Mệt mỏi vì đua đòi nổi tiếng trên Instagram, thanh niên chế ra con bot tự động "câu fame" để ngồi chơi cũng có tiền

Hà Thu, Theo Trí Thức Trẻ 10:27 23/03/2019

Vèo cái tới nay đã gần 30.000 follower trên Instagram, tuy nhiên, cái kết cuối cùng thì lại chưa hẳn mãn nguyện lắm và vẫn còn nhiều thứ bỏ ngỏ.

Với những người trẻ muốn tạo dựng một sự nghiệp làm một influencer trên mạng xã hội - đặc biệt là Instagram đang rất được ưa chuộng - mọi thứ đều trở nên khó khăn ở những bước đi đầu tiên. Thế nhưng, riêng anh chàng tài năng lanh lợi này lại nghĩ ra một cách cực độc để gần như chẳng cần làm gì, vẫn có tiền đổ về túi từ Instagram một cách ngon lành.

Mưu mẹo đầy sáng tạo

Chris Buetti - nhân vật chính của chúng ta là một kỹ sư lập trình dữ liệu đang sống ở New York. Với một thành phố hoa lệ bậc nhất thế giới như vậy, không khó hiểu khi giá thành mọi thứ tại đây khá đắt đỏ và ở mức sang chảnh hơn nhiều, nhất là tại các nhà hàng. Vậy nên anh đã tìm cách trở thành một người nổi tiếng trên Instagram, đủ để các thương hiệu chọn nhờ mình quảng cáo, đổi lại là một bữa ăn miễn phí, ngon miệng ưng cái bụng.

Nhưng để tiến tới mức đó là cả một quá trình nỗ lực, trong khi chưa chắc ai cũng có đủ cái duyên với việc này, chưa kể phải biết chụp ảnh đẹp, viết caption hay,... Tưởng như nản chí và từ bỏ, nhưng hóa ra Buetti lại tận dụng chính chuyên môn hiện tại của mình để giải quyết một cách mượt mà nhất.

Mệt mỏi vì đua đòi nổi tiếng trên Instagram, thanh niên chế ra con bot tự động câu fame để ngồi chơi cũng có tiền - Ảnh 1.

Tài khoản được Buetti lập trình để tự động tăng fame.

Thẳng thừng mà nói, Buetti đã vận dụng 72 phép thần thông về lập trình công nghệ của mình, tạo ra một con bot ảo tự động làm mọi thứ cần thiết để câu fame một cách nhanh nhất. Ban đầu, tài khoản của anh sẽ tự đi follow 25.000 người khác để "chào hỏi", mục đích chính là họ chú ý đến sự xuất hiện và follow lại anh. Tiếp tục, nó sẽ lân la đi khắp các ảnh chụp của nhiều nhiếp ảnh gia khác, tự comment khen ngợi tâng bốc thơm nức mũi. Sau đó, những bức ảnh đẹp của họ sẽ được lấy về và đăng lại trên Instagram của anh, vẫn trích dẫn và credit đầy đủ, chỉ đơn giản là một sự chuyển tiếp chia sẻ lại.

Và thế là BÙM, chẳng mấy chốc tài khoản @beautiful.newyorkcity của anh lập ra đã dần dần "có mặt làm quen" với cộng đồng mạng rất thành công, tới nay đã có gần 30.000 follower. Đó chưa phải một con số khổng lồ, nhưng xét về việc Buetti chẳng phải tốn quá nhiều sức để tạo dựng danh tiếng, lại vẫn có những deal quảng cáo đều đều thì rất lời lãi đó chứ!

Cứ như vậy, Buetti cho biết anh cảm thấy rất vui vẻ vì luôn rảnh tay cho nhiều việc khác, không cần quá lo lắng cho tài khoản Instagram kia. Đều đặn trong tháng, anh luôn kiếm được các lời mời tới dùng bữa tại đa số những nhà hàng mới mở để quảng bá. Thậm chí, con bot ảo của anh còn biết chủ động gửi tin nhắn cho các Instagram của nhiều nhà hàng khác, hỏi ý họ có muốn hợp tác hay không. Tất cả những công việc đó cứ thế vận hành êm ru bằng máy móc và phần mềm mà chẳng ai hay biết.

