Đỉnh Mù Sương từ khi vừa công bố vốn là một dự án hành động đầy tham vọng của điện ảnh Việt khi có sự góp mặt của nhiều võ sư tên tuổi như cao thủ Vịnh Xuân Peter Phạm, đương kim vô địch Boxing Châu Á WBA Trương Đình Hoàng hay ngôi sao Thái Lan Simon Kook – người từng đấu với Chân Tử Đan trong Diệp Vấn 3. Trên thực tế, bộ phim đã mang đến nhiều cảnh chiến đấu mãn nhãn cùng bối cảnh Tây Nguyên hùng vĩ.
Trailer Đỉnh Mù Sương.
Nội dung Đỉnh Mù Sương xoay quanh Phi (Peter Phạm) – một võ sĩ tại các sàn đấu ngầm ở nước ngoài. Trong một trận so tài, anh vô tình chọc tức tay trùm Ba Râu (Thạch Kim Long). Để trả thù, gã đã giết người vợ mù lòa của Phi là Lành (Trúc Mây). Chàng võ sư quyết định truy lùng kẻ thù về đến tận sào huyệt ở Tây Nguyên là Đỉnh Mù Sương. Tại đây, Phi phát hiện ra Ba Râu là một tay buôn người khét tiếng và đang khủng bố những người dân tộc trên núi. Anh cũng có cơ hội tái ngộ với nữ học trò cũ tên Băng Tâm (Lê Thảo). Tuy nhiên, tên trùm đã sớm biết và cho đàn em truy sát cả hai. Hành trình báo thù và bảo vệ dân làng của Phi gặp nhiều chông gai khi dưới tay Ba Râu là vô số tay sai cùng tên hộ vệ võ công cao cường Voong Akor (Simon Kook).
Trong bối cảnh thiếu vắng bom tấn Hollywood để kích cầu, các nhà làm phim Việt không ngừng nỗ lực để cho ra các sản phẩm tốt nhằm kéo lại niềm tin của khán giả vào điện ảnh nước nhà. Hồi tuần trước, Bằng Chứng Vô Hình là một tác phẩm được đầu tư nhiều tâm sức của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh dù còn khá nhiều sạn. Đỉnh Mù Sương tiếp tục thể hiện sự nghiêm túc của một đạo diễn trẻ khác là Phan Anh.
Phim ăn điểm nhờ bối cảnh thiên nhiên hùng vĩ và cheo leo.
Đầu tiên phải nói đến việc ê kíp khá kỳ công trong xây dựng đại bản doanh của tên trùm Ba Râu tại một vùng núi hoang sơ và hiểm trở. Từ đây, vùng đất Tây Nguyên hiện lên với vẻ đẹp hùng vĩ, mờ ảo qua những cánh rừng bạt ngàn, những đỉnh núi chìm trong mây ở phía đường chân trời và thảo nguyên xanh bát ngát. Phim sử dụng nhiều góc quay bằng flycam từ trên cao để bắt trọn hình ảnh núi thác đan xen hệt như tiên cảnh.
Dễ dàng nhận ra, đạo diễn Phan Anh hướng đến những trải nghiệm chân thật cho người xem qua việc bối cảnh hay tái hiện bản làng của dân tộc thiểu số và đặc biệt là yếu tố hành động. Với sự góp mặt của nhiều võ sư tên tuổi, Đỉnh Mù Sương mang đến loạt cảnh cận chiến kịch tính với các đòn thế mãn nhãn và đầy uy lực.
"Đỉnh Mù Sương" có nhiều pha hành động chất và bạo lực.
Mỗi trận đánh đều như một cuộc sinh tử khi cả hai đều tung ra các sát chiêu nhắm vào chỗ hiểm khá bạo lực. Yếu tố hành động trải dài từ đầu đến cuối giúp phim giữ vững được nhịp điệu dồn dập. Tuy có nhiều cảnh chết chóc, tác phẩm cũng có sự tiết chế rõ rệt để không gây phản cảm cho khán giả.
