Dù từng đưa ra thông báo sẽ trở lại trong tháng 2, tuy nhiên
cuộc chiến gay cấn giữa
SNSD và
2NE1 đang bị dời lại vào khoảng tháng 3 với những lí do khác nhau. Trong thời gian qua, fan Kpop đang từng ngày dõi theo "động tĩnh" của cả 2 nhóm, sàn đấu cũng vắng bóng nhiều tên tuổi vì có lẽ muốn tránh đụng độ 2 nhóm nữ hàng đầu Hàn Quốc. Vào đúng lúc này, khi cả Sone và Blackjack đang hừng hực tràn đầy năng lượng, hãy cùng thử đánh giá "tương quan lực lượng" giữa
SNSD và
2NE1 trên thị trường hiện nay.
Về phong độ, đẳng cấpSNSD hiện là nhóm nữ nổi tiếng nhất Kpop, đây có lẽ là một "sự thật" mà khó ai có thể chối cãi. Kể cả
"bố Yang" cũng phải thừa nhận SNSD chính là đại diện cho các nhóm nữ thế hệ chúng ta hiện nay. Lí do khiến
SNSD phủ sóng rộng rãi chính là nhờ vào âm nhạc, hình ảnh thân thiện với đủ mọi lứa tuổi khán giả và sức sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ qua thời gian.
2NE1 là gương mặt gây khá nhiều tiếng tăm trên khắp thế giới bởi phong cách và âm nhạc hiện đại, gần gũi với văn hóa Âu Mỹ.
2NE1 cũng nổi bật nhờ vào mối quan hệ tốt đẹp cùng loạt sao lớn của làng nhạc thế giới, việc giới thiệu hình ảnh các cô gái đến nhiều quốc gia khác nhau thực sự dễ dàng hơn
SNSD.
Nếu đặt cả
SNSD và
2NE1 lên bàn cân thì khó có thể nói ai tài năng hơn ai. Tuy nhiên nếu xét về thành tích thì điều này khá rõ ràng.
2NE1 từng chiến thắng trước
SNSD trong trận đối đầu đầu tiên khi "I Don't Care" ra cùng thời điểm với "Tell Me Your Wish". Lúc đó,
2NE1 đã chiếm trọn mọi bảng xếp hạng,
SNSD đành ngậm ngùi về nhì nhiều tuần liền, mặc dù "Tell Me Your Wish" là một sản phẩm xuất sắc của 9 cô gái SM. Sự tươi mới và cá tính của
2NE1 chính là chìa khóa giúp tân binh YG lúc bấy giờ tạo nên thành tích tốt, vượt qua
SNSD với cơn bão "Gee" ngay trước đó.
Thế nhưng, đường dài mới biết ngựa hay, sau những thành công rực rỡ ban đầu,
2NE1 dường như không kéo dài được phong độ khi liên tục một loạt single như "I Love You", "Falling In Love", "Do You Love Me?" hay "Missing You" dù được đánh giá cao nhưng không gặt hái được quá nhiều thành công trên các bảng xếp hạng. Trong khi đó,
SNSD chỉ với "I Got A Boy" đã đủ sức tung hoành từ đầu năm cho tới cuối năm 2013, đặc biệt còn
ẵm luôn giải "Video của năm" trong lễ trao giải âm nhạc đầu tiên của YouTube. Bên cạnh đó, loạt single tiếng Nhật như "Love & Girls", "Galaxy Supernova" hay "My Oh My" đều gây được hiệu ứng tốt, thậm chí "Galaxy Supernova" còn lọt vào
Top 10 MV Kpop được xem nhiều nhất trên YouTube năm vừa qua.
Hiện tại, nhiều fan cho rằng nếu cả 2 nhóm trở lại cùng thời điểm, phong độ ổn định của
SNSD cộng với quyết tâm của Sone vì thua cuộc ở lần đấu trước sẽ khiến 9 cô gái nhà
SM vươn lên mạnh mẽ, chiếm lợi thế hơn so với
2NE1. Tuy nhiên cũng chưa thể khẳng định được điều gì vì một khi
YG đã ra tay,
2NE1 vẫn sẽ có thể bùng nổ như từng làm với các hit "Fire", "I Don't Care" hay "I Am The Best" trước đây.
