Tiếp viên hàng không thường "được" đánh giá sai lệch là một công việc đơn giản.
Những khó khăn trong nghề như chuyến bay dài, thay đổi múi giờ hay những chuyến bay vào dịp lễ tết, cuối tuần... đều không là gì so với những trường hợp kì lạ mà các tiếp viên hàng không trên thế giới ghi nhận được trong bài viết dưới đây.
1. Hạ cánh khẩn cấp vì... mùi thối
Tã bẩn được "ngụy trang" trên ghế hành khách.
Tháng 3/2015, kênh thông tin BBC thông báo rằng chuyến bay của hãng hàng không British Airways từ London tới Dubai đã bị buộc phải quay lại vì "sự cố mùi".
Hành khách Abhishek Sachdev chia sẻ: "Khi phi công triệu hồi phi hành đoàn cao cấp, chúng tôi đã biết có điều không hay xảy ra. Mười phút sau chúng tôi nhận được thông báo về một sự cố đến từ chất-lỏng-nặng-mùi-đến-từ-phòng-vệ-sinh"
Đại diện của hãng hàng không giải thích rằng tình huống trên đã đe dọa an toàn về sức khỏe của hành khách vì hệ thống lọc khí chỉ có thể "làm sạch" được ½ bầu không khí trên máy bay lúc bấy giờ. Theo BBC, khách hàng của chuyến bay được sắp xếp phòng nghỉ để tiếp tục bay vào chuyến tiếp theo cách đó 15 giờ đợi.
2. Thánh "lầy" trong nhà vệ sinh
"Một hành khách đứng cả hai chân lên thành toilet và thong thả đi vệ sinh", một tiếp viên hàng không với 30 năm kinh nghiệm chia sẻ với Business Insider.
Vào năm 2014, một hành khách của hãng hàng không China Eastern Airlines, khăng khăng đòi sử dụng đường trượt khẩn cấp để "lập tức thoát khỏi cái máy bay này" sau khi máy bay hạ cánh tại sân bay quốc tế Sanya Phoenix.
Khi "thượng đế" thiếu kiên nhẫn
Vụ việc này khiến chuyến bay bị trì hoãn trong hai giờ đồng hồ. Ước tính thiệt hại lên đến con số 16.000 đô la (tương đương với 360 triệu VNĐ). Tháng 4 cùng năm, đoàn tiếp viên hàng không của hãng United Airlines cũng gặp một trường hợp tương tự.
3. Hiểm họa đến từ thuốc lá điện tử
Vào tháng 3, một chuyến bay của hãng hàng không Delta Air Lines đã bị hoãn tại sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta sau khi xảy ra sự cố "họa vô đơn chí" - thuốc lá điện tử tưởng chừng như vô hại bất ngờ phát nổ khi máy bay đang cất cánh.
Nghiên cứu cho thấy pin lithium ion trong thuốc lá điện tử có khuynh hướng bốc cháy nếu không được bảo quản trong điều kiện phù hợp. Nguy hiểm không kém các thiết bị sạc dự phòng hay các thiết bị điện thường bị cấm trên máy bay đâu nhé!
Nhện cũng đi máy bay
4. Những yêu cầu kì lạ
Penty, một nữ tiếp viên hàng không dày dặn kinh nghiệm chia sẻ trên Confessions của đội ngũ tiếp viên hãng hàng không Fed-Up rằng không ít lần đã có những hành khách yêu cầu cô mang ra cho họ những món đồ khác thường. Xong điều kì thú lại nằm ở chính cách mà những "thượng đế" này sử dụng chúng…
Các món đồ được yêu cầu bao gồm nhíp để kéo gai ra khỏi... mông của hành khách. Một cây bút để làm sạch tai. Một tuốc nơ vít "để tách ghế ngồi ra một chút". Và một cái chén, nắp, ống hút, và dao "để làm thông ống".
5. "Hành khách xin chú ý!"
Một tiếp viên hàng không với ba năm kinh nghiệm chia sẻ rằng trong những chặng bay của mình, cô đã gặp một trường hợp hết sức quái gở.
Cô chia sẻ: "Hành khách này đang khá tức giận và ông ta yêu cầu tôi thông báo cho toàn bộ máy bay qua hệ thống loa rằng trên máy bay này đang có người "thả khí gas" và ông yêu cầu hành động này phải được ngăn chặn".
Một hành khách khác đã yêu cầu cô thông báo cho toàn bộ máy bay rằng anh bạn ngồi cạnh mình đã lạm dụng chỗ để tay của chung.
Phát minh mới khi đi máy bay
6. Động vật bị bỏ rơi
Vào năm 2013, hơn 700 thành viên phi hành đoàn quốc tế đã chia sẻ với Skyscanner về những thứ mà hành khách bỏ lại trên máy bay sau những chuyến bay.
Trong số những món đồ thất lạc, động vật chiếm một vị trí không nhỏ bao gồm một con chim ưng, cá khô, ếch, con rùa, và con vẹt. Chủ nhân của các "em" giờ đang nơi nào mau đến quầy...đồ thất lạc nhận lại người thân.
Tranh thủ nấu mì trên máy bay
Trả lời câu hỏi phỏng vấn của tạp chí Quora: "Điều kì lạ nhất bạn từng gặp trong suốt những chặng bay của mình là gì?", cô tiếp viên Heather Wilde ngậm ngùi trả lời rằng cô đã gặp những tình huống dở khóc dở cười.
