So với các khu vực khác trên thế giới, Việt Nam đặc biệt ưa thích thể loại livestream bán hàng với đủ loại biến tướng. Người người làm streamer, người người lập kênh để nổi tiếng. Nhưng phía sau ánh đèn kia là những gì thì hiếm ai biết. Live: Phát Trực Tiếp đã cho thấy một góc khuất có phần thực tế pha lẫn rùng rợn về những kẻ bất chấp tất cả để nổi tiếng.
Nội dung Live: Phát Trực Tiếp là hai câu chuyện khác nhau nhưng có liên kết bởi một vài nhân vật phụ. Câu chuyện đầu tiên xoay quanh Trúc (Ngọc Phước) - một muker (từ chỉ người livestream thuộc mảng mukbang) ít tên tuổi. Cô ganh tị với Emi - một muker khác có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi tháng nhờ khoe cơ thể.
Vì danh tiếng, Trúc quyết định mua một loại thuốc giúp ăn hoài không thấy no. Cô dần cạnh tranh vị trí dẫn đầu với Emi nhưng cái giá cũng rất đắt. Câu chuyện thứ hai là về Hoàng (Quốc Khánh) - một reviewer thức ăn có hàng chục triệu lượt theo dõi. Sau khi chê bai thậm tệ một quán bánh mì khiến người chủ phải tự sát, Hoàng lại trở thành nạn nhân của bạo lực mạng.
Khương Ngọc là cái tên quen thuộc trên màn ảnh với những vai diễn có phần điên điên, tâm lý bất ổn. Do đó mà Live: Phát Trực Tiếp cũng có cái chất tưng tửng riêng anh. Bối cảnh và màu sắc, ánh sáng được đầu tư khá chỉn chu. Có những phân đoạn ánh sáng từ chiếc điện thoại phát ra những tông màu đỏ đậm hoặc tím để báo hiệu trước thảm họa hay cho thấy tâm lý bất ổn của nhân vật.
Phim có nhiều góc quay độc lạ, thể hiện được sự tương phản rõ rệt giữa mạng xã hội và nạn nhân, sự thay đổi tính cách con người một khi danh tiếng lên cao hay xuống thấp, kẻ chịu trận và kẻ chủ mưu mọi thứ. Những màn chuyển cảnh cũng khá mượt như khi thứ hạng của Trúc ngày một tăng thì cách ăn mặc, trang điểm, biểu cảm của cô cũng thay đổi theo từng khung hình.
Nhạc phim ở mức tốt khi tạo được bầu không khí giật gân, ghê rợn. Bối cảnh khu livestream không khác gì một khu trang trại chăn nuôi với các streamer chỉ là con vật sống trong từng buồng kính để những kẻ trong bóng tối "lấy thịt". Là một tác phẩm xoay quanh mạng xã hội nên hình ảnh những chiếc điện thoại xuất hiện rất nhiều. Những khung chat, đoạn hội thoại, hình ảnh thả tim, bình luận thường xuyên xuất hiện bên cạnh nhân vật và đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải nội dung.
Đặc biệt, Khương Ngọc khéo léo biến những dòng bình luận khiêu khích, ủng hộ lại như tiếng thì thầm của ác quỷ để dụ dỗ những streamer ngày càng lún sâu vào tội lỗi. Ngược lại, nó lại như lời nguyền rủa đẩy họ vào địa ngục. Họ dường như có thể nghe nó thì thầm, thấy nó hiện ra xung quanh ngay cả khi không dùng điện thoại.
Trên thực tế, việc thích hay ghét Live: Phát Trực Tiếp là một ranh giới rất mong manh. Bởi lẽ, các nhân vật trong phim dùng những từ ngữ rất chợ búa, khoe thân một cách thô tục. Thậm chí, nhìn các muker ăn mà mọi người có thể cảm thấy buồn nôn. Thế nhưng nếu bạn thấy khó chịu thì tức là bạn đã xem phim đúng với dụng ý của Khương Ngọc.
Trên các nền tảng mạng xã hội, không ít đối tượng tự xưng là "giang hồ" với những nội dung sặc mùi tệ nạn vẫn có không ít người theo dõi, những muker đến từ Hàn Quốc từng bị bóc phốt ăn xong rồi ói để có thể ăn tiếp. Nếu ngụp lặn đủ lâu trong "vùng tối", bạn sẽ không khó để tìm thấy những nền tảng livestream khoe thân, thậm chí là tình dục.
