Mùa Halloween năm nay với người Mỹ đã khác xưa, nỗi lo tăng lên từng ngày

DIỆP LỤC, Theo Tổ Quốc 22:42 18/10/2022

Năm nay, người Mỹ đón một Halloween rất khác so với những thời gian về trước.

Halloween là một trong những dịp lễ quan trọng và ý nghĩa đối với người dân Mỹ. Tuy nhiên, mùa Halloween lại đem đến nhiều nỗi lo lắng và bất an đối với dân chúng.

Lạm phát ở Mỹ chưa có dấu hiệu suy giảm, giá cả vẫn đang tăng lên từng ngày. Trong thời gian qua, lạm phát đã tác động lên mọi mặt của cuộc sống với giá xăng cao ngất ngưởng, các hóa đơn năng lượng hay giá đồ uống, thực phẩm đều tăng phi mã.

Các loại mặt hàng đều tăng cao

Và dịp lễ Halloween năm nay cũng không thoát được vòng xoáy biến động của giá cả. Nhiều người dân Mỹ cho hay dịp lễ lần này đối với họ sẽ thay đổi rất nhiều. Kẹo Halloween đang trở nên đắt đỏ hơn bao giờ hết với mức giá tăng khoảng 13% so với năm ngoái. Đây là mức tăng giá kẹo hàng năm lớn nhất mà nước Mỹ ghi nhận.

Mùa Halloween năm nay với người Mỹ đã khác xưa, nỗi lo tăng lên từng ngày - Ảnh 1.

Giá các mặt hàng mùa Halloween đang tăng mạnh ở Mỹ.

Đồ ngọt các loại cũng đắt hơn so với năm 2021 do giá đường và bột mì tăng phi mã. Đường tăng hơn 17% kể từ tháng 9 năm ngoái. Giá bột mì thậm chí còn tăng cao hơn, ở mức 24%. Điều này dẫn đến việc giá của bánh ngọt, bánh quy hay bánh nướng đều tăng lên 16%. Đồ nướng đông lạnh cũng tăng lên hơn 20%.

Một túi kẹo Halloween đủ loại có giá khoảng 15 USD (gần 400.000 đồng), tăng 13%. Halloween được biết đến là lễ hội hóa trang được mong chờ nhất trong năm của người Mỹ. Họ thoải mái lựa chọn trang phục và phụ kiện để hóa thành nhân vật mà mình yêu thích.

Mặc dù vậy, trang phục Halloween năm nay cũng đã tăng 5,5% so với năm ngoái. Những người đủ khéo léo để tự mình làm trang phục Halloween cũng rơi vào tình cảnh không mấy vui vẻ: Máy khâu, các loại vải và vật liệu khác đã tăng 11% so với năm ngoái.

Mùa Halloween năm nay với người Mỹ đã khác xưa, nỗi lo tăng lên từng ngày - Ảnh 2.

Những đồ trang trí và quần áo cho dịp Halloween cũng có giá cao so với năm ngoái.

Tỷ lệ lạm phát của Mỹ đã tăng lên 8,2% trong tháng 9 và các trang trại trồng bí ngô cũng đang cảm nhận được điều đó.

"Nhân công, chi phí nước, phân bón... tất cả đều phải tăng lên. Chúng tôi muốn tồn tại thì bắt buộc phải nâng giá bí ngô", Robyn Ukegawa, quản lý một công ty về thực phẩm cho hay.

Những gia đình trồng bí ngô cũng cố gắng hạn chế tối đa việc tăng giá nhất có thể. Ngoài ra, họ cũng đang tìm cách chi tiêu hợp lý hơn cho mùa Halloween năm nay.

"Chúng tôi sẽ tự may trang phục và sử dụng lại đồ trang trí trong những năm trước. Điều quan trọng là niềm vui của tụi nhỏ. Ngay cả khi chúng tôi ít bí ngô hơn, không có nhiều đồ trang trí mới nhưng các con tôi vẫn vui vẻ khi được chơi đùa với các bạn".

Cùng nhau vượt qua khó khăn

Leslie Stever, đồng sở hữu Stever's Candy, cho biết: "Chúng tôi đã phải tăng giá giống như tất cả người bán khác. Hàng hóa đều đắt hơn, giá thuê nhân viên cũng cao hơn".

Tuy nhiên, mặc dù phải tăng giá một chút, Stever cho biết mùa Halloween vẫn là cơ hội kinh doanh tốt nhờ lượng khách hàng quen thuộc của bà.

"Khách hàng thân quen biết rõ tình hình giá cả hiện nay. Họ thông cảm và vẫn lựa chọn chúng tôi. Một số khách hàng lạ mặt khác thì sẽ phân vân so sánh giá cả, nhưng thường họ vẫn chọn chúng tôi vì sự chênh lệch không quá nhiều", Leslie Stever chia sẻ.

Mùa Halloween năm nay với người Mỹ đã khác xưa, nỗi lo tăng lên từng ngày - Ảnh 3.

Mọi người đều cố gắng có một Halloween đủ đầy và vui vẻ.

Với hơn 20.000 lựa chọn, Creatures of Habit, một cửa hàng trang phục ở Paducah, có đủ mọi bộ quần áo đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Chủ cửa hàng Natalya Cody cho biết họ luôn được khách hàng lựa chọn nhiều trong dịp lễ Halloween.

Lạm phát đã không thể ngăn cản nhiều người tới đây để mua hoặc thuê trang phục. Thậm chí có khách hàng còn thuê trang phục trước nhiều tuần. Cody tự thiết kế tất cả các trang phục nhưng chi phí may mặc cũng đang tăng cao, khiến cửa hàng gặp đôi chút khó khăn.

"Giá các vật tư như móc treo quần áo, túi ni lông, chỉ may... đều tăng. Nhưng chúng tôi quyết không tăng giá để mọi người ai cũng có một mùa lễ Halloween trọn vẹn", Cody nói.

Theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia, việc chi tiêu cho Halloween dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục 10,6 tỷ USD trong năm nay vượt qua mức 10,1 tỷ USD của năm ngoái khi tình hình lạm phát chưa có dấu hiệu suy giảm. Tổng chi tiêu cho trang phục dự kiến lên tới 3,6 tỷ USD.

Nguồn: NPR, NBC Sandiego, Fox56