Hai đầu dầm lệch nhau sau khi gối cao su bị mất (Ảnh: Lao Động)
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) mới đây đã có văn bản khẩn gửi Liên danh NJPT (tư vấn giám sát) và Liên danh Sumitomo - Cienco6 (SCC - Tổng thầu của gói CP2 đoạn trên cao và các depot) tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), yêu cầu lên phương án sửa chữa, khắc phục các hư hỏng tại dự án này.
Theo MAUR, qua kiểm tra hiện trường ngày 30/10, gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn thuộc tuyến metro số 1 bị rơi khỏi đá kê, khiến 2 đầu dầm lệch nhau và thanh ray trên cao bị hư hỏng. Hiện chưa rõ nguyên nhân gối cao su tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 (hướng tuyến Bến Thành đi Suối Tiên) mất ổn định, rơi khỏi đá kê gối.
Sự cố này làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên. Các thanh ray bị nhổ khỏi các bu lông liên kết với bệ đỡ bên dưới gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14 .
Theo MAUR, sự cố có nhiều khả năng sẽ làm suy giảm chất lượng công trình, cụ thể là có thể gây nứt vỡ cục bộ tại vị trí gối dầm do ứng suất tập trung trong quá trình va đập giữa dầm và đá kê gối.
Bởi, gối cao su đã rơi khỏi đá kê nên khả năng lớn sẽ làm bản đáy, thành dầm chữ U bị nứt, gây giảm khả năng chịu lực và ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình, nguy cơ mất an toàn chạy tàu khi tuyến metro số 1 được đưa vào khai thác, sử dụng.
Từ đó, MAUR đề nghị Liên danh SCC có trách nhiệm khẩn trương tổ chức điều tra nguyên nhân xảy ra sự việc, báo cáo và đưa ra phương án khắc phục, sửa chữa trước ngày 13/11. Công tác sửa chữa phải hoàn thành chậm nhất vào 30/11; kinh phí do SCC chi trả.
Theo MAUR, phía Liên danh NJPT có vai trò phối hợp Liên danh SCC kiểm tra, xác nhận, ghi hình công tác kiểm tra, xử lý hiện trường và ghi nhận nhật ký thi công.
MAUR còn yêu cầu Liên danh SCC tiếp tục rà soát toàn bộ chất lượng, vị trí các gối cầu hiện hiện hữu của gói thầu, so sánh và đối chiếu với yêu cầu thiết kế trước ngày 15/12.
Tuyến metro số 1 dài 19,7km, có tổng mức đầu tư hơn 43.757 tỷ đồng. Tuyến có tổng cộng 14 nhà ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) bắt đầu từ depot Long Bình và kết thúc ở Bến Thành.
Hiện công trình đã hoàn thành khoảng 77,6% khối lượng công việc, dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2021.