Những món sợi đóng gói (mì tôm, phở ăn liền, miến dong, bún khô…) được xem là 1 trong những loại đồ ăn phổ biến nhất với người Việt, vì tính tiện lợi, ngon miệng, dễ ăn, dễ chế biến. Chưa kể, các loại mì - miến - phở Việt đóng gói còn có giá thành rẻ. Thế nhưng khi chúng được “xuất ngoại” - tức là được bày bán trên các trang mua sắm hoặc siêu thị nước ngoài thì giá thành lại đội lên nhiều lần, chưa kể còn không có để mua.
Trên Amazon - trang thương mại điện tử lớn nhất thế giới cũng xuất hiện 1 số loại mì - miến - phở Việt đóng gói được rao bán. Do tiền thuế, phí vận chuyện và các chi phí phát sinh khác mà các loại đồ ăn đóng gói này được bán với giá cao gấp nhiều lần so với ở Việt Nam. Tuy vậy, với những người Việt định cư ở nước ngoài hoặc du học sinh, họ không có lựa chọn nào khác.
Sơ sơ mặt bằng giá các loại đồ sợi đóng gói/tô của Việt Nam trên Amazon, có những món giá thành gấp 10-15 lần ở trong nước. Có lẽ đây chính là lý do mà trong vali của du học sinh và người Việt từ Việt Nam sang nước ngoài luôn đầy ắp… mì, miến, phở ăn liền.
Những hình ảnh quá đỗi quen thuộc với các gia đình có du học sinh, người thân sống ở nước ngoài.
Món “quốc dân”, sao có thể sống thiếu được?