Những ý tưởng thiết kế bao bì đột phá: Cảm hứng từ thế hệ sáng tạo mới

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 13:30 19/09/2024
Chia sẻ

Điều gì làm nên những thiết kế bao bì “đốn tim" khách hàng trong kỷ nguyên hướng đến tính bền vững và trải nghiệm người dùng? Tại đây, các nhà thiết kế trẻ đã đưa ra câu trả lời đầy thuyết phục qua những sản phẩm hội tụ đầy đủ yếu tố thẩm mỹ, tiện dụng, thân thiện với môi trường.

Một trong những sáng kiến góp phần đưa thế hệ Gen Z đến gần hơn với ngành thiết kế bao bì chính là cuộc thi Packaging Speak Out - Việt Nam do SCGP - nhà cung cấp giải pháp bao bì hàng đầu Đông Nam Á tổ chức. Kết hợp với hội thảo chuyên sâu xoay quanh những chủ đề "nóng" như tiếp thị sản phẩm, thiết kế bền vững hay sắp tới đây là "Nâng tầm thiết kế bao bì: Bắt nhịp thị trường - Nắm chắc thị hiếu", cuộc thi đã và đang nâng cao kiến thức, "nâng trình" kỹ năng và khơi gợi nguồn cảm hứng sáng tạo cho các nhà thiết kế tương lai.

Những ý tưởng thiết kế bao bì đột phá: Cảm hứng từ thế hệ sáng tạo mới- Ảnh 1.

Trong những năm gần đây, cuộc thi thiết kế bao bì Packaging Speak Out – Việt Nam đã và đang là bệ phóng cho những ý tưởng "đỉnh nóc" của các tài năng trẻ.

Thẩm mỹ - Khi bao bì biết "kể chuyện"

Bao bì không chỉ là "chiếc áo" bảo vệ sản phẩm, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật truyền tải câu chuyện về hành trình tạo nên chất riêng của sản phẩm. Với sự nhạy bén trong lĩnh vực thiết kế, các bạn trẻ từ đội GEM, quán quân của cuộc thi Packaging Speak Out – Việt Nam năm 2021, đã viết nên câu chuyện đẹp đẽ bằng ngôn ngữ thị giác với bao bì "Nâu" đầy mê hoặc.

Lấy cảm hứng từ quá trình thu hoạch trái ca cao, đội GEM đã tái hiện sự chăm chút của người nông dân Việt qua nét vẽ hình hoạ, từ công đoạn cắt trái tỉ mẩn đến tách bỏ những hạt ca cao ra khỏi vỏ. Điểm nổi bật nằm ở hình ảnh nón lá và những vùng đồi xanh ngát mang đậm dấu ấn Việt Nam, giúp người tiêu dùng không chỉ nhận diện nguồn gốc sản phẩm mà còn tạo nên sự gắn kết cảm xúc với nông sản Việt.

Những ý tưởng thiết kế bao bì đột phá: Cảm hứng từ thế hệ sáng tạo mới- Ảnh 2.

Từng chi tiết trên bao bì - từ cánh đồng cacao xanh mướt đến hình ảnh những người nông dân Việt - đều được chăm chút tỉ mỉ, nhằm tái hiện chân thực quy trình sản xuất cacao 100% nguyên chất.

"Chúng mình mong muốn đem đến một hình ảnh mang tính Việt Nam để quảng bá du lịch trong nước, cũng như đưa ngành nghề sản xuất cacao truyền thống đến gần hơn với người tiêu dùng," đại diện đội GEM chia sẻ đầy tự hào. Theo đội, việc "kể chuyện" qua hình ảnh không chỉ khiến sản phẩm nổi bật, mà còn giúp tạo cầu nối đồng điệu cảm xúc, từ đó thôi thúc động lực mua sắm.

Bền vững – Bao bì không chỉ được sử dụng một lần duy nhất

Nếu thẩm mỹ là "nam châm" thu hút khách hàng, thì tính bền vững lại là yếu tố tác động đến quyết định mua sắm. Nắm bắt được điều đó, đội QIN - quán quân Packaging Speak Out - Việt Nam năm 2022 đã mang đến một làn gió mới với ý tưởng tái chế mới mẻ, thổi hồn vào câu chuyện "xanh" ý nghĩa. Đội đã biến những hộp bánh trung thu tưởng như chỉ dùng để bao bọc sản phẩm thành lồng đèn lung linh và dụng cụ ăn uống tiện lợi.

"Nhờ chia sẻ của các chuyên gia trong ngành tại hội thảo, chúng mình nhận ra rằng bao bì không chỉ đơn thuần chứa đựng sản phẩm mà còn có thể góp phần bảo vệ môi trường thông qua tái chế. Từ đó, nhóm muốn thách thức quan niệm về bao bì dùng một lần với ý tưởng mới về hộp bánh trung thu," đại diện đội QIN chia sẻ.

Những ý tưởng thiết kế bao bì đột phá: Cảm hứng từ thế hệ sáng tạo mới- Ảnh 3.

Ý tưởng của đội QIN bắt nguồn từ sự mong muốn tạo nên sản phẩm mang tính tái chế và "chạm" đến người tiêu dùng.

