"Động tác giả" làm dịu dư luận
Sau vụ scandal đình đám của The Voice, trước áp lực của dư luận, VTV buộc phải thay thế chức giám đốc âm nhạc (GĐAN) trong chương trình truyền hình thực tế này của Phương Uyên bằng nhạc sĩ Hoài Sa. Thế nhưng ông Nguyễn Quang Minh - Tổng giám đốc Công ty Cát Tiên Sa lại khẳng định chiếc ghế này vẫn bỏ trống. Thực hư của vụ việc như thế nào?
Với tôi điều đó không có gì to tát hay quan trọng. Trước buổi họp báo, BTC đã có bàn bạc với tôi việc thay Phương Uyên và tôi cũng nói rõ, nếu giữ được Phương Uyên lại thì càng tốt, còn nếu không giữ được thì tôi sẵn sàng làm bất cứ lúc nào. Nhưng công sức vẫn là của Phương Uyên. Phương Uyên là kiến trúc sư đã vẽ đường đi nước bước hết rồi, tôi chỉ việc đứng ra xây thôi. Tôi nhận lời vì không ai thích hợp và hiểu thí sinh bằng tôi. Hơn nữa những lúc “sóng gió” như vậy, làm sao tôi có thể khoanh tay đứng nhìn? Tôi muốn giúp Phương Uyên và chương trình đang lúc dở dang, chưa biết trong chuyện này ai đúng ai sai nhưng cứ giúp đã, đúng sai sẽ tính sau.
Như vậy hiện tại, chức GĐAN của anh chỉ là "ảo", còn quyền quyết định vẫn là của Phương Uyên?
Phương Uyên bây giờ không còn mang chức GĐAN nữa, nhưng ai cấm cô ấy làm với tư cách là người giúp đỡ tôi, giúp đỡ thí sinh và chương trình? Nên có thay thế hay không đâu quan trọng, vì chẳng qua cũng chỉ là "động tác giả" để làm dịu dư luận mà thôi. Thật ra Phương Uyên vẫn làm, tôi chỉ "đứng tên" giùm. Cô ấy là người dựng lên bản vẽ, sơ đồ, đường đi nước bước, tôi chỉ việc làm theo. Hiện tại, mọi công đoạn khó khăn nhất cũng đã qua, phần còn lại là tập luyện kỹ và chọn bài cho chính xác. Mọi người thấy đó, ép Phương Uyên rời khỏi chức GĐAN để thỏa lòng nhưng điều đó đâu có nghĩa là cô ấy không làm nữa. Cô ấy vẫn có thể âm thầm đứng sau mà.
Dù mọi người có nói tôi là “bức bình phong”, là “phép thử” tôi cũng mặc kệ. Tôi không ngại, không sợ, không buồn khi người ta ghét hay “ném đá” mình. Dù họ có chửi tôi thậm tệ cũng không ảnh hưởng gì đến tôi cả. Tôi đã xác định mình không làm dài lâu, chỉ một và một mùa duy nhất này mà thôi. Tôi không thích làm GĐAN vì thấy mình không hợp và không kham nổi. Tôi đâu có “ba đầu sáu tay” mà cùng lúc làm nhiều công việc.
Cách nói của anh dường như chỉ trích dư luận quá nặng nề với Phương Uyên?
Nếu thật sự Phương Uyên sai thì mắng cũng đã mắng, chửi cũng đã chửi hết rồi nhưng mọi người thử nghĩ lại xem nếu Phương Uyên không sai thì sao? Nếu vài năm nữa bỗng dưng có người nào đó hối hận, đứng ra nhận lỗi đã dàn dựng và cắt ghép đoạn băng để hại chị ấy thì sao? Lúc đó những gì đã nói đâu có rút lại được. Hơn nữa, nếu Phương Uyên sai thì sao không cho cô ấy cơ hội sửa lỗi, nếu cô ấy oan thì sao không cho cô ấy cơ hội chứng minh? Tại sao cứ phải ép cô ấy rời khỏi chức GĐAN hay rời khỏi làng giải trí mới hài lòng? Tôi thấy điều đó không cần thiết. Cái gì cũng phải có giới hạn và mọi người cũng nên đặt trường hợp của mình vào người khác thì mới hiểu và thông cảm được.