Về lượng fan, khán giảSM luôn nổi tiếng với lượng fan cho mỗi nghệ sĩ đều là những con số "khủng". Fan trung thành và thậm chí có phần "cuồng" cũng là đặc trưng của công ty này. Nếu bàn về mức độ quyết liệt và "hung hăng" thì có lẽ fan nhóm nhạc nào nổi tiếng đều có một phần như vậy. Cả Sone và Blackjack đều là những cộng đồng fan nhiệt tình và đầy năng lượng, tuy nhiên có lẽ
SNSD sở hữu lượng fan đông đảo hơn, độ tuổi yêu thích dàn trải hơn. Điều này thể hiện rõ rệt ở các concert cháy vé, lượng tiêu thụ album luôn dẫn đầu, áp đảo trong các cuộc bình chọn...
Tuy nhiên, như mọi người cũng đã biết, nhà YG lại mạnh về thị trường nhạc số. Người hâm mộ âm nhạc của các nghệ sĩ YG thường ủng hộ bằng cách mua nhạc hoặc nghe nhạc trực tuyến, do đó điểm số dựa theo thống kê trên các trang web nghe nhạc, bán nhạc của YG luôn lấn át. Đây có lẽ sẽ là lợi thế của
2NE1 trong trận chiến lần này.
Quan sát những phản ứng của khán giả trong thời gian qua, có thể dễ dàng nhận thấy lượng người ủng hộ cho
SNSD với hình tượng và âm nhạc mới chiếm phần lớn. Có rất nhiều khán giả chờ đợi và yêu mến
SNSD, hứng thú với sự trở lại của nhóm. Trong khi đó,
2NE1 lại gây được ít tiếng vang hơn, và thậm chí qua cách YG giới thiệu album mới "Crush", nhiều người nhận xét đây là hành động phản cảm và quá đậm tính PR. Về sự kì vọng của khán giả, dường như
SNSD đang chiếm phần nhỉnh hơn.
Về 2 công ty quản lýYG là một công ty quản lý khá thông minh và thậm chí rất "khôn" khi có những chiến lược và định hướng chính xác cho gà nhà. Việc phát hành sau các nghệ sĩ nhà SM luôn gây được chú ý và dễ dàng chiến thắng. Không ai có thể khẳng định các sản phẩm YG không xứng đáng cho ngôi dẫn đầu, tuy nhiên sau nhiều lần cho
2NE1 xuất quân sau
SNSD hay
Super Junior, công ty này đang bị khán giả gắn cho cái mác "thích chiêu trò".
SM từ trước đến nay nổi tiếng "khai thác gà nhà" một cách tối đa chứ ít khi đấu đá các công ty khác. Công ty này cũng chưa từng chủ động đáp trả YG cho tới tận gần đây khi trận chiến giữa
SNSD và
2NE1 trở nên căng thẳng. Lần đầu tiên các fan được thấy
SM "trả miếng" YG khi
dời ngày trở lại của
SNSD, phá vỡ kế hoạch ban đầu của cả 2 công ty. Điều này càng khiến khán giả hi vọng vào một cú tái xuất hoành tráng, đáng công chờ đợi và đầu tư của 9 cô gái nhà SM.
Bàn về năng lực và sự nhạy bén, thông minh, có lẽ YG và SM bây giờ mới thực sự "đấu trí" với nhau và kết quả thì không thể nào đoán chắc được.
Tạm kếtSNSD và
2NE1 cùng trở lại là tín hiệu đáng mừng đối với Kpop hiện nay. Nhạc Hàn đang rất thiếu những sản phẩm chất lượng và đủ sức tạo thành trào lưu, hiện tượng. Những đánh giá trên đây không nhằm mục đích nâng tầm hay xem nhẹ bất kì nghệ sĩ nào, vì mỗi nhóm đều có những cống hiến tuyệt vời cho khán giả. Cuộc chiến thực sự không nằm ở các bảng xếp hạng, mà nằm ở trái tim khán giả. Cùng chúc cho
SNSD và
2NE1 dù có gặt hái được bao nhiêu thành tích nhưng quan trọng hơn cả là tồn tại thật vững vàng với tình yêu của người hâm mộ.