Tờ Nhật báo kinh tế ra tại Czech cho biết, sẽ sớm có thể đi tàu hỏa xuyên châu Âu trong đêm, từ Praha tới Amsterdam trên các khoang tàu khép kín có giường ngủ tiện nghi. Sơ đồ kèm theo bài báo cho thấy phần nào kế hoạch đó. Tờ báo viết: Các công ty hỏa xa châu Âu đều có kế hoạch khai thác tàu đêm. Riêng Áo đã có kế hoạch đầu tư nửa tỷ Euro để thuê công ty Siemens đóng mới toa xe giường nằm trong những năm tới.
Xưa kia châu Âu đã từng có những tuyến tàu hỏa chạy xuyên đêm nối thủ đô các nước với nhau. Hàng không phát triển và giá vé máy bay ngày càng rẻ đã làm cho tàu hỏa đường dài mất khách. Nhưng thời thế đang thay đổi.
Tờ Người quan sát ra tại Anh viết đại ý: Mọi người nay đã nhận ra tàu hỏa là phương tiện giao thông ít gây hại cho khí quyển, và trong thời điểm dịch bệnh thì đi tàu hỏa lại không phiền phức như đi máy bay, cho nên tàu hỏa lại có cơ hội.
Từ năm nay, một tuyến tàu đêm nối Bruxelles với Praha hơn 1.200km, giá vé một chiều chỉ có 60 Euro, 1,6 triệu đồng Việt Nam. Tàu hỏa vận hành không lệ thuộc nhiều vào thời tiết như máy bay, ga tàu thường ở giữa thành phố chứ không xa như sân bay, chưa kể từ khi có đại dịch thì vé máy bay cũng không còn rẻ như trước. Bài báo viết: Tàu đêm không nhanh như máy bay nhưng chỉ cần xách vali lên toa, mà khỏi phải xếp hàng, gửi đồ rồi soi chiếu an ninh. Lên tàu là ngủ, sáng hôm sau thức giấc, mở rèm cửa sổ, đã là ở trong một thế giới khác.
Tờ Kurier ra tại Áo bổ sung một lợi ích nữa khi đi tàu đêm, đó là khỏi phải trả tiền thuê khách sạn. Đi máy bay, dù có hạ cánh muộn thế nào hành khách vẫn phải đi tìm chỗ ngủ. Tờ báo cũng nhấn mạnh, tàu có giường nằm nay rất khác xưa, ngoài các khoang riêng cho 2 người với phòng tắm khép kín, vẫn có các khoang tàu cho 4 người, nhưng mỗi người riêng biệt trong một phòng ngủ mini, thiết kế giống như trong các khách sạn tổ kén, đảm bảo ngăn cách. Bài báo viết: Là một phương tiện giao thông thân thiện với khí hậu, đường sắt được dự đoán sẽ có một tương lai tươi sáng. Mục tiêu của Liên minh châu Âu rất rõ ràng. Năng lực vận tải hành khách của tàu hỏa sẽ được tăng gấp đôi vào năm 2030.