Với dàn diễn viên đa số tay ngang, nhiều người tỏ ra nghi ngờ yếu tố diễn xuất của Đỉnh Mù Sương. Trên thực tế, Peter Phạm lại có lần đầu lấn sân điện ảnh khá mượt mà. Nhờ lợi thế ngoại hình, anh ra dáng một đấu sĩ phong trần, bất cần đời và chỉ biết nghĩ đến báo thù. Tuy nhiên, chàng võ sư vẫn thể hiện được hình ảnh một người chồng hiền lành, thương vợ hay người thầy giàu lòng nhân ái. Diễn xuất nội tâm của Peter Phạm cũng tương đối tốt, đặc biệt là những phân cảnh đau lòng khi nhớ đến Lành.
Peter Phạm có màn hóa thân rất mượt.
Song, xuất sắc nhất phải kể đến Thạch Kim Long trong vai Ba Râu. Nhờ kinh nghiệm diễn xuất phong phú, anh khiến người xem phải rùng mình về độ tàn ác và lươn lẹo của gã trùm thông qua ánh mắt sắc lẹm, giọng cười đểu giả ẩn sau những câu nói đầy triết lý. Đây cũng là một điểm đáng khen của phim khi lời thoại rất đời và mang đậm chất giang hồ chứ không khuôn mẫu như sách giáo khoa. Ngoài ra, Ba Râu cũng tỏ ra lắm mưu mô và biết cách hành hạ nạn nhân một cách tàn độc.
Dàn diễn viên còn lại như Lê Thảo, Trúc Mây,... có khá ít đất diễn nên chỉ ở mức tròn vai. Đáng tiếc cho Simon Kook khi nhân vật của anh rất có tiềm năng nhưng không được khai thác trọn vẹn và chỉ xây dựng một chiều. Có lẽ vì bất đồng ngôn ngữ nên võ sư Thái Lan cũng chỉ có vài ba thoại. Trương Đình Hoàng xuất hiện trong vài cảnh ngắn rồi biến mất một cách lãng xẹt.
Bộ đôi diễn viên nhí khá duyên dáng.
Điểm yếu nhất của Đỉnh Mù Sương chính là phần kịch bản. Ban đầu, phim tưởng chừng khá đơn giản khi chỉ xoay quanh hành trình báo thù của Phi. Mọi thứ đột ngột thay đổi khi anh gặp lại Băng Tâm còn bản thân nữ nhân vật cùng vài đứa trẻ bị băng nhóm buôn người của Ba Râu bắt. Lúc này, phim bỗng chuyển sang những màn rượt đuổi không hồi kết giữa các nhóm nhân vật.
Phần kịch bản phim còn khá nhiều sạn đáng tiếc.
Họ cứ thi nhau bỏ trốn rồi lại bị bắt rồi lại thoát được như một lòng lẩn quẩn. Số lượng nhân vật đông đảo nhưng mỗi người đều "có phần" khiến mạch phim trở nên rời rạc và thậm chí còn lan man nhiều chỗ. Không những thế, nhiều người còn có khả năng "tốc biến" khi dễ dàng xuất hiện trong mọi phân cảnh dễ gây ra sự hoang mang cho khán giả. Cuối cùng, băng nhóm đông đảo của Ba Râu dễ dàng bị tiêu diệt còn hành trình của Phi cũng chẳng quá phức tạp mà còn đầy lỗ hỏng.
Tuy không xuất sắc, Đỉnh Mù Sương vẫn đáng xem. Dù chưa thật hoàn hảo, Đỉnh Mù Sương vẫn là một phim hành động tốt và chỉn chu của điện ảnh Việt. Phim xứng đáng được nhận sự ủng hộ của khán giả bởi sự đầu tư và nghiêm túc trong công việc của ê kíp.
Đỉnh Mù Sương sẽ ra rạp ngày 17/07 trên toàn quốc.