Người dân mong ngóng phố Thái Thịnh sẽ có một diện mạo mới
Mới đây, UBND TP Hà Nội ra quyết định phê duyệt nhiệm vụ thiết kế đô thị hai bên tuyến phố Thái Thịnh (đoạn từ Tây Sơn đến Láng Hạ), các phường Ngã Tư Sở, Thịnh Quang, Trung Liệt, Láng Hạ nằm trong phạm vi nghiên cứu thiết kế. Tổng diện tích đất nghiên cứu thiết kế đô thị khoảng hơn 12ha, chiều dài tuyến đường nghiên cứu là 1,4km.
Quyết định mới của TP Hà Nội nhận được rất nhiều sự đồng tình từ người dân. Họ cho rằng, lần này, TP không chỉ chỉnh trang vấn đề biển hiệu quảng cáo mà còn thiết kế lại về khoảng lùi, quy mô tầng cao, hình thức kiến trúc, bố trí bảng hiệu… Bố trí lại công trình tiện ích đô thị (tượng đài, các biển chỉ dẫn, thiết bị kỹ thuật chiếu sáng, cây xanh, sân vườn, mặt nước) và quy định kiến trúc bao che các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị...
Phố Thái Thịnh sắp được chỉnh trang lại toàn bộ kiến trúc mặt tiền.
Ông Lê Văn Sơn (hơn 40 tuổi, một người dân sống tại phố Thái Thịnh) cho biết: "Tôi rất ủng hộ kế hoạch này của TP. Tôi nghĩ sau khi quy hoạch, chỉnh trang lại mặt tiền, tuyến phố này sẽ khang trang, đẹp đẽ hơn và có thể là tuyến đường kiểu mẫu cho những nơi khác học tập".
Ông Sơn tỏ ra rất đồng thuận với quyết định mới của TP.
Tương tự, chị Thảo (một người làm nghề kinh doanh trên tuyến phố này) cho biết: "Mình nghĩ lần này TP sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng hơn, biển hiệu quảng cáo có thể sẽ được thiết kế đẹp hơn. Đi cùng với đó là việc tìm ra màu sắc chủ đạo hợp lý, phù hợp với tổng thể kiến trúc của toàn tuyến phố".
Nhiều người lo lắng mất khách, phai nhạt nhận diện thương hiệu
Trong kế hoạch tới đây, các biển quảng cáo gắn tại mặt tiền đường Thái Thịnh sẽ được quy định chung về kích cỡ, màu sắc, tỷ lệ phù hợp.
Trước đó, TP từng có vận động người dân có nhà mặt tiền tại phố Lê Trọng Tấn chỉnh trang đồng bộ kích thước, màu sắc biển hiệu quảng cáo. Vấn đề này từng gây ra nhiều luồng ý kiến trái chiều. Vì thế, ngay khi UBND tiếp tục phê duyệt quyết định mới, trong đó có việc "đồng phục" hóa biển hiệu quảng cáo tại đây đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận.
TP Hà Nội đang có ý định "mặc đồng phục" cho toàn tuyến phố Thái Thịnh.
Theo khảo sát của chúng tôi, hầu hết người dân kinh doanh dọc hai bên đường Thái Thịnh đều tỏ ra khá lo lắng trước quyết định mới của UBND TP.
Anh Tuấn (chủ hộ kinh doanh quần áo thời trang tại đây) cho biết: "Quy định như vậy không khác gì bắt các cửa hiệu phải mặc chung một loại đồng phục, việc nhận diện sẽ gặp khó khăn, từ đó có thể dẫn đến mất khách".
Anh Tuấn lo lắng cửa hàng quần áo của gia đình sẽ mất khách khi biển hiệu không còn giá trị nhận diện cao như trước.
Trong khi đó, chị Yến (vợ anh Tuấn) cho rằng, TP chỉ nên quy định các hộ gia đình không được phép sử dụng một số màu quá lòe loẹt, chói mắt làm biển quảng cáo chứ không nên bắt tất cả các hộ, đơn vị kinh doanh phải sử dụng chung một loại biển hiệu có kích cỡ, màu sắc giống nhau.
"Tôi nghĩ kích thước biển quảng cáo phải phù hợp với gian hàng. Ví dụ cửa hiệu của tôi rất to thì không thể chỉ treo một cái biển nhỏ cho giống các hiệu khác được, như vậy rất không hợp lý".
Chị Yến cũng đề xuất giải pháp chính quyền TP chỉ nên giới hạn một kích thước tối thiểu và tối đa cho các biển hiệu quảng cáo. "Như vậy để người dân có quyền lựa chọn nhất định nhưng vẫn tạo ra yếu tố đồng bộ, không có trường hợp nào quá lạc lõng, kệch cỡm".
Tất cả các biển quảng cáo này, tới đây sẽ được đồng bộ hóa về kích thước và màu sắc chủ đạo.
Cùng chung những nhận định này, chị Ngọc Anh (chủ một hộ kinh doanh khác trên đường Thái Thịnh) cho hay: "Tôi nghĩ TP không nên áp đặt màu sắc cho biển hiệu quảng cáo mà nên để cho người dân tự do sáng tạo, như thế sẽ tạo ra nét riêng, gây dựng dấu ấn thương hiệu của họ".
Chị Ngọc Anh cho rằng TP chỉ nên khống chế về kích thước chứ không nên chỉ định sẵn màu sắc cho các biển quảng cáo.
Theo chị Ngọc Anh, nếu TP muốn bộ mặt phố xá trông đồng bộ, đẹp đẽ hơn thì chỉ nên khống chế về mặt kích thước. "Còn lại màu sắc, cách thể hiện biển quảng cáo không nên chỉ định trước. Nếu TP muốn kiểm soát, tránh những biển hiệu lố lăng, nên ra quy định, yêu cầu các hộ kinh doanh trình bản thiết kế biển bảng, tiến hành xem xét và phê duyệt trước khi người dân lắp đặt".
Trong khi đó, chị Nga lại cho rằng, màu sắc biển quảng cáo đôi khi còn gắn với yếu tố phong thủy và sở thích riêng của từng người. Vì thế, không nên áp đặt yếu tố này chung cho tất cả các đơn vị kinh doanh. "Chưa kể là nếu tất cả đều có chung một màu thì rất khó nhận diện, không thể hàng phở bò và quần áo đều có chung một kiểu biển quảng cáo được", chị Nga bày tỏ thái độ phản đối.