Anh có vẻ đau lòng với sự cố này?
Đúng là chuyện từ trên trời rơi xuống. Tôi không nói đúng hay sai vào lúc này vì thời gian sẽ trả lời tất cả, nhưng thật sự tôi rất buồn và tiếc cho Phương Uyên, cho cả làng nhạc Việt Nam.
Thí sinh chịu áp lực của dư luận
Anh có thấy áp lực không khi nhiều người nói rằng chờ xem vòng Liveshow The Voice từ khi đổi GĐAN có gì mới không?
Công việc chính của tôi vẫn là hòa âm phối khí cho các ca khúc của thí sinh. Những việc khác tôi chỉ làm theo những gì Phương Uyên đã vạch ra, chỗ nào gặp khó khăn thì tôi vẫn phải gọi để cô ấy tư vấn. Tôi nghĩ mình đã làm hết sức và phần còn lại thì khán giả có quyền đánh giá, nhận xét.
Trong đêm thi đầu tiên, ngoài tiết mục "nhỉnh" hơn của Hương Tràm hay Kim Loan thì chương trình vẫn chưa có sức hút, nhiều thí sinh thay đổi quá mạo hiểm dẫn đến thất bại, anh có thấy như vậy không?
Tôi là người làm việc trực tiếp với thí sinh nhiều nên hiểu họ vẫn còn rất trẻ, nhiều thí sinh chưa vững tâm lý khi ra sân khấu. Không hẳn vì vòng Liveshow trực tiếp mà có lẽ họ bị áp lực dư luận săm soi từ sau sự cố này. Việc thí sinh hát những bài không hợp với phong cách hay chất giọng là vì họ tự chọn và hát theo ý của họ, bởi có trường hợp BTC thấy bài đó không hợp nhưng thí sinh thích và muốn hát cho bằng được thì cũng đành chịu. Thôi thì cứ để họ hát, vì nếu để họ hát theo bài BTC chọn nhỡ không hay và có chuyện gì lại đổ thừa thì sao.
Anh nghĩ sao khi nhiều khán giả chỉ trích các HLV nhận xét thiếu chiều sâu, không tiếc lời khen thí sinh?
Tôi cũng có nghe mọi người phàn nàn rằng so với các chương trình này ở nước ngoài thì HLV của mình diễn nhiều. Nhưng mọi người hãy xem chưong trình mới của Mỹ, HLV đã bắt đầu diễn như VN mình rồi đấy! Thậm chí có những màn dụ dỗ thí sinh của Đàm Vĩnh Hưng cũng có trong chương trình của Mỹ. Về phần nhận xét chuyên môn ít mà khen nhiều thì tôi nghĩ đó là tùy theo tính cách của từng người. Nhưng nếu mà tôi ngồi ở vị trí đó chắc tôi bị ghét và bị đuổi ngay vì tôi chê thẳng thắn lắm!
Anh có nghĩ sang năm The Voice sẽ hay hơn và được quan tâm hơn?
Tôi nghĩ rằng mùa sau chương trình The Voice sẽ không đình đám như năm nay nhưng hay theo đúng nghĩa thì chắc chắn là hơn rồi. Vì những cái đã bị săm soi vào mùa này chắc chắn vào mùa sau người ta sẽ rút kinh nghiệm để làm tốt hơn.
Ở một cương vị khác là một nhạc sĩ, một người hoạt động âm nhạc thì anh đã nhìn thấy một vài gương mặt nổi trội, có triển vọng của chương trình hay chưa?
Hiện tại tôi thấy Hương Tràm là thí sinh có triển vọng nhất, còn chưa biết đường dài sẽ như thế nào. Hương Tràm giữ vững được tâm lý khi ra sân khấu. Nhưng đó chỉ là nhận xét chủ quan còn kết quả thế nào còn phụ thuộc vào khán giả bình chọn. Mọi người hãy kiên nhẫn chờ đợi vào đêm chung kết cuối cùng.