How To Get Away With Murder (Mùa 2) - Làm phim hình sự thì phải thế này này!

Hiếu Chấy, Theo Trí Thức Trẻ 14:50 11/12/2015

Là một trong những cái tên nóng nhất trong mùa chiếu vừa qua, “How To Get Away With Murder” đã một lần nữa tiếp tục khẳng định vị thế cũng như sức hút của mình chỉ qua 45 phút phim mỗi tuần.

Mới chỉ đi được một quãng đường ngắn với gần 2 mùa phim được phát sóng, nhưng How To Get Away With Murder (HTGAWM) đã ngay lập tức trở thành một cái tên đáng nhớ của tối thứ 5 trên sóng truyền hình Mỹ, cuốn hút người xem tới từng giây phút nghẹt thở trong mỗi tập phim, mang về biết bao giải thưởng danh giá. Điều gì đã khiến một “tân binh” biến hóa trở thành một “con quái vật”?

Được nhào nặn dưới bàn tay của biên kịch Peter Nowalk, người đã từng tạo nên tên tuổi với Grey’s Anatomy, Scandal và nhà sản xuất tài ba Shonda Rhimes, HTGAWM đã tạo ra một sức nóng nhất định ngay từ khi chỉ lấp ló xuất hiện trên báo chí.

Bộ phim kể về nữ luật sư Annalise Keating, đồng thời là giảng viên luật ở đại học, đã thành lập ra nhóm Keating 5 gồm 5 học sinh ưu tú nhất của mình để giúp bà trong các vụ án hóc búa bên cạnh hai trợ thủ đắc lực. Tuy nhiên, rắc rối và rắc rối liên tục tìm tới Annalise gõ cửa, kéo theo mình là hàng loạt những vấn đề mà chính bà cũng không thể ngờ tới. Mùa đầu tiên của bộ phim xoay quanh vụ án bí ẩn về cái chết của một nữ sinh viên trong bể nước, cũng như cái chết của Sam Keating, chồng Annalise dưới tay chính những học trò của bà. Sang tới mùa thứ 2, HTGAWM lại đẩy Annalise cùng những gương mặt của Keating 5 vào một vụ án mới còn điên rồ hơn gấp bội: một cặp sinh đôi bị cáo buộc giết hại cha mẹ nuôi giàu có của mình.

Mạch phim được chia làm 2 phần: Hiện tại và quá khứ. Phần lớn thời gian của bộ phim là những khung cảnh của quá khứ, đếm ngược dần cho đến thời điểm xảy ra vụ việc chính của hiện tại. Những cảnh phim ở hiện tại chỉ thường được xuất hiện chớp nhoáng, càng về sau sẽ càng hé lộ nhiều hơn, và rồi sẽ “lật bài” ở tập cuối. Xuyên suốt các tập phim là những cảnh hồi tưởng được lồng ghép đan xen với những cảnh phim ở thực tại đen tối, vội vã và căng thẳng đã góp phần xây dựng nên một mạch truyện bền bỉ, vững chãi, kết dính chặt chẽ và đầy bất ngờ. Phút trước ta thấy 5 con người vội vã phi tang một xác chết, phút sau lại thấy họ chỉn chu ngồi bàn giấy làm việc.

Bên cạnh đó, bộ phim còn mang đến những vụ án nhỏ hóc búa khác được thiết kế theo từng tập phim nhằm tăng độ gay cấn của phim, đồng thời đóng vai trò bổ sung cho mạch truyện thêm sâu sắc và bất ngờ. Cách làm phim này giúp những người mới xem phim vẫn hoàn toàn có thể bám ngay lấy mạch phim để theo dõi tiếp mà không gặp quá nhiều trở ngại.

Một trong những điểm sáng của HTGAWM, là bộ phim cân bằng sự logic trong mạch phim rất bài bản, chi tiết và… hại não. Những vụ án của Annalise hoàn toàn không phải dạng vừa, mà hoàn toàn có thể khiến người xem há hốc mồm khi vừa nghe tên. Ấy vậy, Annalise không bao giờ thất bại. Từng hành động bà thực hiện, từng lời nói bà phát biểu đã bao lần trở thành chiếc vé thoát cảnh đời tù tội cho thân chủ của bà. Tuy nhiên, sự quyết tâm trong việc giành lấy chiến thắng này nhiều lúc đã biến bản thân Annalise thành một người khác, sẵn sàng chà đạp lên luật pháp, công lý để đạt lấy những thứ bà mong muốn. Sự tham vọng của Annalise là một bước ngoặt lớn trong việc xây dựng hình tượng nữ chính bấy lâu nay của Hollywood. Thay vì giới thiệu đến người xem một nhân vật nữ mắt to ngơ ngác, mang trong mình đầy lý tưởng và khát vọng tình yêu thì HTGAWM lại vẽ lên một người phụ nữ thông mình tới mức nguy hiểm, quyền lực, tham vọng, khao khát được yêu thương tới cháy bỏng.

