma Sói. Universal cũng đang sở hữu bản quyền đối với Frankenstein, Quái vật người cá và Người Tàng Hình, các quái vật này có khả năng sẽ được đưa lại màn ảnh tùy theo mức độ thành công của “lô hàng” đầu tiên.
6. Transformers
Và hiện tại các hãng phim Hollywood đang bắt đầu việc lợi dụng công thức “vũ trụ điện ảnh” này. “Con bò sữa” lớn nhất của hãng phim Paramount là loạt Transformers, mặc dù nhận phải rất nhiều đánh giá thậm tệ nhưng các bộ phim này vẫn kiếm được hàng tấn tiền. Do đó, tất nhiên rằng Paramount đã lên kế hoạch mở rộng loạt phim này.
Hãng đã thuê được nhà sản xuất Akiva Goldsman cùng hàng loạt biên kịch tài năng khác nhằm định hình và phát triển Transformers thêm nhiều cốt truyện xoay quanh các nhân vật khác nhau. Phần tiếp theo, Transformers 5 sẽ ra rạp vào năm 2017.
7. Valiant
Hãng truyện tranh Valiant Entertainment vừa công bố sự hợp tác với Sony nhằm lên kế hoạch sản xuất các bộ phim dựa trên các nhân vật truyện tranh của hãng theo phong cách Avengers. Vũ trụ này sẽ khởi đầu với Bloodshot, một siêu chiến binh có khả năng hồi sinh và tăng cường sức mạnh. Tiếp theo đó sẽ là Harbinger, một nhóm siêu nhân phải trốn chạy khỏi một thế lực tập đoàn đen tối. Các bộ phim này được dự tính sẽ có phần tiếp theo và rồi kết hợp lại thành The Harbinger Wars. Bên cạnh đó, vẫn còn rất nhiều các nhân vật Valiant khác đang được xem xét khả năng đưa lên màn ảnh.
Vấn đề của hãng Valiant hiển nhiên chính là: các nhân vật của họ đều không có nhiều tên tuổi. Marvel, DC và Star Wars đều được xây dựng trên những tượng đài có sẵn vì họ đã tồn tại trong một thời gian khá dài. Nhưng với Valiant, họ hoàn toàn không có được lợi thế đó.
Liệu Sony và Valiant có thể xây dựng nên một “Vũ trụ điện ảnh” hấp dẫn dựa trên các nhân vật chưa bao giờ được mọi người nghe đến?
8. Những “Vũ trụ khác”
Sau khi phiên bản reboot của Godzilla trở thành một cú hit, phần tiếp theo của phim cũng đã được hãng Legendary nhanh chóng bật đèn xanh. Nhưng sau đó, hãng phim này đã quyết định làm một điều mà không ai nghĩ đến: biến Skull Island (một phiên bản reboot của King Kong) trở thành một spin-off trong “Vũ trụ Godzilla”, qua đó hãng dự định sẽ bước thêm một bước xa hơn: Godzilla vs King Kong. Tuy nhiên, “Vũ trụ quái vật” của Legendary còn tùy thuộc vào việc liệu Skull Island có thành công hay không.
Một vài năm trước, Warner Bros. đã tìm ra cách thực hiện tiếp thương hiệu Harry Potter mà không cần phải có Harry Potter trong đó. Họ quyết định giới thiệu một nhân vật hoàn toàn mới, với một môi trường mới và mốc thời gian mới nhưng đều nằm trong cùng thế giới phù thủy của J.K. Rowling. Cách đây không lâu, người xem đã có cái nhìn đầu tiên về thế giới phù thủy của Fantastic Beasts and Where to Find Them với cốt truyện xoay quanh nhân vật Newt Scamander. Miễn là những câu chuyện thú vị của Rowling vẫn tiếp tục được sáng tác, Warner Bros. chắc chắn sẽ tìm được cách hái ra tiền trong “vũ trụ phép thuật" này.
Trở lại vào tháng 2, giám đốc điều hành của Lionsgate quả quyết rằng ông đã tìm ra cách mở rộng thương hiệu The Hunger Games sau bộ phim cuối cùng. Phần tiền truyện và phần tiếp theo đã được định hình. Đối với lịch sử của Hunger Games cũng như sự hình thành của Panem, có thể còn rất nhiều câu chuyện thú vị vẫn chưa được khám phá.
Và cuối cùng, liệu còn “vũ trụ” nào khác mà bài viết vẫn chưa đề cập đến?
Kết luận lại, mặc dù đa số những thương hiệu phim kể trên đều khá ăn khách, nhưng chúng ta vẫn có thể thấy rõ sự tham lam của các hãng phim. Để cuối cùng, chắc chắn sẽ có nhiều loạt phim phải đi xuống về mặt chất lượng. Khán giả đại chúng dường như không bao giờ bận tâm về việc Hollywood luôn chạy theo một trào lưu nào đó, miễn sao các bộ phim vẫn đem lại cho họ sự giải trí.