Dưới chân núi Phú Sĩ, Nhật Bản đã triển khai một trong những thí nghiệm công nghệ đầy tham vọng nhất của mình, được gọi là Woven City, một nguyên mẫu đô thị khép kín, kết nối hoàn toàn do Tập đoàn ô tô Toyota phát triển.
Sau hơn một thập kỷ phát triển ý tưởng và năm năm xây dựng, khu đất rộng khoảng 70ha này được thiết kế để làm nơi thử nghiệm thực tế cho khả năng di chuyển trong tương lai, cơ sở hạ tầng thông minh và cuộc sống bền vững.
Được thiết kế bởi Bjarke Ingels, kiến trúc sư đứng sau Trung tâm Thương mại Thế giới thứ 2 tại Thành phố New York và trụ sở chính của Google tại California và London, Woven City cũng sẽ tích hợp nhiều công nghệ robot.
Theo Business Insider, thành phố thông minh trị giá 10 tỷ USD (tương đương 260.300 tỷ đồng).
Tên gọi “Woven City” ám chỉ đến việc đan xen ba loại đường phố hoặc lối đi khác nhau, mỗi loại dành cho một loại người dùng cụ thể. Một đường phố sẽ chỉ dành cho xe cộ nhanh hơn. Đường phố thứ hai sẽ là sự kết hợp của các phương tiện di chuyển cá nhân tốc độ thấp hơn, như xe đạp và xe tay ga, cũng như người đi bộ. Và đường phố thứ ba sẽ là một lối đi dạo giống như công viên chỉ dành cho người đi bộ.
Thành phố robot đầu tiên trên thế giới
Được công bố tại CES 2020 và dự kiến ra mắt vào mùa thu năm 2025, Woven City đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình chuyển đổi của Toyota từ một nhà sản xuất ô tô thành một công ty công nghệ tập trung vào khả năng di chuyển. Thành phố thử nghiệm này nằm trên khu đất trước đây của nhà máy Higashi-Fuji ở tỉnh Shizuoka, cách Tokyo khoảng 140 km về phía tây nam.
Nơi đây được cho là "phòng thí nghiệm sống" nơi mọi người có thể sinh sống trong khi cũng thử nghiệm các dự án tương lai.
Được Toyota mô tả là “thành phố robot” đầu tiên trên thế giới, Woven City ban đầu sẽ là nơi sinh sống của 100 cư dân, chủ yếu là các kỹ sư, nhân viên của Toyota và gia đình họ. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 360 trong Giai đoạn 1, với mục tiêu dân số dài hạn là 2.000.
Thành phố này có hai nhóm cư dân chính: “Nhà phát minh”, những người thiết kế và thử nghiệm các công nghệ mới, và “Thợ dệt”, những người tương tác và cung cấp phản hồi về các hệ thống đang sử dụng hàng ngày.
Cốt lõi của khái niệm này là e-Palette của Toyota, một nền tảng xe điện tự hành ban đầu được phát triển cho Thế vận hội Tokyo 2020. Những phương tiện này sẽ tạo thành lớp vận chuyển chính của Woven City, được hỗ trợ bởi mạng lưới hậu cần ngầm để giao hàng tự động.
Đường mặt đất được chia thành ba làn đường riêng: một làn dành cho người đi bộ, một làn dành cho các phương tiện di chuyển chậm hơn như xe tay ga và xe đạp, và một làn dành cho xe tự hành.
Mục đích là thử nghiệm các hệ thống tự hành trong bối cảnh đô thị được kiểm soát nhưng đầy đủ chức năng. "Chúng tôi đang xây dựng một thành phố nơi mọi thứ, con người, tòa nhà, phương tiện, được kết nối thông qua cảm biến và AI", Akio Toyoda, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Toyota cho biết.
“Đây là cơ hội duy nhất để tạo ra một hệ điều hành kỹ thuật số sống động cho cuộc sống đô thị.”
Cơ sở hạ tầng thông minh và độc lập năng lượng
Cơ sở hạ tầng của Woven City không chỉ dừng lại ở khả năng di chuyển. Toàn bộ hệ thống đô thị được thiết kế để hỗ trợ tính bền vững và khả năng phục hồi. Năng lượng được cung cấp thông qua mạng lưới pin nhiên liệu hydro, bổ sung thêm tấm pin mặt trời, hệ thống tái chế nước và hệ thống quản lý chất thải sinh thái tiên tiến.
Nhà thông minh sẽ kết hợp robot và AI để theo dõi sức khỏe, quản lý năng lượng và tối ưu hóa cuộc sống hàng ngày. Mỗi công trình, đường phố và dịch vụ đều được kết nối mạng, cho phép thu thập dữ liệu toàn diện và mô phỏng các mô hình đô thị trong tương lai.
Thành phố là môi trường mô phỏng và môi trường sống đang hoạt động, cho phép thử nghiệm trực tiếp các công nghệ cơ sở hạ tầng thông minh trong thế giới thực. Woven City hiện chưa mở cửa đón khách du lịch, nhưng Toyota có kế hoạch cho phép công chúng vào tham quan vào năm 2026.
Chiến lược dài hạn là thiết lập một mô hình có thể sao chép và áp dụng trên nhiều khu vực địa lý.
Việc các nhà sản xuất ô tô sử dụng những lô đất lớn để xây dựng bãi thử nghiệm với bối cảnh thành phố giả để thử nghiệm các loại xe mới không còn xa lạ. Và các thị trấn công ty đã tồn tại trong nhiều thập kỷ; ví dụ, Elon Musk đang xây dựng thị trấn của riêng mình ở Texas để làm nơi ở cho nhân viên Tesla và SpaceX.
Nhưng những gì Toyota đề xuất là một sự leo thang đáng kể của khái niệm đó: một thành phố thực sự với những con người thực sự sẽ sống trong tầm nhìn khuếch đại của hãng sản xuất ô tô về tương lai.
Khi các quốc gia đang vật lộn với tương lai của quy hoạch đô thị trong bối cảnh áp lực về khí hậu và an ninh, thành phố Woven City của Toyota có thể đóng vai trò là khuôn mẫu chiến lược cho phát triển thành phố thông minh và cách thức quan hệ đối tác công tư có thể ươm tạo các công nghệ thế hệ tiếp theo theo thời gian thực.
Toyota hy vọng sẽ tránh được những cơn đau đầu tương tự bằng cách quảng cáo chất lượng cuộc sống được cải thiện cho cư dân của Woven City. Dự án đã đạt được chứng nhận “LEED for Communities Platinum” đầu tiên của Nhật Bản, thứ hạng cao nhất của hệ thống.
Theo BI, IE, The Verge