Người Trung Quốc đổ xô đi học cách bán hàng ra nước ngoài trên TikTok

VTV Digital, Theo VTV 19:32 25/04/2024

Dù TikTok trên thực tế đang vấp phải khó khăn trong hoạt động ở một số nước, không thể phủ nhận sự phổ biến của mạng xã hội này vẫn đang rất mạnh mẽ trên thế giới.

Người Trung Quốc đổ xô đi học cách bán hàng ra nước ngoài trên TikTok - Ảnh 1.

Tại Trung Quốc, nơi chỉ lưu hành phiên bản nội địa của TikTok là Douyin, người dân nước này vẫn đang đổ xô đi học các khóa thương mại điện tử để bán hàng cho người dùng TikTok ở nước ngoài.

Sẵn sàng khoác lên người những món đồ có thể xa lạ với mình nhưng lại bán được cho người nước ngoài, những người Trung Quốc theo học tại một trường thương mại điện tử đang học cách biểu diễn trước camera của điện thoại thông minh để bán quần áo cho người ở nước ngoài qua TikTok.

Khóa học kéo dài 2 tuần về bán sản phẩm ra nước ngoài thông qua ứng dụng video ngắn đang ngày càng được nhiều nhà cung cấp hàng hóa Trung Quốc chuyển sang sử dụng. Thành công trong việc bán hàng trên TikTok đòi hỏi các công cụ như kỹ năng ngoại ngữ và lại thúc đẩy sự bùng nổ về các khóa học và dịch vụ tư vấn sử dụng TikTok ở Trung Quốc.

"Chúng tôi dạy cho mọi người những sản phẩm nào đang bán chạy hơn và thị trường nào phù hợp hơn với giai đoạn kinh doanh hiện tại của họ" - chị Wang Yaxuan, giảng viên khóa học TikTok, chia sẻ.

Các khóa học như tại trường thương mại điện tử này hỗ trợ người học mọi thứ, từ kiến thức cơ bản về tạo tài khoản TikTok đến xử lý dữ liệu vận chuyển hàng và phân tích dữ liệu bán hàng. Lệ phí bắt đầu ở mức khoảng 9.000 Nhân dân tệ (khoảng 31,5 triệu đồng) cho khóa học 6 ngày.

Học viên bao gồm từ chủ nhà máy đến sinh viên mới tốt nghiệp, thường tham gia các lớp học về nhiều nền tảng mua sắm nước ngoài như Amazon và Shopee.

Tỉnh Quảng Đông là nơi có hàng nghìn nhà máy sản xuất nhiều loại sản phẩm đa dạng đến kinh ngạc. Sau nhiều thập kỷ sản xuất hàng hóa để xuất khẩu, các công ty Trung Quốc ngày càng tìm cách loại bỏ khâu trung gian và tiếp thị sản phẩm của mình với giá thấp hơn, trực tiếp tới người tiêu dùng nước ngoài.

Các nhà tổ chức khóa học TikTok cũng không hề tỏ ra bối rối trước viễn cảnh TikTok bị cấm tại Mỹ.

"Học viên của chúng tôi không chỉ bán hàng cho thị trường Mỹ. Đặc biệt khi bạn đóng vai trò là nhà cung cấp, xu hướng TikTok tại Đông Nam Á hiện nay cũng rất tốt. Năm ngoái, chúng tôi có một học viên hiện đã đạt doanh thu cao nhất ở Singapore" - chị Wang Yaxuan cho biết.