Local brand Việt và hành trình tìm lại niềm tin cho thương hiệu bản địa

Quang Vũ, Theo Phụ nữ số 08:00 12/07/2024
Chia sẻ

Chắc hẳn nếu là một tín đồ thời trang vài năm về trước, những từ như "ảo giá", "mượn ý tưởng"… thường được gắn mác cho nhiều local brand tại Việt Nam. Nhưng, sau vài năm từ thời kỳ khó khăn ấy, liệu những từ này có còn chính xác để nói đến các local brand Việt?

Giới mộ điệu đang ngày càng tự hào khi những thương hiệu Việt đã chạm đến bản đồ quốc tế nhờ vào những sản phẩm chất lượng, sự chỉn chu về mặt câu chuyện, sự đầu tư cao về mặt hình ảnh,...

Thời kỳ khó khăn của thị trường Local brand Việt Nam 

Giai đoạn nối tiếp sau đó được xem là khoảng thời gian tuột dốc cho ngành Local brand Việt khi các sản phẩm thương hiệu thời trang nội địa đều rơi vào tình trạng "ghẻ lạnh" từ đại đa số giới trẻ. Từ những sản phẩm chưa được hoàn thiện tốt về chất lượng, đến những chiếc áo được bán ra với mức giá không tương xứng, hay những chiếc áo mang thiết kế "nghèo nàn" sự sáng tạo, và những lần bị bắt gặp "vay mượn" ý tưởng… Đứng trước "làn sóng" tẩy chay khốc liệt, các chủ thương hiệu rơi vào tình trạng đau đầu chung khi thấy con đường phát triển bị chững lại và có khả năng bị đào thải khỏi "wishlist" của giới trẻ.

Local brand Việt và hành trình tìm lại niềm tin cho thương hiệu bản địa - Ảnh 1.

Cuộc chiến chinh phục "ngai vàng không vua" của các thương hiệu Local brand

Để thay đổi những định kiến tiêu cực đang tồn đọng, một vài thương hiệu cốt cán trong thị trường local brand cũng dần chuyển mình nhằm khôi phục lại vị thế của mình trên mảnh đất màu mỡ này. Những sản phẩm được tung ra thị trường Việt Nam không còn đơn thuần là những chiếc áo thun in tên thương hiệu, mà thay vào đó là những chiếc áo được đầu tư chất xám từ chất liệu đến hình in tiểu tiết.

Local brand Việt và hành trình tìm lại niềm tin cho thương hiệu bản địa - Ảnh 2.

Những bộ sưu tập của Bad Habits được đánh giá cao về câu chuyện đằng sau lẫn chất lượng sản phẩm

Sau khoảng thời gian "nạp nhiên liệu", các "ông trùm" local brand đã quay trở lại đường đua cùng các sản phẩm được hoàn thiện trau chuốt hơn, cập nhật tốt các xu hướng thời trang toàn cầu nhưng vẫn mang được tinh thần văn hoá Streetwear Việt Nam.

Có thể thấy đây một cuộc chiến lành mạnh khi các thương hiệu nội địa Việt liên tục phát triển và đầu tư để hỗ trợ cũng như làm bàn đạp cho cộng đồng streetwear Việt Nam đứng vững trên thị trường quốc tế. Sự chi tiết và sự đa dạng trong category, sự đại diện cho câu chuyện của thương hiệu, sự ẩn chứa trong tâm tư, câu chuyện của các nhà sáng tạo thương hiệu… cộng hưởng tất cả các yếu tố để chuyển đổi thành các sản phẩm tự mang trong mình câu chuyện về bản thân, về cộng đồng. Từ đó, các thương hiệu Việt đang thể hiện một bản lĩnh và tầm nhìn không hề thua kém các thương hiệu lớn trên thế giới như Supreme, Bape, Stussy,…

Local brand Việt và hành trình tìm lại niềm tin cho thương hiệu bản địa - Ảnh 3.

Để nói đến một "tướng sĩ" đang bay nhanh trên con đường chinh phục ngai vàng trong thị trường này, không thể không kể đến Bad Habits. Từ những ngày đầu, Bad Habits đã chọn con đường phát triển theo hình thái thương hiệu Rebel-Outlaw, đại diện cho tiếng nói những người trẻ muốn khẳng định cái tôi cá nhân, thể hiện cá tính, và ủng hộ sự sáng tạo không ngừng nghỉ.

Với khái niệm "Bad is not bad" - Tuy Outlaw - phục vụ nhóm cá tính Anti-hero nhưng vẫn dám bứt phá làm mạnh tiếng nói cá nhân và góp giá trị văn hoá thời trang đương đại địa phương thêm đa dạng. Từ đó, Bad Habits đã minh chứng cho những điều đặc biệt mà bản thân có thể mang lại đến với cộng đồng thời trang.

Local brand Việt và hành trình tìm lại niềm tin cho thương hiệu bản địa - Ảnh 4.

Tại thời điểm hiện tại, thị trường local brand Việt vẫn đang trên con đường chuyển mình và nhận được sự công nhận từ nhiều tệp khách hàng khác nhau. Ngoài các "ông lớn" đã trụ vững từ thời gian đầu màu mỡ và vượt qua thời kỳ đen tối đầy khó khăn thì bây giờ, các lớp "tân binh" đã dần xuất hiện để khai phá những vùng đất khác lạ, giúp góp phần tạo nên thị trường thời trang đa dạng. Các sản phẩm "đặc sệt" tính thời trang Việt Nam cũng đang từng bước vươn mình ra thị trường nước bạn như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc,...

Local brand Việt và hành trình tìm lại niềm tin cho thương hiệu bản địa - Ảnh 5.

Bad Habits thành công tiếp cận Krungthep (BKK) - Thái Lan trong 1 sự kiện thời trang cộng đồng (Từ trái qua: @doyyyyyle_ trong BST Freefall; @stxrsecapes trong BST Lazy Think)

Chặng hành trình chinh phục niềm tin và tình yêu của khách hàng đến với Local brand Việt tuy còn dài và nhiều biến chuyển. Nhưng những vị vua dày dặn kinh nghiệm lẫn những vị vua trẻ của các thương hiệu nội địa Việt vẫn đang không ngừng cải tiến để khôi phục lại sự tín nhiệm từ cộng đồng Việt. Hãy đón xem ai sẽ là vị vua của ngai vàng đang bỏ ngỏ của thị trường local brand Việt Nam?

Xem thêm thông tin chi tiết các thương hiệu và sản phẩm đang được lên kệ tại https://doublebadstudio.vn/

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày