Mảnh vỡ nghi của MH370 bất ngờ xuất hiện tại Nam Phi: Thổi bùng hi vọng tìm ra chiếc máy bay xấu số?

Tất Đạt, Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị 22:19 18/02/2021

Vào ngày 8/3/2014, chiếc máy bay Boeing 777 có số hiệu MH370 đã biến mất bí ẩn trên đường bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, đem theo 239 hành khách cùng phi hành đoàn.

Theo Airline Ratings, mới đây một mảnh vỡ máy bay trôi dạt đã được tìm thấy ở Nam Phi và rất có khả năng đây là một phần của máy bay MH370 mất tích nhiều năm trước.

Theo chuyên gia săn tìm xác tàu Blaine Gibson, mảnh vỡ này đã dạt vào bờ từ đầu tháng 2 tại vịnh Jeffreys gần Cảng Elizabeth, Nam Phi.

Mảnh vỡ này có chiều dài khoảng 1 mét và gần như chắc chắn thuộc về chiếc Boeing 777 của Malaysia bởi nó có màu xám sáng đặc trưng.

Theo ông Gibson, đây có thể là một phần của tấm ốp cánh lướt gió dùng để giảm lực nâng. Các mảnh vỡ hiện đang được Cơ quan Hàng không Dân dụng Nam Phi ở Johannesburg lưu giữ. Các quan chức Malaysia đã được thông báo về vụ việc 10 ngày trước nhưng tới nay chưa có phản hồi.

Vào ngày 8/3/2014, chiếc máy bay Boeing 777 có số hiệu MH370 đã biến mất bí ẩn trên đường bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, đem theo 239 hành khách cùng phi hành đoàn.

Tổng cộng 33 mảnh vỡ - đã được xác nhận lẫn nghi ngờ của MH370 - đã được thu thập từ 16 người không có mối liên quan tại 6 quốc gia khác nhau.

Đây là mảnh vỡ thứ 34 và dường như là bằng chứng ủng hộ cho giả thuyết rằng MH370 đang nằm dưới đáy vùng biển phía nam Ấn Độ Dương.

Mảnh vỡ nghi của MH370 bất ngờ xuất hiện tại Nam Phi: Thổi bùng hi vọng tìm ra chiếc máy bay xấu số? - Ảnh 1.

Ảnh: Airline Ratings

Mảnh vỡ nghi của MH370 bất ngờ xuất hiện tại Nam Phi: Thổi bùng hi vọng tìm ra chiếc máy bay xấu số? - Ảnh 2.

Theo ông Gibson, ít nhất một nửa số mảnh vỡ máy bay đã được xác nhận là thuộc về chiếc MH370. Ông Gibson cho biết khi MH370 biến mất lần đầu tiên, ông đã đến Campuchia, Thái Lan và Myanmar để tìm kiếm các mảnh vỡ và phải đến sau khi phần cánh lái được tìm thấy trên đảo Reunion vào tháng 7/2015, ông mới chú ý đến vùng biển phía nam Ấn Độ Dương.

"Tôi bắt đầu một cách khách quan và bỏ qua tất cả dữ liệu vệ tinh vì tôi không thực sự hiểu nó vào thời điểm đó nhưng khi tìm thấy chiếc cánh lái, tôi đã tập trung vào vùng biển nam Ấn Độ Dương."

Ông Gibson nói: "Ban đầu khi tìm kiếm ở Mauritius, tôi không thu được kết quả gì vì tới quá sớm. Nhưng khoảng 6 tháng sau, các mảnh vỡ bắt đầu xuất hiện."

Cho đến nay đã có 130 cuốn sách được viết về sự biến mất của MH370, hầu hết trong số đó đều đề cập tới các thuyết âm mưu.

Tuy nhiên, không ai thực sự cung cấp bất kỳ bằng chứng thực sự nào để chứng minh cho các giả thuyết.