Hàng trăm, hàng nghìn nội dung phản cảm hơn trong phim nhiều lần vẫn kiếm ra tiền mỗi ngày. Chúng chính là hiện thực ghê rợn của Internet mà đạo diễn muốn truyền tải. Hơn thế nữa, phía sau các streamer lại là những công ty truyền thông giấu mặt, thao túng tất cả hay nặng nề hơn là "chơi" với cả hai phe chỉ để tạo ra drama giả nhằm lấy tiếng.
Ở câu chuyện của Hoàng lại là bài học cảnh tỉnh cho những streamer "ngáo quyền lực". Với vài triệu lượt follow, họ tự cho mình là cái rốn vũ trụ và có thể tùy tiện phát ngôn, xem thường người khác mà không màng hậu quả. Nhưng sóng đẩy thuyền đi, cũng có thể lật thuyền. Khi họ trở thành nạn nhân của chính người hâm mộ của mình thì mới nhận ra mạng xã hội tàn nhẫn đến mức nào. Tuy nhiên, cư dân mạng liệu có thật sự có quyền lực hay cũng dễ dàng bị dắt mũi bởi chiêu trò từ một thế lực khác?
Dù có ý tưởng tốt nhưng cách truyền đạt của Khương Ngọc vẫn còn rất nhiều thiếu sót. Anh đôi khi quên khác thác sâu hơn một số chi tiết tiềm năng. Như hình ảnh những đứa trẻ ăn xin đứng thèm thuồng xem người giàu có thừa mứa thực phẩm nhưng chỉ ngồi chụp ảnh ở đầu phim lẽ ra đã có thể xuất hiện nhiều hơn.
Không những vậy, một số chi tiết lại bị kéo dài thái quá không cần thiết. Đơn cử như cuộc thi mukbang của Emi và Trúc. Nửa cuối tập phim của Hoàng bỗng thêm vào những cảnh rượt đuổi, truy sát để kéo dài cái giá phải trả của nhân vật một cách phi lý. Lẽ ra, Live: Phát Trực Tiếp có thể kể đến ba câu chuyện và tạo nên liên kết chặt chẽ hơn thay vì hai nếu Khương Ngọc tiết chế bớt nội dung dư thừa.
Cuối cùng, dàn TikToker khách mời trong phim đã làm tốt vai trò của họ, làm một TikToker. Nhưng không hề có lấy một TikToker tốt trong phim, mà ai nấy đều chỉ là parody của những kênh màu mè, phản giáo dục ngoài đời thực. Cõi mạng trong Live: Phát Trực Tiếp chỉ toàn một màu đen.
Trên thực tế, mạng xã hội vẫn có rất nhiều mặt tốt, những kênh đưa tin tức giáo dục, khám phá nhưng đều bị bỏ qua trong phim. Do đó mà rốt cuộc thì Live: Phát Trực Tiếp muốn nói lên án cái gì thì ai cũng hiểu nhưng đưa ra bài học, ý nghĩa và hướng con người đến cái gì thì nhân vật không biết, khán giả không biết, đạo diễn hay biên kịch thì…
Live: Phát Trực Tiếp đánh dấu màn diễn xuất bùng nổ của Ngọc Phước. Cô không còn hình ảnh tấu hài thường thấy mà thể hiện được sự đau buồn, tuyệt vọng của Trúc khi phải đổi sức khỏe lấy tiền. Khi ngày càng nổi tiếng, nụ cười của Trúc dần điên loạn hơn, biểu cảm cũng trở nên thâm độc và đầy toan tính.
Quốc Khánh cũng có sự tiến bộ rõ rệt. Anh cho thấy hai mặt đối lập của một reviewer kênh kiệu, không coi ai ra gì và một kẻ mất tất cả, luôn sống trong sợ hãi vì bị cộng đồng mạng truy sát. Nhưng ngoài hai diễn viên chính, số còn lại vô cùng nhạt nhòa, xuất hiện không khác gì cho đủ của một web-drama kinh phí thấp. Cuối cùng thì đóng phim, dù là vai nhỏ nhất, vẫn cần một diễn viên thực thụ.
Live: Phát Trực Tiếp chính là một bất ngờ của điện ảnh Việt vì khi xem trailer, ai cũng nghĩ đây là thảm họa. Rõ ràng, Khương Ngọc có một ý tưởng tốt, một tay nghề vừa ổn để làm phim hay. Cái anh cần là một kịch bản chắc tay, đậm chất điện ảnh và gãy gọn hơn cùng một dàn diễn viên đúng nghĩa.