Lý do đằng sau những thất bại liên hoàn: Có thể ý tưởng của bạn không tồi nhưng cách thực hiện thì cần xem xét lại!

Anh Thơ, Theo Doanh nghiệp & tiếp thị 19:37 14/01/2021

Nhiều doanh nghiệp thất bại không phải vì ý tưởng của họ không hay mà vì họ không triển khai đúng hướng theo những ý tưởng ban đầu. Tất nhiên, việc mắc lỗi là hoàn toàn bình thường và dễ hiểu, nhưng điều quan trọng nhất đó là hãy đảm bảo bạn đang sử dụng hiệu quả các nguồn lực của mình.

Nhiều người nghĩ rằng mình không thể trở thành một doanh nhân thành công vì họ không đủ sáng tạo. Suy nghĩ này lại càng được củng cố rõ nét bởi những ông lớn như Elon Musk hay Steve Jobs khi chìa khóa thành công của họ đến từ những ý tưởng kinh doanh táo bạo.

Có lẽ bạn cho rằng sáng kiến của mình phải thật sự mới lạ thì mới có thể mang lại những thay đổi mang tính cách mạng cho công ty. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng! Chúng ta biết đến những doanh nhân huyền thoại như Bill Gates hay Warren Buffet là những người có tầm nhìn xa và thực sự muốn thay đổi thế giới. Tuy nhiên, nếu như ý tưởng của bạn đã trùng lặp với ai đó trong quá khứ, điều đó không có nghĩa là bạn có ít cơ hội thành công hơn. 

Trong giai đoạn khởi đầu, bạn sẽ có cảm giác thiếu tự tin hoặc thậm chí là choáng ngợp khi thấy những doanh nghiệp khác đang ngày càng phát đạt. Sau đó, bạn cho rằng mình cần phải tìm ra những thứ tốt hơn, mới lạ hơn để phân biệt mình với những người khác. Hoặc có thể bạn nghĩ rằng thị trường đã hoàn toàn bão hòa và mình không có chỗ để sinh sôi và phát triển. 

"Hành động mà không có tầm nhìn chỉ khiến thời gian lãng phí trôi, tầm nhìn mà không có hành động chỉ như một giấc mơ viển vông ban ngày. Tuy nhiên, khi tầm nhìn đi kèm với hành động, bạn có thể thay đổi cả thế giới" - Cựu Tổng thống da màu Nam Phi Nelson Mandela nói.

Trong tình huống này, bạn cần chuyển trọng tâm sức lực từ ý tưởng sang việc thực hiện. Điều này có nghĩa là: Thay vì miệt mài suy nghĩ "Liệu ý tưởng của mình có đủ tốt hay không? Có đủ khác biệt hay không?" thì bạn cần tập trung vào cách mình có thể áp dụng nó vào cuộc sống một cách tốt nhất với chiến thuật riêng của mình. 

Nhiều doanh nghiệp thất bại không phải vì ý tưởng của họ không hay mà vì họ không triển khai đúng hướng theo những ý tưởng ban đầu. Tất nhiên, việc mắc lỗi là hoàn toàn bình thường và dễ hiểu, nhưng điều quan trọng nhất đó là hãy đảm bảo bạn đang sử dụng hiệu quả các nguồn lực của mình, chẳng hạn như thời gian, tiền bạc và công sức.

Dưới đây là ba lời khuyên hữu hiệu giúp bạn thực hiện ý tưởng của mình theo cách tốt nhất có thể:

1. Đừng lãng phí tài nguyên của mình

Khi mới bắt đầu kinh doanh, bạn rất dễ bị cuốn vào những nhiệm vụ có vẻ quan trọng, nhưng không thực sự tạo ra khác biệt thành công. Một thói quen lý tưởng bạn nên áp dụng đó là hãy đánh giá nhiệm vụ của mình trước khi thực hiện. Hãy thực sự suy nghĩ về tầm nhìn dài hạn của doanh nghiệp và đảm bảo rằng các nhiệm vụ được thực hiện phải phù hợp với điều đó. Nếu các nhiệm vụ không được điều chỉnh kịp thời với tình thế, rất có thể bạn sẽ lãng phí thời gian, tiền bạc hoặc công sức của mình. 

