Nghịch lý: Đi ô tô ở Trung Quốc còn rẻ hơn xe đạp? Bí mật nằm ở công nghệ

Hải Yến, Theo Helino 12:51 06/04/2018
Chia sẻ

Ô tô chắc chắn phải đắt hơn xe đạp, đây là thực tế không thể chối cãi. Thế nhưng ở Thâm Quyến, Trung Quốc thì nghịch lý đã xảy ra. Bạn có thể thuê ô tô với mức giá còn rẻ hơn cả xe đạp nữa.

GoFun, nền tảng chia sẻ ô tô được trợ vốn bởi nhà sản xuất ôtô Shouqi cho biết, vừa đưa 300 xe vào cung cấp dịch vụ tại thành phố Thâm Quyến - nơi vốn được coi là thung lũng Silicon của Trung Quốc.

Theo thông tin từ trang South China Morning Post, điểm đặc biệt ở đây là giá cho thuê ô tô của GoFun chỉ là... 1 tệ/km (tương đương 3.600 đồng) và tính thêm 0,1 tệ cho mỗi phút thuê thêm. Điều này có nghĩa rằng nếu đưa ra so sánh, giá thuê ô tô còn rẻ hơn cả thuê xe đạp. Thậm chí, trong giai đoạn đầu, GoFun còn khuyến mại chỉ tính giá 1 tệ cho 3 tiếng thuê xe.

Nghịch lý: Đi ô tô ở Trung Quốc còn rẻ hơn xe đạp? Bí mật nằm ở công nghệ - Ảnh 1.

Zhao Ziming - chuyên gia phân tích cấp cao tại Cyzone, cho biết: "Đây là một chiến lược chung của các hãng công nghệ, khi đưa chi phí rẻ hoặc thậm chí miễn phí để thu hút người dùng mới. Giá sẽ trở lại bình thường khi các công ty này có được thị phần nhất định."

Các nhà sản xuất như Shouqi đang tích cực phát triển các dịch vụ cho thuê ô tô và cho rằng trong tương lai, người tiêu dùng có xu hướng sử dụng xe trong thời gian ngắn, thay vì sở hữu một chiếc riêng.

Nghịch lý: Đi ô tô ở Trung Quốc còn rẻ hơn xe đạp? Bí mật nằm ở công nghệ - Ảnh 2.

Tháng 2 vừa rồi, startup của dịch vụ chia sẻ ô tô Didi Chuxing cũng hợp tác với 12 nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc để phát triển một nền tảng cho thuê ô tô điện.

Theo Tan Yi - Giám đốc điều hành của GoFun, Thâm Quyến là nơi có nhu cầu thuê xe cao bởi cứ 300 người có bằng lái xe thì chỉ có 1 người đi lấy biển số khi mua xe riêng.

Khó khăn và con đường đưa nghịch lý thành hiện thực

Sau ra mắt dịch vụ chia sẻ ôtô tại hơn 40 thành phố của Trung Quốc, nền tảng Gofun của Shouqi hiện có 1 triệu người dùng hàng tháng. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những thách thức không nhỏ với thị trường được đánh giá là "màu mỡ" này.

"Hàng ngày, tôi thích sử dụng dịch vụ gọi xe, chứ không thuê và tự lái bởi việc để tìm được một chiếc xe sẵn có cũng như bãi đỗ xe là vô cùng khó khăn" - ông Liang, một giáo viên 30 tuổi sống tại Bắc Kinh chia sẻ.

Nghịch lý: Đi ô tô ở Trung Quốc còn rẻ hơn xe đạp? Bí mật nằm ở công nghệ - Ảnh 3.

Ở thời điểm này giá thuê ô tô tại Thâm Quyến còn rẻ hơn xe đạp

Nhận ra đây chính là điểm yếu thế của loại hình kinh doanh này, và để đảm bảo vấn đề tương tự không xảy ra ở Thâm Quyến, Shouqi cho biết sẽ thuê thêm nơi đỗ xe riêng cho GoFun.

Theo DongXing Securities, kinh doanh dịch vụ này đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu và chi phí vận hành cao. Do đó, hầu hết các công ty trong lĩnh vực này hiện tại chưa có lợi nhuận.

Nghịch lý: Đi ô tô ở Trung Quốc còn rẻ hơn xe đạp? Bí mật nằm ở công nghệ - Ảnh 4.

"Những công ty có thể giảm chi phí phương tiện hoặc sở hữu công nghệ vượt trội sẽ có cơ hội thắng cao hơn." - báo cáo của DongXing Securities cho hay.

Công ty này dự báo thị trường cho thuê ô tô tại Trung Quốc sẽ đạt giá trị 9,28 tỷ Nhân dân tệ vào năm 2020, tăng từ 820 triệu Nhân dân tệ trong năm 2017.

Ông Zhao nhận định cho thuê ô tô là thị trường bổ sung cho dịch vụ gọi xe. Không giống như thị trường gọi xe đang được thống trị bởi Didi Chuxing, hiện vẫn chưa có công ty nào đứng đầu mảng cho thuê xe ở Trung Quốc.

Không chỉ cung cấp cho người sử dụng nhiều lựa chọn hơn trong việc di chuyển mà đây cũng là cơ hội rất rộng mở cho các công ty kinh doanh loại hình dịch vụ này tại Trung Quốc cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Tham khảo: SCMP, Shared mobility, automobil News...

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày