Nhận định nguyên nhân ban đầu khiến máy bay Ấn Độ chở 242 người rơi: Chuyên gia cho biết rất kỳ lạ

Chi Chi, Theo doisongphapluat.nguoiduatin.vn 22:42 12/06/2025
Chia sẻ

Vụ tai nạn có thể xảy ra đột ngột vào thời điểm cuối quá trình cất cánh.

Chiếc Boeing 787 của hãng Air India mang số hiệu 171 đang trên đường đến London (Anh) đã rơi với 242 người trên máy bay ngay sau khi cất cánh từ sân bay Ahmedabad ở bang Gujarat, miền tây Ấn Độ vào thứ Năm (12/6). 

Cựu phi công kỳ cựu Saurabh Bhatnagar nói với Đài truyền hình New Delhi rằng vụ việc dường như có liên quan đến "nhiều lần chim va phải". Ông nói: "Ban đầu, có vẻ như đây là trường hợp chim va vào nhiều lần, khiến cả hai động cơ đều mất điện."

Ông Bhatnagar nói thêm rằng "việc cất cánh hoàn hảo" nhưng ngay trước khi thu càng hạ cánh, máy bay bắt đầu hạ độ cao.

Nhận định nguyên nhân ban đầu khiến máy bay Ấn Độ chở 242 người rơi: Chuyên gia cho biết rất kỳ lạ- Ảnh 1.

Hình ảnh đuôi máy bay Boeing 787 Dreamliner của Air India bị kẹt trên một tòa nhà sau vụ tai nạn (Ảnh: Reuters).

Chuyên gia tin rằng điều này cho thấy máy bay bị mất điện động cơ hoặc mất lực nâng. "Rõ ràng, cuộc điều tra sẽ tiết lộ nguyên nhân chính xác," ông nói thêm.

Ông Bhatnagar lưu ý rằng video về vụ việc cho thấy máy bay "hạ cánh một cách có kiểm soát".

Chim va phải được định nghĩa là một vụ va chạm giữa chim và máy bay đang bay, cất cánh hoặc hạ cánh. Một đàn chim lớn bay vào động cơ máy bay có thể gây mất điện. Các nỗ lực nhằm giảm số vụ chim va phải máy bay bao gồm việc sử dụng đèn trên máy bay để giúp chim dễ nhìn thấy hơn và tạo ra tiếng ồn lớn tại các sân bay để xua đuổi chúng.

Nhận định nguyên nhân ban đầu khiến máy bay Ấn Độ chở 242 người rơi: Chuyên gia cho biết rất kỳ lạ- Ảnh 2.

Đống đổ nát tại hiện trường vụ tai nạn (Ảnh: EPA).

Số liệu mới nhất của Cục Hàng không Dân dụng cho thấy có 1.432 sự cố máy bay va phải chim được báo cáo ở Anh vào năm 2022.

Giáo sư John McDermid thuộc Đại học York cho biết còn quá sớm để biết "chi tiết" nguyên nhân vụ tai nạn của Air India, nhưng thời điểm xảy ra cho thấy vấn đề xảy ra "rất đột ngột".

Ông nói: "Cất cánh và hạ cánh là những giai đoạn nguy hiểm nhất của chuyến bay. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là tai nạn xảy ra trước khi máy bay đạt độ cao 200 mét. Các phi công có thể hủy cất cánh cho đến khá muộn trong quá trình lăn bánh cất cánh, vì vậy có vẻ như vấn đề xảy ra rất đột ngột ở phần cuối của quá trình lăn bánh cất cánh, hoặc ngay sau khi cất cánh, và đủ nghiêm trọng để không thể xử lý được. Với mức độ dự phòng trong các hệ thống, việc máy bay được thiết kế để bay lên chỉ với một động cơ,... Thoạt nhìn đây có vẻ là một tai nạn rất đáng ngạc nhiên."

Giáo sư McDermid nói thêm rằng "rất khó" có khả năng máy bay quá tải hoặc mang quá nhiều nhiên liệu vì "có những kiểm tra cẩn thận về điều này".

Graham Braithwaite, giám đốc ngành hàng không vũ trụ và hàng không tại Đại học Cranfield, Bedfordshire, cho biết cất cánh là một "giai đoạn quan trọng của chuyến bay" vì máy bay đang tăng tốc và "bất kỳ việc giải quyết vấn đề nào cũng đòi hỏi phản ứng nhanh chóng".

Paul Williams, giáo sư khoa học khí quyển tại Đại học Reading, cho biết điều kiện thời tiết tại sân bay khi vụ tai nạn xảy ra "có vẻ rất tốt".

Ông nói thêm: "Đó là một ngày khô ráo và nắng đẹp ở Ahmedabad, với nhiệt độ gần 40 độ C. Tầm nhìn tốt và gió nhẹ từ phía tây. Không có thời tiết xấu ở khu vực lân cận. Không có dấu hiệu nào ở giai đoạn này cho thấy nhiễu động hoặc các điều kiện thời tiết khác là yếu tố gây ra vụ tai nạn."

Vụ tai nạn sẽ được điều tra bởi Cục Điều tra Tai nạn Máy bay của Ấn Độ. Chi nhánh Điều tra Tai nạn Hàng không của Anh cũng có thể sẽ tham gia vì có nhiều công dân Anh trên máy bay.

Nguồn: The Independent

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày