Anh Việt, Theo Pháp Luật & Bạn Đọc 20:26 21/08/2020

Trái với suy nghĩ của nhiều người, trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), vốn đang quay quanh quỹ đạo Trái đất ở độ cao hàng trăm km, không hoàn toàn khép kín 100%. Trên thực tế, các cabin của ISS mỗi ngày đều rò rỉ một lượng rất nhỏ khí oxy. Bản thân lượng oxy bị mất đi này được đội vận hành ISS theo dõi rất cẩn thận nhằm duy trì mức áp suất không khí trong khoang ở ngưỡng an toàn.

Tuy nhiên, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) mới đây phát hiện lượng không khí bị thất thoát trên ISS đang có dấu hiệu vượt ngưỡng bình thường, buộc cơ quan này phải tiến hành các biện pháp truy tìm nguyên nhân gây rò rỉ.

NASA phát hiện trạm vũ trụ ISS đang bị rò rỉ khí oxy, tức tốc cử phi hành gia đi điều tra sự cố - Ảnh 1.

Theo NASA, các nhân viên vận hành ISS tại mặt đất bắt đầu chú ý tới hiện tượng bất thường trên vào tháng 9/2019. Tuy nhiên vào thời điểm đó, lượng không khí bị thất thoát chỉ tăng lên một chút ít - chưa đủ để gây ra các vấn đề nghiêm trọng.

Tại thời điểm xảy ra rò rỉ khí oxy, có tổng cộng 6 phi hành gia đang làm việc trên trạm ISS, bao gồm phi hành gia Anatoly Ivanishin, Alexander Skvortsov và Ivan Wagner của Nga, hai phi hành gia Chris Cassidy, Drew Morgan của Mỹ và phi hành gia Luca Parmitano thuộc Cơ quan hàng không vũ trụ châu Âu.

Theo NASA, phi hành đoàn ISS hiện tại không gặp bất kỳ nguy hiểm nào. Mặc dù tỷ lệ rò rỉ cao hơn bình thường, nó vẫn nằm trong thông số kỹ thuật của trạm và không gây nguy hiểm ngay lập tức cho phi hành đoàn.

Tuy nhiên, ba thành viên phi hành đoàn Expedition 63 gồm phi hành gia NASA Chris Cassidy và các phi hành gia vũ trụ người Nga Ivan Vagner và Anatoly Ivanishin sẽ phải tìm kiếm nguồn rò rỉ trong module dịch vụ Zvezda - không gian và nơi làm việc chính của các phi hành gia, vào cuối tuần này.

"Tất cả các cửa sập nối giữa các module của trạm ISS sẽ được đóng vào cuối tuần này để đội vận hành tại mặt đất có thể theo dõi cẩn thận áp suất không khí trong mỗi module", biên tập viên của NASA Mark Garcia viết.

"Cuộc kiểm tra không gây lo ngại về an toàn cho phi hành đoàn. Việc điều tra sẽ xác định module nào đang có tỷ lệ rò rỉ cao hơn bình thường", thông báo cho biết. Hiện tại, vẫn chưa rõ sự cố rò rỉ oxy xảy ra tại module làm việc của các phi hành gia Mỹ hay của phía Nga.

NASA phát hiện trạm vũ trụ ISS đang bị rò rỉ khí oxy, tức tốc cử phi hành gia đi điều tra sự cố - Ảnh 2.

Sự cố rò rỉ khí oxy gần đây nhất trên trạm ISS diễn ra vào ngày 29.8.2018. Vào thời điểm đó, nhóm vận hành trạm ISS xác định nguyên nhân gây ra hiện tượng rò rỉ là từ một vết nứt trên tàu vũ trụ Soyuz của Nga, vốn đang neo đậu tạm thời với trạm ISS. Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos khi đó cho biết không khí đã rò rỉ từ một vết nứt khoảng 2mm trên tàu Soyuz. Tuy nhiên, nguyên nhân gây ra vết nứt này vẫn chưa được công bố.

Trước đó, vào tháng 11-2004, Michael Foale, phi hành gia của NASA, đã tìm thấy một lỗ rò rỉ không khí nhỏ khiến bộ điều khiển gặp trục trặc trong ba tuần. Ông tìm thấy vết rò rỉ tại cửa sổ chính của module thí nghiệm Destiny do Mỹ xây dựng, do hở ống nối với dây nịt bằng thép ở mép cửa sổ.

NASA cũng đã nhanh chóng khắc phục một sự cố rò rỉ không khí khác vào năm 2007, ngay sau khi module Harmony mới do NASA quản lý được lắp đặt tại trạm.

Tham khảo ScienceAlert