Mở chiến dịch “Đặt mình là con, để hiểu cho con”, hai sinh viên RMIT khiến các bà mẹ thời nay giật mình

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 19:30 12/12/2018

Chiến dịch truyền thông “Đặt mình là con, để hiểu cho con” không chỉ đoạt cúp vàng Young Spikes 2018, mà còn đánh vào tâm lý bỏ mặc con trẻ với iPad của các bố mẹ thời nay.

Ý tưởng truyền thông độc đáo này thuộc về hai cô nàng Lê Hồng Nhung và Lương Thu Trang, tân cử nhân Đại học RMIT Nam Sài Gòn. Nhung học ngành Truyền thông chuyên nghiệp, còn Trang học ngành Kinh doanh - Quản lý chuỗi cung ứng & Logistics. Trước khi tốt nghiệp, cả hai đã kịp xây dựng một bản kế hoạch truyền thông hoàn hảo, gây tiếng vang lớn trong ngành sáng tạo.

“Mặc dù mình chỉ đang học năm hai đại học, nhưng nhà trường luôn khuyến khích sinh viên hãy thử thách bản thân để học hỏi và khám phá”, Nhung chia sẻ động lực đến với cuộc thi sáng tạo lớn nhất ngành truyền thông.

Mở chiến dịch “Đặt mình là con, để hiểu cho con”, hai sinh viên RMIT khiến các bà mẹ thời nay giật mình - Ảnh 1.

Nhung và Trang, hai cô nàng nhóm “The Mothers”.

Luật chơi Young Spikes 2018 khá khó nhằn. Đề thi được giữ bí mật đến phút chót. Ban tổ chức sẽ công bố công khai qua email, kênh youtube, website và fanpage đúng ngày 18/8. Tất cả các đội thi sẽ có 48 giờ đồng hồ để giải bài toán hóc búa trên bằng các ý tưởng “đắt giá” nhất.

Nhận đề bài lúc 7h sáng, Nhung và Trang được giao nhiệm vụ lên ý tưởng cho một chiến dịch truyền thông, nhằm kêu gọi phụ huynh tăng cường hoạt động thể chất ngoại khoá cho con em mình. Với hai cô nàng sinh năm 1997-1998, tập làm bố mẹ và trăn trở thay đổi thế hệ tương lai là cả nỗ lực lớn vượt ra ngoài kinh nghiệm sống.

Vậy mà cả hai đã thử. Để đưa ra lời giải, Nhung và Trang đi tìm căn nguyên khiến Việt Nam xếp vào nhóm quốc gia lười vận động nhất thế giới, chỉ 15% người tập thể dục mỗi ngày. Một thế hệ trẻ tim mạch, tiểu đường và ung thư sẽ gia tăng trong tương lai, nếu không tăng cường vận động thể chất từ bây giờ.

Mở chiến dịch “Đặt mình là con, để hiểu cho con”, hai sinh viên RMIT khiến các bà mẹ thời nay giật mình - Ảnh 2.

“Phụ huynh thời nay ước mong con cái sở hữu tầm vóc cao lớn, song lại quá tập trung vào giáo dục và dinh dưỡng, gây bất lợi cho hoạt động thể chất. Các bà mẹ hiểu về tầm quan trọng của việc cho con cái vận động, nhưng áp lực điểm số của xã hội khiến hoạt động ngoài trời bị đẩy xuống hàng thứ yếu”, Nhung phân tích.

Chiến dịch “Đặt mình là con, để hiểu cho con” ra đời từ đó. Kế hoạch truyền thông tích hợp đầy đủ được gói gọn trong 10 slides, phủ sóng khắp các kênh hiệu quả nhất, bao gồm báo chí, mạng xã hội, người nổi tiếng... Một sự kiện trải nghiệm xã hội gây xúc động cũng được thực hiện, nhằm truyền tải thông điệp đến các bậc phụ huynh. Nhóm tin thông điệp sâu sắc này chạm đến trái tim các ông bố bà mẹ, thay đổi thái độ của phụ huynh, từ đó truyền cảm hứng cho con trẻ noi theo.

Bản kế hoạch trên giấy bất ngờ được BTC chọn vào vòng chung kết. The Mothers có thêm nửa tháng để hoàn thiện, đảm bảo kế hoạch có tính thực thi, trước khi thuyết trình trước các giám khảo khó tính nhất. Tất cả giám khảo năm nay đều là những chuyên gia lão làng nhất ngành truyền thông đến từ Ogilvy, Le Media, Leo Burnett, Buzzmetrics, Google, Mindshare...

Mở chiến dịch “Đặt mình là con, để hiểu cho con”, hai sinh viên RMIT khiến các bà mẹ thời nay giật mình - Ảnh 3.

The Mothers cùng 5 đội thi xuất sắc nhất.

Vượt qua 249 đội thi từ khắp Việt Nam, The Mothers bất ngờ chiến thắng ngoạn mục giành cúp Vàng, hạng mục Chiến dịch truyền thông tích hợp, bảng Sinh viên. Nhóm Lemonade (RMIT Hà Nội) gồm hai bạn Nguyễn Hoàng Châu Anh và Đường Bảo Ngọc cũng tham gia tranh tài và xuất sắc giành giải Bạc với một ý tưởng phá cách khác.

Chia sẻ về chiến thắng bất ngờ này, Nhung nói: “Khi nghe tên nhóm được xướng lên trên sân khấu, cảm xúc như vỡ oà. Cả hai không chỉ chiến thắng được bản thân, mà còn cảm thấy tự hào vì đã góp tên vào bảng vàng RMIT”.

Phần thưởng cho quán quân Lê Hồng Nhung và Lương Thu Trang là chuyến đi 3 ngày, đại diện Việt Nam tham dự Liên hoan Sáng tạo Spikes Asia tại Singapore. Tại đây, các bạn có cơ hội học hỏi với 1.800 chuyên gia marketing hàng đầu đến từ 35 quốc gia. Ngoài ra, nhà trường còn “thưởng nóng” một buổi cố vấn nghề nghiệp với Nhà sáng lập ClickMedia Nguyễn Thị Hải Hà – cây đại thụ của làng truyền thông từ thuở sơ khai.

Mở chiến dịch “Đặt mình là con, để hiểu cho con”, hai sinh viên RMIT khiến các bà mẹ thời nay giật mình - Ảnh 4.

3 ngày trải nghiệm quý giá tại Spikes Asia, Singapore.

Phát biểu về thành tích này, Giáo sư Rick Bennett - Trưởng khoa Truyền thông và Thiết kế cho biết: “Ngành Truyền thông sáng tạo đang nổi lên và lớn mạnh hơn mỗi ngày. Chúng tôi tự hào về chất lượng chiến dịch cũng như sự tự tin của 4 sinh viên tham dự cuộc thi. Đây là động lực để RMIT tiếp tục xây dựng khoa Truyền thông & Thiết kế thành trung tâm giáo dục và thực hành sáng tạo, nơi sẽ thay đổi tương lai ngành công nghiệp sáng tạo Việt Nam cũng như khu vực”.

Giải thưởng Vietnam Young Spikes 2018 mùa 5 mang chủ đề “Glorify Vietnam - Rạng danh Việt Nam”. Cuộc thi dành cho các anh tài đam mê quảng cáo dưới 30 tuổi. Cơ cấu trao giải gồm 3 hạng mục: Integrated (Chiến dịch truyền thông tích hợp), Media (Báo chí), Digital (Kỹ thuật số). Mỗi hạng mục chia thành 2 bảng: Sinh viên và Chuyên nghiệp.