Tất nhiên, Annalise không phải là ngôi sao duy nhất của bộ phim. Nhóm Keating 5 của bà cũng là 5 gương mặt với cá tính nổi trội, trí thông minh vượt bậc và hoàn toàn không phải là “tay mơ” trong lĩnh vực “giết người chạy tội”. Người xem phim được làm quen với Wes Gibbins bí ẩn, si tình, “tay chơi” Connor Walsh với tính khí bốc đồng, đôi chút ích kỉ, cô nàng Michaela Pratt đầy tham vọng với kế hoạch tương lai rõ ràng, cậu công tử nhà giàu Asher Millstone vô lo nghĩ và bộ não sắc sảo Laurel Castillo luôn cẩn trọng trong mọi hành động. Bên cạnh đó, những trợ thủ trung thành của Annalise là Frank Delfino và Bonnie Winterbottom cũng là 2 nhân vật có sức nặng lớn được thiết kế đầy chủ ý. Càng đào sâu vào trong các tập phim, tính cách và tâm lý của dàn nhân vật trong phim càng được thể hiện rõ, và dù họ có khó ưa đến mức nào thì cho tới một thời điểm nào đó, người xem cũng đã quý mến họ mất rồi.

Nhắc đến HTGAWM, người ta không thể nào để cái tên Viola Davis ra khỏi bàn tròn thảo luận. Với diễn xuất xuất thần tới mức lạnh xương sống, nữ diễn viên 2 lần được đề cử Oscar này có lẽ là thứ hút khách nhất mà một bộ phim truyền hình có thể mang lại. Vào lễ trao giải Emmy vừa qua, Viola đã vinh dự trở thành nữ nghệ sĩ da màu đầu tiên chiến thắng vang dội ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong một bộ phim series với vai diễn Annalise Keating trong HTGAWM, đánh dấu một cột mốc lịch sử trong ngành phim truyền hình Mỹ. Trước đó, Viola Davis cũng đã càn quét khá nhiều giải thưởng nổi tiếng như Tony, Quả Cầu Vàng, Black Reel,…

Là bộ phim được chiếu cuối cùng và muộn nhất trong khung giờ vàng tối thứ năm của truyền hình Mỹ (TGIT – Thank God It’s Thursday), HTGAWM lợi dụng điều này để thêm vào mình những cảnh nóng rực mắt mà hiếm có một series không thuộc đài cáp dám làm. Nhất là đối với một kênh truyền hình khá nghiêm ngặt như ABC, lại còn dưới trướng của công ty mẹ Disney, những gì HTGAWM dám thể hiện hoàn toàn không phải là chuyện nhỏ. Những khán giả ngơ ngác mở tập đầu tiên của phim hẳn sẽ hết hồn với mật độ cảnh nóng dày đặc, những góc quay gợi mở trí tưởng tượng mà bộ phim mang lại.

Một trong những điều được nhắc đến nhiều nhất của HTGAWM, chính là cách bộ phim xử lý các chi tiết nhỏ nhất của mình, biến mọi giây phút trở nên li kì, nghẹt thở và gây sốc. Chỉ xét riêng trong một tập phim bình thường, HTGAWM đã có thể mang đến cho khán giả trọn vẹn mọi cung bậc của cảm xúc, từ vui vẻ cho tới giận dữ, buồn bã và há hốc mồm vì kinh ngạc. Bí ẩn nối tiếp bí ẩn, cuối cùng là một chi tiết xoay chuyển tình thế, chính là cách mà bộ phim níu chân khán giả, khiến họ sẵn sàng chờ đợi từng ngày trôi qua trong thấp thỏm chỉ để được thưởng thức tập phim tiếp theo.

Vốn chỉ là một gương mặt mới, nhưng cùng với kịch bản thông minh, diễn xuất tinh tế, hình ảnh đẹp cùng với nhạc phim dễ ăn sâu vào máu, How to get away with murder đã không hề tốn công sức để chứng minh đẳng cấp và tầm cỡ của mình, đặt ra một tiêu chuẩn mới cho làng phim truyền hình cả thế giới: làm phim hình sự thì phải thế này này!