Lo ngại thuế quan, người Mỹ đua nhau gom hàng Giáng sinh vì sợ tăng giá, doanh số hàng loạt sản phẩm từ đồ hộp đến cà phê tăng mạnh

Băng Băng, Theo markettimes.vn 12:52 14/04/2025
Chia sẻ

Số liệu của Consumer Edge cho thấy ngay sau thông báo áp thuế đối ứng của Tổng thống Donald Trump, doanh số rau đóng hộp đã tăng 23%, doanh số bán cà phê hòa tan tăng 20% còn tương cà tăng 16% so với cùng kỳ tuần trước.

Tờ New York Times (NYT) cho hay người dân Mỹ đang đua nhau gom hàng Giáng sinh từ bây giờ vì lo sợ thuế quan sẽ gây tăng giá, khiến doanh số hàng loạt sản phẩm từ đồ hộp đến cà phê tăng mạnh.

Số liệu của Earnest Analytics cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng tại các cửa hàng Apple đã tăng 20% trong khoảng 2/4/2025 đến 7/4/2025 so với mức trung bình những tháng gần đây. Mức chi tiêu của người Mỹ tại Home Depot tăng 10% còn chuỗi bách hóa Belk là 18%.

Ngoài ra, người Mỹ cũng đang đổ xô đến các cửa hàng tạp hóa, chuỗi cửa hàng giảm giá lớn và đại lý ô tô trong những ngày gần đây.

Số liệu của Consumer Edge cho thấy ngay sau thông báo áp thuế đối ứng của Tổng thống Donald Trump, doanh số rau đóng hộp đã tăng 23%, doanh số bán cà phê hòa tan tăng 20% còn tương cà tăng 16% so với cùng kỳ tuần trước.

Lo ngại thuế quan, người Mỹ đua nhau gom hàng Giáng sinh vì sợ tăng giá, doanh số hàng loạt sản phẩm từ đồ hộp đến cà phê tăng mạnh- Ảnh 1.

Hầu hết các nhà phân tích đều nhận định người tiêu dùng đang tích trữ hàng vì không chắc chắn sản phẩm nào sẽ bị ảnh hưởng bởi thuế quan và liệu các công ty có tăng giá hay không.

Đặc biệt ở mảng iPhone, người Mỹ thường chỉ mua sắm thiết bị này nhiều hơn từ tháng 9 khi Apple phát hành các mẫu mới nhất của mình, nhưng thuế đối ứng đã biến tháng 4/2025 thành mùa mua sắm iPhone của năm nay.

Lo sợ

Theo NYT, cô Emily Moen, một quản lý quán cà phê ở Omaha, biết được thuế đối ứng thông qua TikTok và ngay lập tức mua một chiếc ghế ô tô cho trẻ sơ sinh trên Amazon ngay trong ngày.

Hiện cô Moen đang mang thai 15 tuần và không có kế hoạch mua sản phẩm này sớm nhưng cô đã phải thay đổi quan điểm vì thuế đối ứng có thể khiến giá các sản phẩm thiết yếu cho trẻ sơ sinh tăng cao. Người phụ nữ đang mang thai này lo lắng sản phẩm vốn chỉ có giá 200 USD sẽ tăng giá mạnh.

"Tôi giật mình và phải đi mua ngay chiếc ghế này", cô Moen nói với NYT.

Tờ NYT cho hay trong bối cảnh cuộc chiến thương mại căng thẳng, nhiều người Mỹ đã chạy đua mua các sản phẩm nhập khẩu do lo sợ tăng giá, từ iPhone, tủ lạnh cho đến các mặt hàng giá rẻ trên các nền tảng tảng thương mại điện tử (TMĐT).

Mặc dù Tổng thống Donald Trump đã tạm hoãn thuế đối ứng trong 90 ngày nhưng người dân Mỹ vẫn khá lo lắng do các mặt hàng như điện thoại, máy tính, đồ chơi vẫn được nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc, vốn không được đưa vào danh sách tạm hoãn trên.

