Tại Việt Nam, MyVIB là ngân hàng số tiên phong đưa vào ứng dụng những công nghệ mới này nhằm gia tăng và tối ưu trải nghiệm cho người dùng.
Những công nghệ tiếp tục thịnh hành trong năm 2024
Theo Nash Tech, chuyển đổi số là một hành trình, không phải là đích đến và năm 2024 tiếp tục là một chương đầy hứa hẹn, tiếp nối những xu hướng đột phá mà chúng ta đã thấy vào năm 2023, đồng thời đánh dấu những đổi mới mang tính chuyển đổi định hình tương lai về cách chúng ta làm việc, sống và tương tác với bối cảnh kỹ thuật số.
Theo đánh giá từ các website uy tín về công nghệ, trong năm 2024, đa số lĩnh vực công nghệ sẽ xoay quanh trí tuệ nhân tạo (AI), nổi bật với 2 xu hướng: trí tuệ nhân tạo ứng dụng (Applied AI), trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI). Đồng thời, kết nối 5G, thực tế ảo và thực tế tăng cường (VR/AR), điện toán đám mây (cloud – computing) ... cũng tiếp tục được dự đoán sẽ là những công nghệ nổi bật.
Trong lĩnh vực ngân hàng, bằng cách nắm bắt công nghệ tiên tiến và lấy người dùng làm trung tâm, các ngân hàng, tổ chức tài chính đang tăng cường năng lực cung cấp dịch vụ, đơn giản hóa quy trình, đồng thời duy trì lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh thay đổi nhanh chóng như hiện nay. Trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng, ngành ngân hàng được nhận định là một trong những lĩnh vực nhanh nhạy nhất trong việc ứng dụng công nghệ mới. Và ngân hàng số là một sản phẩm nhằm đáp ứng kỳ vọng của khách hàng về trải nghiệm ngân hàng thuận tiện, linh hoạt, hiện đại và chuyên nghiệp hơn.
Ngân hàng số tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại
Điểm qua trên thị trường có thể thấy, các ngân hàng đã và đang tập trung đầu tư nhiều nguồn lực vào phát triển ngân hàng số. Bên cạnh việc chú trọng mở rộng tính năng, đảm bảo tính ổn định và bảo mật, các ngân hàng cũng ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại nhằm gia tăng và tối ưu trải nghiệm cho người dùng. MyVIB là một ví dụ điển hình với nhiều công nghệ mới lần đầu tiên được ứng dụng trên ngân hàng số tại Việt Nam, cụ thể qua các công nghệ nổi bật:
Cloud-native: VIB là ngân hàng tiên phong tích hợp công nghệ cloud-native trên ứng dụng ngân hàng số tại Việt Nam. Công nghệ này cho phép xây dựng và vận hành ứng dụng trên nền tảng điện toán đám mây, giúp tăng cường khả năng mở rộng, linh hoạt và bảo mật ứng dụng. Nhờ đó, MyVIB có thể cung cấp cho người dùng trải nghiệm ngân hàng số nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Thực tế tăng cường (AR): VIB là ngân hàng đầu tiên cung cấp trải nghiệm thực tế tăng cường (AR) trên ứng dụng ngân hàng số MyVIB nhằm gia tăng trải nghiệm khách hàng. Với công nghệ AR, người dùng có thể truy cập các thông tin và dịch vụ ngân hàng một cách thuận lợi và sinh động hơn.
Công nghệ AR tạo ra các vật thể ảo phủ lên quang cảnh thực, biến các giao dịch tài chính khô cứng trở nên thú vị, tạo ra trải nghiệm độc đáo cho người dùng. Ở chế độ thực tế tăng cường trên MyVIB, người dùng có thể thực hiện nhiều tác vụ tài chính như: quản lý và bảo mật thẻ, định vị, tìm đường đến ATM/chi nhánh hoặc tìm ưu đãi xung quanh chỉ với việc quét camera.
Trí tuệ nhân tạo (AI): Với MyVIB, lần đầu tiên VIB ứng dụng công nghệ công nghệ giọng nói trí tuệ nhân tạo, giúp chuyển đổi giọng nói thành văn bản (Speech to Text) và ngược lại văn bản thành giọng nói (Text to Speech), giúp người dùng giao dịch dễ dàng mà không cần chạm tay. Để thực hiện chuyển khoản đến tài khoản tại VIB, nạp tiền dịch vụ hay báo khóa/ mở khóa thẻ người dùng chỉ cần đọc câu lệnh theo mẫu là giao dịch sẽ được xử lý chỉ trong chưa đầy 1 phút.
Gần đây, ứng dụng mới cập nhật tính năng thông báo bằng giọng nói giúp người dùng nhận thông tin biến động số dư, giao dịch thẻ hay thông tin ưu đãi mà không cần chạm tay vào điện thoại. Người dùng cũng có thể lựa chọn giọng đọc miền Bắc hoặc miền Nam, giọng nam hoặc nữ và lựa chọn khung thời gian phù hợp.
Ngoài các công nghệ kể trên, VIB cũng luôn nỗ lực đón đầu công nghệ bằng việc ứng dụng AI, Machine Learning và Big Data để phân tích chuyên sâu chân dung và nhu cầu khách hàng, từ đó đưa ra các giải pháp, gợi ý phù hợp và cụ thể hơn với từng cá nhân. Thể hiện ở việc các tính năng mới, khuyến mãi và ưu đãi trên MyVIB sẽ được cá nhân hóa theo từng đối tượng khách hàng. Hiệu quả của phương pháp tiếp cận mới dựa trên AI đã được chứng minh bằng mức độ hài lòng của khách hàng và tỉ lệ tiếp cận khách hàng ngày càng tăng theo thời gian.
Với lượng giao dịch qua ngân hàng số tăng trưởng 100% trong giai đoạn từ 2017 – 2023 và tỷ trọng giao dịch số chiếm đến 94% tổng lượng giao dịch khách hàng cá nhân năm 2023, ngân hàng số tiếp tục là kênh quan trọng hàng đầu và sẽ tiếp tục được VIB đầu tư để tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2024. VIB cũng đang triển khai dự án ngân hàng lõi (core banking) trên hạ tầng điện toán đám mây, giúp tăng công suất, tăng tính linh hoạt và mở rộng hệ sinh thái giải pháp số, trong đó có ngân hàng số MyVIB, từ đó nâng cao trải nghiệm người dùng, duy trì vị thế hàng đầu về trải nghiệm ngân hàng số tại Việt Nam.