Vật liệu chính được đội sử dụng là giấy carton kết hợp với kỹ thuật die-cut, tạo ra những thiết kế đơn giản, hiệu quả, đồng thời đảm bảo khả năng sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như trang trí hay vật dụng hằng ngày. Sản phẩm này cũng cho thấy luôn có những giải pháp hiệu quả và đảm bảo định hướng phát triển bền vững như xu hướng ngành bao bì hiện nay.

Tiện dụng – Khi bao bì thấu hiểu khách hàng

Đến năm 2023, đội Scoopy đã gây dấu ấn với Bộ quà Tết "Giao" đa năng, một thiết kế xuất phát từ sự thấu hiểu sâu sắc về văn hóa và nhu cầu của người Việt trong dịp Tết. "Đây không chỉ là một món quà, mà còn là cả một trải nghiệm Tết trọn vẹn," thành viên đội Scoopy, chia sẻ với niềm tự hào.

Những ý tưởng thiết kế bao bì đột phá: Cảm hứng từ thế hệ sáng tạo mới- Ảnh 4.

Bộ quà "4 trong 1" của đội Scoopy - vừa là bàn lô tô, vừa là nón lá, vừa là hộp đựng hạt dưa, lại còn là đèn lồng trang trí - đã chinh phục cả những giám khảo khó tính nhất.

Phát huy những kiến thức về thiết kế bao bì được từ hội thảo của cuộc thi Packaging Speak Out, đội Scoopy đã khéo léo đưa yếu tố giải trí, tương tác gia đình vào thiết kế, tạo nên những khoảnh khắc đáng nhớ: cả nhà cùng chơi lô tô, trẻ em nô đùa với nón lá, rồi cùng nhau làm đèn lồng. Chiến thắng của Scoopy là minh chứng cho thấy thiết kế bao bì xuất sắc là một phần quan trọng trong trải nghiệm sản phẩm. Khi doanh nghiệp đặt người tiêu dùng làm trung tâm trong cả quá trình thiết kế bao bì, doanh nghiệp không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà còn tạo nên sự gắn kết sâu sắc, từ đó xây dựng được tình yêu thương hiệu bền vững trong lòng người tiêu dùng.

Năm 2024 này, bạn đã sẵn sàng để trở thành quán quân thiết kế bao bì tiếp theo? Packaging Speak Out 2024 – Việt Nam với tổng giá trị giải thưởng lên đến 180 triệu đồng, dành cho sinh viên ở độ tuổi 17 đến 25 đang sinh sống tại Việt Nam, hoặc học tập tại các cơ sở giáo dục, trường cao đẳng, đại học của Việt Nam. Chính thức mở đơn đăng ký tham gia từ ngày 09/09 đến 24/10/2024, với chủ đề "Bao bì đột phá, mở khóa tương lai", cuộc thi hứa hẹn sẽ là một sân chơi bùng nổ, nơi bạn có thể thỏa sức sáng tạo và định hình lại tương lai của ngành công nghiệp bao bì.

Những ý tưởng thiết kế bao bì đột phá: Cảm hứng từ thế hệ sáng tạo mới- Ảnh 5.

Cuộc thi Packaging Speak Out 2024 - Việt Nam là sân chơi để các bạn trẻ học hỏi và tỏa sáng với các ý tưởng thiết kế bao bì của mình

Đặc biệt, hội thảo "Nâng tầm thiết kế bao bì: Bắt nhịp thị trường - Nắm chắc thị hiếu" trong khuôn khổ cuộc thi Packaging Speak Out 2024 - Việt Nam sẽ diễn ra vào ngày 21/09/2024, hứa hẹn mang đến cái nhìn sâu sắc về ngành thiết kế bao bì cho các bạn trẻ. Sự kiện quy tụ những tên tuổi lớn như Andy Hồ - CEO & Executive Creative Director tại Bracom Agency, Juthamart Sayampol từ SCGP, cùng đại diện Mondelez Kinh Đô và Barona - Nam Phương Food. Tại đây, người trẻ có dịp nắm bắt các xu hướng bao bì mới nhất, thị hiếu người tiêu dùng và nhu cầu thị trường, đồng thời có cơ hội kết nối, trao đổi về vật liệu bền vững, kỹ thuật thiết kế sáng tạo, nhận được lời khuyên hữu ích cho bài dự thi và định hướng nghề nghiệp.

Đừng bỏ lỡ cơ hội để ý tưởng của bạn tỏa sáng và tạo nên sự khác biệt! Hãy đăng ký tham gia hội thảo "Nâng tầm thiết kế bao bì: Bắt nhịp thị trường - Nắm chắc thị hiếu" tại https://packagingspeakout.sac.vn/hoi-thao và trở thành một thí sinh cuộc thi Packaging Speak Out 2024 - Việt Nam tại: https://thechallenge.scgpackaging.com/vn/speakout-vn . Biết đâu chính bạn sẽ là người viết nên câu chuyện truyền cảm hứng tiếp theo trong ngành thiết kế bao bì Việt Nam!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày