Trao đổi với Tiền Phong, nhà nghiên cứu văn hóa Ngô Hương Giang cho rằng về bản chất, phong thủy là bộ môn khoa học nghiên cứu mối quan hệ giữa con người với môi trường sống, trong đó dựa vào phương vận phù hợp với năm sinh của từng người để thay đổi môi trường sống phù hợp.
Còn những nét thẩm mỹ trên gương mặt thuộc về trường phái nghiên cứu huyền học khác đó là tướng số hay tướng mệnh con người, trong đó chú trọng đến sự hài hòa giữa các thành tố cấu thành trên gương mặt, cũng như các bộ phận khác trên cơ thể.
NSND Lan Hương , NSND Thu Hà, NSND Lê Khanh cùng nhiều nghệ sĩ Việt như NSƯT Nguyệt Hằng, NSƯT Chiều Xuân, NSƯT Việt Anh, MC Thảo Vân, diễn viên Doãn Quốc Đam, Tô Dũng, Minh Thu, Việt Hoa, Bích Ngọc, Lương Thanh... xuất hiện trong quảng cáo làm chân mày phong thủy tại một cơ sở thẩm mỹ.
Chuyên gia nhận định phong thủy không có mối quan hệ trực tiếp nào đến tướng số hay tướng mệnh, mà chỉ có liên hệ về mặt tri thức trong hệ thống huyền học phương Đông.
“Vì vậy đưa yếu tố phong thủy vào để tư vấn thẩm mỹ trên gương mặt mỗi người là hiểu sai bản chất, có yếu tố quảng cáo không đúng sự thật để kinh doanh, trục lợi. Điều này xuất phát từ niềm tin truyền thống của con người Á Đông vào phong thủy học, cho nên bất cứ mục đích kinh doanh nào gắn mác phong thủy cũng dễ đánh vào cái ‘tín’, cái ‘mê’ của khách hàng, từ đó trục lợi.
Xét ở khía cạnh khác, thì việc làm chân mày hay bộ phận nào trên gương mặt, khiến gương mặt trở nên hài hòa, ưa nhìn cũng dễ dàng mang lại hiệu quả về mặt ngoại giao xã hội, chứ chưa có cơ sở khoa học để khẳng định, làm đẹp có thể trực tiếp ‘cải vận’ hay ‘mang lại tài lộc’. Tài lộc chỉ có được bằng con đường trí tuệ và trách nhiệm xã hội của mỗi người”, chuyên gia phân tích.
Nhà nghiên cứu văn hóa Ngô Hương Giang khẳng định việc dán “mác” phong thủy cho hoạt động thẩm mỹ là chiêu bán hàng có dấu hiệu “gian dối” nhằm trục lợi trong kinh doanh. Chuyên gia cho rằng làm đẹp luôn là nhu cầu chính đáng của con người giúp họ giao tiếp thuận lợi hơn với ngoại hình đẹp. Tuy nhiên việc làm đẹp với việc “cải vận” hay “mang lại tài lộc” không hề tồn tại mối quan hệ trực tiếp nào.
Theo chuyên gia Ngô Hương Giang, rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, thậm chí có cả NSND, NSƯT tham gia vào các quảng cáo dạng này, điển hình như làm chân mày phong thủy. Một phần vì lợi nhuận mà họ bất chấp, một phần nữa là họ chưa phân biệt được phong thủy học với thẩm mỹ, điều này dẫn đến vô tình tiếp tay cho các hoạt quảng cáo kinh doanh sai sự thật.
Từ thực trạng nghệ sĩ quảng cáo tràn lan, bất chấp, chuyên gia đề xuất các đơn vị chức năng ngành văn hóa cần ban hành chế tài mạnh tay, thậm chí “phong sát” trên diện rộng đối với các nghệ sĩ tham gia quảng cáo sai sự thật về các sản phẩm.
Thứ hai, nếu hoạt động quảng cáo sai sự thật về công dụng, chức năng của sản phẩm mà gây thiệt hại lớn về kinh tế, sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng, cơ quan chức năng cần củng cố hồ sơ chuyển cơ quan cảnh sát điều tra để thực hiện nghiêm theo quy định của pháp luật.
Thứ ba, công chúng cần phát huy vai trò “thanh tẩy” đối với các nghệ sĩ lệch chuẩn, quảng cáo sai sự thật công dụng sản phẩm, từ đó góp phần ngăn chặn từ xa, từ sớm các sản phẩm kém chất lượng đến tay người dân.
