Trong cuốn sách Tiền Đến Từ Đâu , nhà khoa học tài chính Tang Ya đã nói: “Giàu có chỉ là kết quả. Đằng sau nó thực chất là một chuỗi những quyết định đúng đắn về con người và tiền bạc".
Một người dù làm việc chăm chỉ đến đâu, anh ta cũng chỉ có thể đổi những thứ cơ bản như thức ăn, trang phục,... với công việc mệt mỏi của mình. Nhưng những người thực sự có thể làm giàu, họ dùng tư duy, các nguồn lực bên ngoài và sức mạnh của đám đông để kiếm tiền.
Người biết sử dụng ngoại lực để hỗ trợ mình thì sẽ thu được kết quả to lớn nhưng với chi phí tối thiểu.
Robert Kiyosaki tác giả cuốn sách nổi tiếng Cha Giàu Cha Nghèo, từng hỏi một chàng trai trẻ đang suy sụp: "Bạn sẽ làm gì nếu được trao một mỏ vàng mà chỉ được phép khai thác trong 3 ngày?".
Chàng trai nói rằng anh chấp nhận không ăn không ngủ để đào càng nhiều vàng càng tốt.
Kiyosaki lắc đầu nói: “Nếu tôi là bạn, tôi sẽ chia sẻ mỏ vàng với nhiều người hơn, và chỉ tính cho họ 10% phí hoa hồng. Khi đó, với sức mạnh của họ, lợi nhuận tôi nhận được từ việc khai thác vàng sẽ vượt trội, dù phải trả tiền hoa hồng cho người khác".
Trong xã hội học hiện đại, có một lý thuyết là zero-sum game (tạm dịch: trò chơi có tổng bằng không). Lý thuyết này cho rằng, trong thế giới cạnh tranh khắt khe, mỗi người tham gia được hoặc mất giá trị, được cân bằng chính xác bởi những mất mát hoặc lợi ích của những người tham gia khác. Do đó, tổng số tiền lãi và lỗ của các bên luôn bằng không. Nếu sử dụng lý thuyết này trong cắt bánh, nếu một bên lấy nhiều bánh hơn thì người khác sẽ được phần ít hơn.
Trong một số khía cạnh cạnh tranh khốc liệt luôn tồn tại tình trạng của lý thuyết zero-sum game, anh thua thì tôi thắng. Nhưng việc kiếm tiền không như thế. Kiếm tiền là một ngọn núi vàng khổng lồ, và đôi bên có thể cùng nhau có lợi và tiến xa hơn.
Một cái cây không thể tạo nên một khu rừng.
Một người dù có làm việc chăm chỉ và tài giỏi đến đâu thì cũng luôn có giới hạn về những điều anh ta có thể làm được. Trải qua mọi thời đại, những người kiếm được nhiều tiền đều biết hợp tác cùng người khác, bổ sung điểm mạnh cho mình và khắc phục nhược điểm với đối phương.
Tục ngữ có câu: Thà được bậc cao nhân giúp đỡ còn hơn tự mình đi trăm bước.
Nếu bạn chỉ biết chăm chỉ làm việc một mình, bạn sẽ trở nên bận rộn nhưng ngày càng nghèo hơn. Chỉ khi bạn biết vay mượn sự khôn ngoan từ các bậc chuyên gia, bạn mới có thể nhanh chóng đi đến giàu có.
Tôi từng đọc một câu chuyện.
Có một người đàn ông từng làm trợ lý cho một doanh nhân lớn trong hơn 10 năm. Vào ngày anh từ chức, ông chủ cảm kích hơn 1 thập kỷ làm việc chăm chỉ của trợ lý nên đã chuẩn bị rất nhiều tiền thưởng lương hưu cho anh.
Nhưng người trợ lý đã từ chối. Anh nói: “Em làm việc cạnh anh nhiều năm như vậy, khối tài sản em có đã gấp 10-20 lần số tiền này".
Vị doanh nhân ngạc nhiên hỏi: “Sao em lại có nhiều tiền thế?”.
Người trợ lý trả lời: “Em đã theo anh tham dự các cuộc họp, nghe anh phân tích tình hình thị trường và học hỏi từ anh về đầu tư và quản lý tài chính. Dần dần, em đã tích lũy được rất nhiều tài sản cho mình".
Khi nói đến việc kiếm tiền, nếu bạn không hiểu rõ về công việc, lộ trình thăng tiến và logic cơ bản của nghề, bạn sẽ giống như một người mù đang cố gắng tìm ra con voi.
Người Do Thái có quan niệm này: Muốn giàu có thì bạn phải học hỏi từ những người giàu. Dù đứng giữa những người giàu một thời gian, bạn cũng có thể ngửi ra được con đường dẫn đến giàu có.
Cách tốt nhất để thoát khỏi tư duy nghèo khó là học hỏi tư duy, phương pháp của người giàu, vay mượn trí tuệ và kinh nghiệm của họ. Khi bạn bắt chước, liên tục điều chỉnh cách làm việc của bạn thì ý tưởng kiếm tiền sẽ dẫn đến với bạn. Liên tục lặp lại những hành động này giúp ta tránh khỏi những cạm bẫy nghèo khó và bước nhanh được đến con đường thành công.
Nhà văn Ma Yinchun từng kể về một cặp anh em. Họ cùng nhau quản lý một công ty thời trang.
Hơn 10 năm trước, nhìn thấy sự phát triển của thương mại điện tử, người anh đã lập tức nhìn thấy cơ hội kinh doanh bằng cách đề xuất giảm số lượng cửa hàng trực tiếp, dành một phần kinh phí để chuyển đổi bán hàng trên thương mại điện tử. Còn người em cho rằng ý tưởng này thật viển vông. Vì anh thấy lúc đó có nhiều gia đình còn không có máy tính, chỉ có vài người mua sắm trực tuyến.
Cuối cùng, hai anh em tách ra để kinh doanh riêng. Người anh một mình dấn thân vào lĩnh vực thương mại điện tử. Lúc đó nền tảng thương mại điện tử có nhiều chính sách khuyến mại và hỗ trợ cho người bán hàng. Chỉ trong vòng nửa năm, người anh đã tung ra sản phẩm mới trên thị trường.
Trong khi người anh đã xây dựng một mạng lưới kinh doanh trên sàn thương mại điện tử ở khắp cả nước, thì cậu em vẫn loay hoay với cách bán hàng cũ kỹ. Cuối cùng, nhờ tận dụng lợi thế của thương mại điện tử, người anh giàu nhanh chóng còn cậu em thì vẫn đứng im tại chỗ.
Đúng thời điểm là điều quan trọng nhất để đạt được thành công.
Khi gió đến, lợn có thể bay; khi gió không đến, chim ưng chỉ biết nhìn biển mà thở dài.
Những người thực sự có thể đạt được mọi thứ đều biết đi theo dòng chảy của thời đại.
Nhiều việc bạn sẽ khó đạt được nếu chỉ dựa vào sức mạnh cá nhân. Nhưng trong sự biến động của thời đại, vấn đề dù khó khăn đến đâu cũng có cách giải quyết dễ dàng.
Chỉ khi giỏi tận dụng hoàn cảnh, chúng ta mới có thể phá vỡ xiềng xích của số phận tốt hơn và có được thăng tiến trong cuộc sống.