Theo Counterpoint Research, hãng Apple sản xuất đến 80% iPhone của mình tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

"Các nhà đầu tư cũng đang hoảng loạn mua vào và hoảng loạn bán ra. Đây là tình trạng hỗn loạn hơn bất kỳ lần nào tôi từng chứng kiến trong 20 năm theo dõi thị trường. Tốc độ của nó thật điên rồ", chuyên gia Gene Munster tại Deepwater Asset Management cho biết.

Quay trở lại với người dân Mỹ, giám đốc tiếp thị Tom Barnard của một trường đại học ở Waco, Texas cho biết mình đã giúp mẹ mình mua một chiếc iPhone 16 mới gần đây. Dù mẹ mình muốn chờ đợi mẫu mới ra mắt nhưng ông Barnard nghĩ rằng sẽ khôn ngoan hơn nếu mua ngay bây giờ trong trường hợp Apple tăng giá vào cuối năm nay.

"Tôi nghĩ chúng ta sẽ ở trong một cuộc chiến thương mại cho đến ít nhất là đến cuối năm nay", ông Barnard nói.

Ngoài ra, vị giám đốc này cũng thừa nhận bản thân và vợ đã chi đến 650 USD tại Walmart để tích trữ hàng hóa do lo ngại rằng thuế quan có thể làm tăng chi phí thực phẩm.

Lo ngại thuế quan, người Mỹ đua nhau gom hàng Giáng sinh vì sợ tăng giá, doanh số hàng loạt sản phẩm từ đồ hộp đến cà phê tăng mạnh- Ảnh 2.

Thậm chí theo NYT, một số người Mỹ còn tranh luận về việc mua quà Giáng sinh sớm hơn tám tháng để tránh giá cao hơn.

Trong các nhóm Facebook và trên các diễn đàn dành riêng cho gia đình, các bậc phụ huynh đã tranh luận về việc nên mua gì. Trong một nhóm Facebook dành cho các gia đình ở khu vực Los Angeles, các bậc phụ huynh đã chia sẻ ghi chú về các sản phẩm của Apple, máy chơi trò chơi điện tử mà họ đã mua và nơi họ thấy giá thấp nhất.

"Chúng tôi đã nói về việc mua cho con trai một chiếc iPhone khi cháu tròn 14 tuổi vào cuối năm nay, nhưng chúng tôi sẽ mua ngay bây giờ. Chúng tôi chỉ cần giấu cháu cho đến sinh nhật của cháu", một phụ huynh đã viết trong một nhóm Facebook dành cho các gia đình ở khu vực San Francisco.

Ở một ví dụ khác, bà Bree Chaudoin, một chuyên gia hỗ trợ cho vay tại Normal cho biết mình đã nâng cấp iPhone mới vì lo ngại thuế đối ứng có thể khiến mọi thứ tăng giá. Bản thân bà Chaudoin cũng bắt đầu mua sắm các mặt hàng nhập khẩu như lều cắm trại, bình chứa nước hay các vật dụng dã ngoại khác từ Temu và AliExpress.

Mặc dù doanh số bán hàng tăng đột biến gần đây đã mang lại lợi ích cho một số công ty, các nhà phân tích bán lẻ lại lo ngại hơn về việc người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu trong dài hạn.

Các nhà kinh tế Phố Wall đã hạ dự báo tăng trưởng và cảnh báo về khả năng suy thoái trong bối cảnh chiến tranh thương mại toàn cầu. Tâm lý người tiêu dùng cũng giảm mạnh khi các hộ gia đình ngày càng lo lắng về lạm phát.

"Khi tôi nói chuyện với các công ty, họ lo lắng rằng mọi người sẽ hạn chế chi tiêu trong dài hạn", chuyên gia phân tích Simeon Siegel tại ngân hàng đầu tư BMO Capital Markets cho biết.

*Nguồn: NYT

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày