Ngày 21/11, ông Trần Kim Toản, giám đốc Công ty TNHH Trường Nhật, chủ đầu tư dự án 2 tuyến buýt đường sông TP.HCM cho biết, để chuẩn bị cho ngày khai trương tuyến buýt đường sông đầu tiên ở thành phố (ngày 25/11), đơn vị này cũng đề xuất sử dụng xe điện 4 bánh để đưa đón khách.
Theo ông Toản, việc sử dụng xe điện 4 bánh với mục đích vận chuyển khách du lịch và người dân trong phạm vi hạn chế từ các bến tàu của tuyến số 1 đến các khách sạn, các điểm du lịch của trung tâm thành phố. Việc này giúp đa dạng hóa các loại hình vận chuyển và phát triển du lịch.
Tuyến buýt đường thủy sẽ miễn phí cho tất cả hành khách trong 10 ngày đầu khai trương.
Bên cạnh đó, một tin vui khác cho hành khách là trong 10 ngày đầu đưa vào hoạt động chính thức tuyến buýt đường sông, chủ đầu tư sẽ miễn phí vé cho tất cả hành khách. Việc miễn phí vé, nhằm khuyến khích người dân lựa chọn dịch vụ vận tải công cộng bằng đường thủy.
Ông Bùi Xuân Cường, giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, tuyến buýt đường thủy nội địa là loại hình phục vụ vận tải công cộng mới nên cần phải có thời gian chuẩn bị kỹ càng, phải làm tốt về cung cách phục vụ, đảm bảo an toàn thì sẽ dần dần tạo thói quen, cuốn hút người dân tham gia.
Biển báo lối ra tàu thuỷ được lắp đặt.
Theo ông Cường, trước mắt Sở GTVT và UBND Thành phố sẽ ưu tiên phát triển loại hình vận tải đường thủy. Loại hình này sẽ giúp giảm tải được tình trạng ùn tắc của đường bộ. Bên cạnh đó, dịch vụ đường thuỷ góp phần thúc đẩy ngành du lịch phát triển đem lợi nhuận về mặt kinh tế.
Tuyến buýt đường sông số 1 có lộ trình từ công viên Bạch Đằng (quận 1) – Linh Đông (quận Thủ Đức) dài gần 11 km, đi qua các quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức.
Thời gian hành trình của mỗi chuyến sẽ khoảng 30 phút và thời gian mỗi tàu cập bến đón - trả khách giới hạn trong khoảng 3 phút.
Tuyến buýt đường sông số 1 sẽ có 5 tàu buýt (mỗi tàu 70 chỗ), hoạt động từ 6h30 sáng đến 19h30, trong đó có 1 tàu dự bị.