Thạc sĩ, bác Sĩ Mạc Nhi Trân - chuyên khoa Da liễu thẩm mỹ - khẳng định cô không phản đối việc các nghệ sĩ, người nổi tiếng hợp tác quảng bá dịch vụ làm đẹp, bao gồm cả phun xăm chân mày, nếu và chỉ khi dịch vụ đó được thực hiện một cách an toàn, minh bạch và đúng pháp lý.
Điều này có nghĩa là cơ sở thực hiện phải được cấp phép hoạt động rõ ràng, kỹ thuật viên có chứng chỉ chuyên môn phù hợp, sử dụng trang thiết bị vô trùng, mực xăm đạt chuẩn y tế và quy trình phải đảm bảo không gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.
Việc nghệ sĩ Việt nhận quảng cáo tràn lan, thậm chí bất chấp khiến công chúng thất vọng, mất niềm tin.
Ngoài ra, nội dung quảng cáo cũng cần trung thực, không thổi phồng công dụng hay đánh vào niềm tin phong thủy một cách thiếu kiểm chứng. Khi đáp ứng đầy đủ các yếu tố đó, sự tham gia của nghệ sĩ với vai trò người nổi tiếng có thể xem là một phần trong chiến lược truyền thông chính đáng.
Tuy nhiên, khi nghệ sĩ, người nổi tiếng xuất hiện trong các quảng cáo dịch vụ thẩm mỹ gắn kết với yếu tố phong thủy, họ vô hình trung tạo ra một sự bảo chứng, niềm tin rằng dịch vụ đó thực sự có thể mang lại những điều tốt đẹp như lời quảng cáo. Điều này có thể khiến những khách hàng nhẹ dạ, cả tin dễ dàng bỏ qua các yếu tố khoa học, y tế mà chỉ tập trung vào lợi ích phong thủy được hứa hẹn.
Thạc sĩ, bác Sĩ Mạc Nhi Trân nhấn mạnh việc các nghệ sĩ xuất hiện trong video quảng cáo phun xăm chân mày phong thủy, đặc biệt là khi các lợi ích phong thủy được thổi phồng mà không có cơ sở khoa học, được xem là gián tiếp trục lợi từ niềm tin và gây nhầm lẫn cho khách hàng.
“Họ có thể không trực tiếp lừa đảo theo nghĩa cố ý chiếm đoạt tài sản, nhưng hành vi quảng cáo sai sự thật hoặc gây hiểu lầm về công dụng, đặc biệt là gắn liền với yếu tố tâm linh để thu hút khách hàng, có thể vi phạm các quy định pháp luật về quảng cáo và đạo đức nghề nghiệp.
Từ góc độ bác sĩ thẩm mỹ, tôi muốn nhấn mạnh rằng, mọi can thiệp lên cơ thể đều phải dựa trên nền tảng khoa học và y tế rõ ràng. Yếu tố phong thủy trong phun xăm chân mày hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Là người làm đẹp thông thái, bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin chứ không nên chỉ dựa vào lời quảng cáo của người nổi tiếng”, Thạc sĩ, bác Sĩ Mạc Nhi Trân nói.
Theo Thạc sĩ, bác Sĩ Mạc Nhi Trân, việc nhiều nghệ sĩ gạo cội như NSND Thu Hà , MC Thảo Vân, NSƯT Nguyệt Hằng , Doãn Quốc Đam... xuất hiện trong các quảng cáo phun xăm chân mày phong thủy chắc chắn gây ra nhiều băn khoăn và tranh cãi.
Chuyên gia cho rằng họ không chỉ là người của công chúng, còn là hình mẫu, tạo xu hướng.
“Việc họ quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ không có cơ sở khoa học hoặc thổi phồng công dụng có thể gây ra những hệ lụy tiêu cực cho người tiêu dùng, từ việc mất tiền oan đến việc gặp phải các rủi ro về sức khỏe. Về mặt đạo đức, một người có sức ảnh hưởng lớn nên có trách nhiệm kiểm chứng thông tin và đảm bảo tính trung thực của những gì mình quảng bá.
Tôi tin rằng các nghệ sĩ trên đều là những người tài năng và có đóng góp cho nghệ thuật. Tuy nhiên, trong lĩnh vực quảng cáo, đặc biệt là với các dịch vụ nhạy cảm như thẩm mỹ và sức khỏe, tính minh bạch và trung thực cần phải được đặt lên hàng đầu”, chuyên gia nhấn mạnh.