Tầm nhìn xa trông rộng từ Instagram

Với những thành công thực tế đó, Buetti cũng không dễ gì bỏ phí tài năng và sở trường của mình. Anh đã trở thành đồng sáng lập nên Social Rise Consulting, công ty chuyên cố vấn và hỗ trợ tăng trưởng độ nổi tiếng trên mạng xã hội. Đặc biệt nhất, họ lấy chủ trương hoạt động nhờ các phần mềm tự động làm chân lý, đúng như cách mà Buetti làm với Instagram của mình. Hiện tại, anh có tới 42 nhãn hàng làm đối tác thường xuyên, đảm bảo duy trì tương tác và sức ảnh hưởng của họ nhờ những con bot ảo.

Mệt mỏi vì đua đòi nổi tiếng trên Instagram, thanh niên chế ra con bot tự động câu fame để ngồi chơi cũng có tiền - Ảnh 2.

Nhìn ảnh trong Instagram "tự động" của Buetti thế này ai mà không mê?

Liệu đây có thể là bước đầu cho một tương lai gần, khi mà công việc nổi tiếng trên mạng xã hội bị biến đổi và chỉ đơn giản là giao cho máy móc tự động làm? Trả lời câu hỏi này, Buetti nghĩ rằng "ngay từ đầu cũng đâu có gì bắt buộc mọi thứ về sự nổi tiếng phải được thực hiện bởi con người".

Nhưng còn việc chúng tự động lấy ảnh của người khác về và đăng lại kiếm fame thì sao, kể cả có ghi credit? Hóa ra chẳng phải những thương vụ hợp tác quảng cáo ăn uống mà Buetti có được là nhờ tác phẩm của người khác chứ đâu phải ảnh của anh? Thực chất, Buetti thừa nhận điều đó rất thẳng thắn rằng mình không tự chụp ảnh, và những nhiếp ảnh gia được lấy ảnh về cũng hầu như không quan tâm lắm đến điều này.

Dĩ nhiên, Buetti không hề có ý lừa lọc hay trục lợi ở đây. Phần mềm anh viết ra là công sức thực sự của anh, có thể coi như một dịch vụ quảng cáo độc đáo, khác biệt so với những gì bạn thường thấy. Buetti được tài trợ hoặc tặng phiếu quà cho một bữa ăn, trong khi những nhà hàng đó cũng nhận thấy kết quả tích cực từ lượng khách hàng đến thăm - không ngại ngần gì cả, một môi quan hệ đôi bên cùng có lợi.

Dù vậy, đối với những influencer thực thụ, họ có vẻ không đồng tình lắm với cách làm này. Skyler Bouchard, chủ nhân Instagram @diningwithskyler chuyên review đồ ăn với hơn 175.000 follower chia sẻ: "Thật lòng mà nói, tôi thấy cách anh ấy làm rất bất công và khó chịu, nhất là với những người phải bỏ nhiều công sức và cả nước mắt cực khổ như tôi để có được ngày hôm nay. Sau cùng thì phải là con người với nhau mới tạo ra được một sợi dây đồng cảm dẫn dắt hiệu quả nhất."

Mệt mỏi vì đua đòi nổi tiếng trên Instagram, thanh niên chế ra con bot tự động câu fame để ngồi chơi cũng có tiền - Ảnh 3.

Skyler Bouchard là một food reviewer nổi tiếng tại Mỹ.

Trong một động thái khác, đại diện của Instagram cho biết việc dùng phần mềm máy móc để tự động tương tác hoặc gửi tin nhắn trên Instagram là vi phạm điều lệ, vì thế rất có thể Buetti sẽ sớm bị liên hệ vì việc này. Đó có lẽ cũng là lý do Buetti tiết lộ rằng anh đang có ý định từ bỏ tài khoản riêng này để tập trung làm một thứ gì đó lớn hơn, tiềm năng hơn, vì ít nhất thì đi tới một nhà hàng ở đầu kia thành phố cũng hơi cực khổ một chút, cho dù bữa ăn có được miễn phí đi chăng nữa.