Tình huống oái oăm mà cô nói đến ở đây là một hành khách đã "tranh thủ" tận dụng đường nước không-tinh-khiết-mấy của máy bay để... nấu mì ăn.
Khi hành khách thích "làm ổ" trên máy bay
7. Vùng nhiễu động trời trong
Đây là một thuật ngữ thường thấy trong ngành bay, khi máy bay đi qua những khu vực địa lý khác nhau thường xảy ra hiện tượng "nhiễu loạn" chân không. Một tiếp viên hàng không kì cựu chia sẻ với Business Insider rằng cô đã không ít lần "lơ lửng" giữa trần và sàn máy bay và kết thúc bằng nguyên chiếc xe đẩy đồ ăn đè vào chân.
Em bé giữa lối đi
7. Loài mèo đang chiếm lĩnh trái đất
Nữ tiếp viên hàng không Betty chia sẻ: "Không ít những đồng nghiệp của tôi đã phải can ngăn một hành khách khi cô ấy đang cố cho...mèo bú ti??!!"
Đáp lại sự sửng sốt của các tiếp viên hàng không là thái độ thong thả của các "bà mẹ mèo" – "tôi cho con tôi ăn mà cũng không được à?"
Tiệm giặt ủ trên máy bay
8. Khi các "dân chơi" đi máy bay
Tiếp viên hàng không Betty chia sẻ rằng nhiều hành khách có xu hướng say sỉn nhiều hơn trên các chuyến bay đến Las Vegas. Trong tình trạng say mèm, một thượng đế đã "sập" khi đang ở trong nhà vệ sinh của máy bay, người này ngã về phía sau, và kết thúc bằng cú đáp sàn cùng pha "lộ hàng" trước toàn bộ các hành khách khác.
9. 'Ambien zombies'
Ambien là tên một loại thuốc được dùng để có được những giấc ngủ ngon trong những chuyến bay đường dài. Nhưng sự kết hợp của Ambien và rượu cocktails trên những chặng bay hạng sang đã làm nên không ít tình huống oái oăm.
Betty chia sẻ: "Do tác dụng của thuốc và đồ uống chứa cồn, những thượng đế này rơi vào trạng thái Thây ma Ambien – Họ đang ngủ, và nguy hiểm là họ ngủ một cách vô cùng "mát mẻ" như đang ngủ trong chính ngôi nhà của mình, chứ không phải là ngủ trong sự kinh hãi và dòm ngó của toàn bộ hành khách và phi hành đoàn".
Than ôi, đây không phải là hành vi chấp nhận được trên một chuyến bay quốc tế đường dài.
Những chai nước có màu sắc đáng e ngại
10. Căn bệnh sợ bay
Một phụ nữ chạy đến khoang trước của máy bay và ngay lập tức chui vào tủ đồ của tiếp viên hàng không (Chắc cô ấy tưởng nhầm rằng đó là phòng vệ sinh). Sau đó cô ấy liền cuộn tròn mình lại và mút ngón tay cái như một đứa trẻ. Rất lâu sau đó cô giải thích rằng cô đã quên không uống thuốc an thần trước khi bay và nỗi sợ đã khiến cô có những hành động vô thức - Một tiếp viên hàng không với 30 năm kinh nghiệm chia sẻ cùng Business Insider.
Đi máy bay cũng không được quên tập Yoga
11. "Hành khách phút chót"
"Thượng đế xuất hiện ngay lúc cửa lên tàu bay sắp đóng trong trang phục "tối giản" - áo mưa và không mặc quần?! Chắc ông ta đã phải gấp lắm" Một tiếp viên hàng không với 40 năm kinh nghiệm chia sẻ với Business Insider.
Phòng GYM trên máy bay
12. Đạo chích bánh kẹp
Chia sẻ với Business Insider, một tiếp viên hàng không với 21 năm kinh nghiệm khẳng định: "Chuyện quái gì cũng có thể xảy ra!"
Ví dụ như trường hợp một hành khách ăn vụng bánh kẹp của một tiếp viên hàng không chả hạn. Người tiếp viên mua chiếc bánh ở sân bay và để tạm ở mặt bàn khi đang ăn dở với vết son dính trên bánh. Khi cô quay lại thì chiếc bánh dính son đã không cánh mà bay. Không lâu sau khi tìm thấy thủ phạm, cô nhận được một lời giải thích ngắn gọn - "tôi đói" đi kèm với một cái nhún vai hết sức thản nhiên.
Những đôi chân "duyên dáng" hết sức
13. Một mớ hỗn độn đẫm máu
Annette Long, một tiếp viên hàng không với 13 năm kinh nghiệm, chia sẻ với Business Insider: "Tôi không được tận mắt chứng kiến, nhưng những đồng nghiệp của tôi đã kể cho tôi biết một trường hợp khá kinh dị. Ai đó đã mang đầu dê từ một hòn đảo Caribe lên máy bay và tạo lên một cảnh tượng kinh hãi. Máu chảy nhỏ giọt từ khoang hành lý xách tay rơi xuống ghế ngồi của hành khách và khiến mọi người hoảng loạn. Tất nhiên đó là trước khi TSA ban hành các thủ tục an ninh".
Cũng như mọi công việc khác, nghề tiếp viên hàng không cũng gặp không ít tình huống "dở khóc dở cười". Những tình huống oái oăm trên đây hẳn đã khiến bạn có chút ít thay đổi cái nhìn về "nghề nhàn lương cao" này.