Lý do đằng sau những thất bại liên hoàn: Có thể ý tưởng của bạn không tồi nhưng cách thực hiện thì cần xem xét lại! - Ảnh 1.

Lấy ví dụ cho một hành động không đúng đó là bạn dành quá nhiều thời gian để cân nhắc về phông chữ trong logo thương hiệu của mình. Trong khi đó, khoảng thời gian này nên được dành cho việc khác, chẳng hạn tập trung xây dựng chiến lược cho chiến dịch tiếp thị của công ty.

2. Tiền không phải tất cả

Yếu tố quan trọng giúp bạn thực hiện ý tưởng kinh doanh của mình còn phụ thuộc vào niềm đam mê và động lực cá nhân của bạn. Nếu lý do bắt đầu kinh doanh chỉ đơn thuần đến từ việc kiếm lợi nhuận thay vì từ những đam mê thực sự thì bạn sẽ cạn kiệt sức lực rất nhanh. Ngay cả khi bạn tình cờ có một ý tưởng độc đáo, nếu bạn không có động lực nào lớn hơn lý do tiền bạc thì bạn sẽ không đủ kiên cường và quyết tâm để vượt qua các thử thách đang chờ đợi phía trước. 

Lý do đằng sau những thất bại liên hoàn: Có thể ý tưởng của bạn không tồi nhưng cách thực hiện thì cần xem xét lại! - Ảnh 2.

“Với tôi, những ý tưởng chẳng có giá trị gì trừ khi chúng được thực hiện. Chúng chẳng khác nào những cấp số nhân. Có những nhiệm vụ đáng giá hàng triệu đồng." - Nhà sáng lập Apple Steve Jobs nói.

3. Bắt đầu ngay thôi!

Liệu đây có phải nhiệm vụ khó khăn nhất? Câu trả lời là đúng vậy! Nếu bạn đang chập chững thành lập doanh nghiệp và có những ý tưởng kinh doanh thú vị, đừng lo lắng! Hãy thực hiện ngay khi có thể! Hay nếu bạn muốn thực hiện những kế hoạch trái ngược với quan niệm trong giới kinh doanh của mình, đừng so sánh doanh nghiệp của bạn với những người khác để đánh giá liệu kế hoạch của mình có thể thành công hay không.

Lý do đằng sau những thất bại liên hoàn: Có thể ý tưởng của bạn không tồi nhưng cách thực hiện thì cần xem xét lại! - Ảnh 3.

Chìa khóa ở đây đó chính là "Hãy bắt đầu!". Bắt đầu từ những gì bạn đang có, lập kế hoạch và thực hiện những bước đi đầu tiên. Đây là giai đoạn bạn phải thực sự loại bỏ mọi nghi ngờ và sợ hãi về ý tưởng của mình. Thay vào đó, bạn chỉ cần tập trung vào cách áp dụng nó vào cuộc sống. Chung quy lại, bất kỳ một ai cũng có thể nảy sinh những ý tưởng tuyệt vời, nhưng quan trọng hơn hết là cách bạn vận hành ý tưởng đó ra sao, thực hiện kế hoạch đó như thế nào.  

Có rất nhiều ví dụ về các doanh nghiệp thống trị ngành của họ nhưng mô hình kinh doanh, các sản phẩm hoặc dịch vụ thực chất không quá mới mẻ và thú vị. Hãy thử nghĩ đến ngành thời trang hay tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing), bạn có thể dễ dàng điểm qua một số cái tên. 

Tuy nhiên, hãy tự đặt câu hỏi rằng liệu họ có ý tưởng thực sự độc đáo khi bắt đầu việc kinh doanh hay không? Có lẽ chỉ một vài cái tên làm được điều đó! Vì thế, hãy ngừng suy nghĩ quá mức và tập trung vào những hành động bạn thực sự sẽ thực hiện.

Theo Addicted2Success