Làm việc tại nhà khiến tôi "cháy túi", thoải mái shopping vì không bị sếp quản

Vũ Anh, Theo An ninh tiền tệ 17:05 23/05/2024

Mô hình làm việc tại nhà cho phép người lao động lướt tìm sản phẩm yêu thích trong khi tham gia buổi họp tổng với công ty.

Mô hình làm việc tại nhà (work from home) đã giúp các công ty bán hàng trực tuyến thu về hàng tỷ USD trong năm 2023, theo WSJ, bởi chúng cho phép người lao động lướt tìm sản phẩm yêu thích trong khi tham gia buổi họp tổng với công ty. Những vị sếp có khả năng phát hiện và khiển trách sự xao nhãng trong công việc đang ở cách họ hàng chục, hàng trăm, thậm chí, hàng nghìn km.

Megan Morealse, chuyên viên tiếp thị ở New Jersey (Mỹ), làm việc tại nhà. Các cuộc họp trực tuyến thường xuyên khiến cô chán nản và phải tìm đến các ứng dụng như Instagram, TikTok hay YouTube để giải trí.

Chính vì lẽ đó, rất nhiều món hàng được “vô thức” thêm chúng vào giỏ. Chỉ sau vài tháng làm việc tại nhà, phòng của Morealse đã chất đầy những món đồ không thực sự cần thiết.

“Ở văn phòng, tôi sẽ không bao giờ dám làm điều này. Có một chút niềm vui tội lỗi khi vừa làm vừa lướt mạng để mua sắm”, cô nói và cho biết bản thân vừa mua một lọ nến thơm trên TikTok sau buổi họp sáng nay.

Làm việc tại nhà khiến tôi cháy túi, thoải mái shopping vì không bị sếp quản - Ảnh 1.

Theo nghiên cứu mới nhất của Đại học Stanford, Đại học Northwestern và Viện kinh tế Mastercard, đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy xu hướng mua sắm trực tuyến. Ở Mỹ, trong năm 2023, doanh thu từ loại hình kinh doanh này đã tăng hơn 375 tỷ USD so với 1 năm trước đó.

Động lực phần lớn đến từ mô hình làm việc tại nhà, theo nhà kinh tế học Nick Bloom. Khu vực nào càng có nhiều người làm việc tại nhà thì doanh thu mua sắm trực tuyến ở đó càng cao.

“Mua sắm, dắt chó đi dạo và ăn tối là ba hoạt động thư giãn hiệu quả nhất đối với nhân viên văn phòng. Mô hình làm việc tại nhà giúp mọi người có thể chủ động thời gian”, ông Nick Bloom phân tích.

“Khi làm việc tại nhà, tôi không cần nghỉ giải lao hay tập trung vào một buổi họp vô nghĩa. Tôi có thể vừa ngồi họp vừa tìm giày sneaker”, Ace Bhattacharjya, CEO tại một công ty y tế, nói và cho biết làm việc tại nhà giúp anh dễ dàng chuyển từ màn hình công việc sang trang thương mại điện tử trên điện thoại.

Theo Adobe, hoạt động mua sắm trực tuyến thường chạm đỉnh từ 10h đến 13h mỗi thứ sáu hàng tuần. Thời điểm này, người lao động thường cảm thấy uể oải vì một tuần làm việc sắp kết thúc nên có xu hướng làm việc riêng nhiều. Cổng mua sắm Rakuten cho biết hơn 25% nữ giới tham gia khảo sát cho biết họ thường mua sắm trực tuyến trong giờ làm việc. Tỷ lệ này lên đến 41% đối với gen Z.

Jenny Hirschey có một cửa hàng trang sức trực tuyến trên mạng xã hội Instagram. 80% đơn đặt hàng đều diễn ra trong giờ hành chính.

“Tôi thường nhận được những bình luận kiểu như: ‘Tôi sắp đi họp nhưng chiếc nhẫn hình trái tim này giữ cho tôi nhé! Tôi sẽ chuyển khoản sau khi họp xong’”, Hirschey kể.

Liza Amlani, cố vấn bán hàng của Under Armour và Land’s End, cho biết các nhà bán lẻ đang lên kế hoạch giới thiệu sản phẩm và gửi email tiếp thị vào giữa trưa hoặc 15h những ngày làm việc để tận dụng tối đa thói quen mua sắm này. “Chúng tôi biết rằng họ đang làm việc trong miễn cưỡng, không được tự do và khao khát thứ gì đó để giải tỏa áp lực”, cô phân tích.

Theo Nancy Wong, nhà nghiên cứu tâm lý học tiêu dùng ở Đại học Wisconsin-Madison, việc thêm một sản phẩm vào giỏ hàng mang lại cảm giác “vững tâm, hài lòng và vui vẻ” cho những người mua sắm trực tuyến.

“Thật thư giãn! Tôi chưa bao giờ nghĩ mình có thể vừa mua hàng vừa làm việc như vậy”, Michelle Drapkin, một nhà trị liệu tâm lý ở New Jersey (Mỹ), nói.

Theo: WSJ

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày