Mark Zuckerberg bị tố ép đội ngũ Instagram sao chép y xì Snapchat dù chả ai muốn thế

NPQM, Theo Trí Thức Trẻ 15:27 14/04/2018
Chia sẻ

Tâm điểm sự việc này nổi lên sau khi 2 nhà sáng lập của Instagram chia sẻ trong một bài phóng sự.

CEO của Facebook - Mark Zuckerberg - mới đây đã bị "tố" là có động thái bắt ép Instagram và các nhà sáng lập của họ của phải nghe theo quyết định copy y hệt tính năng Stories của Snapchat.

Cụ thể, đó là nội dung được rút ra trong một bài phóng sự của Bloomberg cách đây vài ngày. Khía cạnh đó đã nổi lên nhanh chóng, nhất là trong tâm điểm Facebook đang tạm thời rơi vào tình thế không mấy tốt đẹp trong con mắt của người dùng nói chung. Vậy đầu đuôi câu chuyện này ra sao và lý do gì lại xảy ra như vậy? Hãy cùng tìm hiểu theo câu chuyện của Sarah Frier - tác giả bài phóng sự từ Bloomberg.

Instagram và lịch sử phát triển dưới trướng Facebook

Mark Zuckerberg bị tố ép đội ngũ Instagram sao chép y xì Snapchat dù chả ai muốn thế - Ảnh 1.

Kevin Systrom và Mike Krieger - 2 nhà sáng lập của Instagram.

Trở lại với thời kỳ chuẩn bị "phất lên" của Instagram, khi đó Kevin Systrom và Mike Krieger - 2 người sáng lập nên Instagram - còn đang rục rịch làm xong các công đoạn xác nhận bán lại công ty cho ông chủ Mark Zuckerberg của Facebook. Trong số những điều khoản được đặt ra, có một quy định ghi rằng: Instagram sẽ phải làm theo bất kỳ đường lối nào vạch ra bởi công ty mẹ Facebook.

Bẵng đi sau đó, ít nhất thì Facebook cũng giúp Instagram kiếm được nhiều lợi nhuận hơn nhờ áp dụng cách thức quảng cáo lên ứng dụng, giúp tăng trưởng đều đều theo từng năm. Dù vậy, không phải lúc nào tiền bạc cũng là tất cả về lâu về dài: Vào thời điểm lúc mới về tay Facebook, Instagram lại cho thấy sức hút mỏng đi đối với người dùng vì Facebook gặp phải vài "phốt" về chất lượng kiểm duyệt nội dung giả mạo.

Tuy nhiên, giờ đây Instagram lại được đánh giá như một đôi cánh vực dậy cho "người tiền bối" Facebook của mình. Instagram có một lứa người dùng ở độ tuổi trung bình trẻ hơn Facebook, vẫn đang lớn mạnh đều đều. Trong khi đó, Mark Zuckerberg và mạng xã hội hàng đầu của mình thì vừa trải qua một scandal cực lớn, trước đó lại còn chứng kiến quý đầu tiên trong lịch sử có lượng người dùng tụt giảm.

Facebook biết điều đó và cũng không hề mảy may ghen tị hay lo sợ một ngày bị vượt mặt - đương nhiên rồi, vì cả 2 đều đã trở thành "người một nhà" từ lâu. Mark Zuckerberg thường xuyên tổ chức các buổi ăn mừng khi Instagram đạt được một dấu mốc thành tích, các lãnh đạo cũng rất lạc quan khi thấy rằng Instagram thu hút nhiều người trẻ hơn Facebook, ít nhất là không rơi vào tay đối thủ.

Xét cho cùng, cách thức thu hút lợi nhuận của cả 2 vẫn bổ trợ cho nhau, không lo thiệt thòi ở bất cứ lúc nào cả. Instagram cứ ngày một lớn mạnh dần đều lên như thế, và quan trọng nhất: Instagram không mắc phải lỗi lầm trầm trọng nào như Facebook đã gây ra - và đó cũng là một trong những chủ trương của họ.

Mark Zuckerberg bị tố ép đội ngũ Instagram sao chép y xì Snapchat dù chả ai muốn thế - Ảnh 2.

Facebook và Instagram nay đã về "một nhà".

Cạnh tranh mạng xã hội và những câu chuyện ít ai biết

Tuy nhiên, đến năm 2015, mọi chuyện không hoàn toàn đơn giản với 2 ông lớn cùng nhà phía trên nữa. Snapchat nổi lên như một làn gió mới, rất cứng đầu khi cự tuyệt lời mời mua lại của Mark Zuckerberg, không đi theo con đường của Instagram. Và điều gì đến cũng phải đến: Lượng người dùng trẻ của Instagram dần bị "thất thoát" sang, chia sẻ cùng với đối thủ Snapchat, chỉ vì một tính năng độc đáo mà duy nhất họ có lúc bấy giờ - Stories.

Xu hướng dùng mạng xã hội thay đổi theo thời gian, và ai mà biết được khi đó, giới trẻ lại cảm thấy hứng thú tột cùng với hình thức đăng những ảnh và video chỉ tồn tại trong vỏn vẹn 24h rồi tự biến mất, đi kèm với những filter vui nhộn và công cụ vẽ vời, chỉnh sửa thoải mái. Đó như thể một trang giấy mới cho tuyển tập phong cách cá nhân của từng người, để họ thỏa thích vẽ lên hay tạo ra bất kỳ thứ gì mình muốn theo một cách vượt khỏi Instagram và Facebook quen thuộc.

Dù vậy, cả Krieger và Systrom vẫn không có ý định đi theo ý tưởng tương tự, cho đến khi Mark Zuckerberg vào cuộc. Theo lời kể của người trong cuộc, Mark đã đích thân yêu cầu đội ngũ Instagram phải "copy" theo Stories của Snapchat, vì lo sợ một ngày Instagram sẽ trở nên lỗi thời, nhàm chán trong mắt người dùng, kể cả khi đó là việc phải bắt chước đối thủ.

Mark Zuckerberg bị tố ép đội ngũ Instagram sao chép y xì Snapchat dù chả ai muốn thế - Ảnh 3.

Người phát ngôn của Instagram thì cho rằng: "Chúng tôi đã tự phát triển, cải tiến tính năng Stories của mình một cách rất tự nhiên, không ép buộc." Còn khi được hỏi cụ thể, nhà sáng lập Kevin Systrom lại tiết lộ rằng Instagram có "gặp phải những căng thẳng khi quyết định hướng đi mới như vậy", dù không thừa nhận thẳng thừng về hành động của Mark.

Dù vậy, 1 năm sau, Stories chính thức xuất hiện trên Instagram, và chỉ sau một thời gian ngắn, nó thậm chí còn thu được thành công vượt trội hơn so với Snapchat. Đó cũng mới chỉ là một phần trong số những thay đổi thực sự tích cực mà Instagram đưa ra: Không cần nhất thiết phải là ảnh vuông cố định, đổi mới giao diện và cả logo cách tân,... Như vậy, copy Snnapchat chưa hẳn đã là xấu và thất bại với họ chứ nhỉ?

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày