Slam Dunk đã ra đời được 31 năm từ lần đầu ra mắt năm 1990 tại Nhật Bản. Bộ truyện Slam Dunk có nội dung kết hợp xoay quanh giữa bộ môn bóng rổ và trường học. Nhân vật chính Sakuragi Hanamichi đến với bóng rổ chỉ vì cô gái mình thích Haruko. Sau một khoảng thời gian, Hanamichi nhận ra tình yêu và niềm đam mê với quả bóng cam rồi dần gắn bó sâu đậm với nó. Bên cạnh đó, nội dung còn xoay quanh những cuộc ganh đua giữa hai tài năng bóng rổ là Hanamichi cùng với Rukawa Kaede cùng dàn nhân vật thứ chính Takenori Akagi, Ryota Miyagi và Hisashi Mitsui.
Nội dung về nhân vật Hanamichi cũng là một phần quá khứ của tác giả Inoue Takehiko. Ban đầu, ông cũng tìm đến bóng rổ chỉ bởi muốn thể hiện với những cô gái, nhưng về sau đã dần trở nên say mê với quả bóng cam. Slam Dunk còn khắc họa chân thật những cảm xúc, suy nghĩ của các cầu thủ ngoài đời mỗi khi họ giành chiến thắng hay như lúc thất bại vào các nhân vật. Với bộ truyện này, Inoue muốn độc giả cảm nhận được bầu nhiệt huyết cũng như tăng thêm tình yêu đối với bóng rổ.
Sau những trang đầu ra mắt, trên tạp chí Weekly Shonen Jum, giới trẻ Nhật bắt đầu tìm hiểu và chơi bộ môn bóng rổ và dần đưa nó thành những môn thể thao được ưa chuộng tại Nhật Bản. Đến năm 2010, tác giả Takehiko đã được Hiệp hội Bóng rổ Nhật Bản khen tặng vì những đóng góp của bộ truyện khi giúp phổ biến nó ra toàn nước Nhật.
Trong một bài đăng trên trang chủ FIBA, từng có nhận xét: "Nếu không có manga của Takehiko Inoue, bóng rổ ở Nhật Bản thậm chí sẽ không có trên bản đồ".
Không chỉ gói gọn tại Nhật Bản, Slam Dunk còn vươn rộng tầm ảnh hưởng ra toàn cầu trong đó có Việt Nam. Thế hệ trẻ Việt Nam là fan của bộ truyện này cũng vô cùng lớn. Ngay cả những người đam mê quả bóng cam thế hệ 8x, 9x cùng sẽ phải thú nhận rằng niềm đam mê bóng rổ của họ tới từ Slam Dunk. Đến năm 2020, bộ manga của tác giả Takehiko đã đạt mốc hơn 157 triệu bản bán ra trên toàn thế giới.
Các bộ truyện tranh ngày nay dần được chuyển thể bằng các bộ phim hoạt hình hay phim người đóng mang đến một cảm giác mới cho khán giả. Thế giới càng ngày hiện đại, các fan hâm mộ cũng không còn quá xa lạ với việc các nhân vật truyện tranh xuất hiện với chân dung người thật. Mới đây các nhân vật trong bộ manga Slam Dunk cũng đã được khắc họa lại bằng các phần mềm đồ họa do trí tuệ nhân tạo thực hiện.
Ảnh: Internet