Du khách Rungvit Tuitemwong nhận lại tiền cước taxi bị lái xe "chặt chém".
Sự việc xảy ra vào khoảng 18h ngày 29-10-2017, chiếc xe taxi mang biển kiểm soát 30A-717.70 (hãng Taxi Tiến Thành) do Chử Văn Điệp điều khiển đã đón du khách Rungvit Tuitemwong tại đường Trần Khát Chân. Quãng đường từ Trần Khát Chân về 21 Cầu Gỗ, giá cước trên đồng hồ là 82.000 đồng.
Tuy nhiên, lợi dụng người nước ngoài bất đồng ngôn ngữ, lái xe Chử Văn Điệp đã nảy sinh lòng tham nói với du khách Rungvit Tuitemwong giá cước taxi là 820.000 đồng. Về đến khách sạn, anh mới biết mình bị tài xế taxi lấy giá tăng gấp 10 lần. Nhờ khách sạn giới thiệu, 15h ngày 30-10-2017, anh tìm đến Quầy thông tin và hỗ trợ khách du lịch trên phố Lê Thạch để phản ánh sự việc.
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Quầy thông tin và hỗ trợ khách du lịch đã phản ánh lại đến Thanh tra Sở Giao Thông Vận tải TP Hà Nội, đề nghị Thanh tra giao thông Hà Nội hỗ trợ phối hợp xử lý xe vi phạm. Ông Bùi Ngọc Tân – Đội trưởng Thanh tra Giao thông Vận tải quận Ba Đình cho biết: “Lãnh đạo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chỉ đạo lực lượng thanh tra kiểm tra xử lý vi phạm của phương tiện mang biển kiểm soát 30A-717.70. Biển số xe taxi du khách đã ghi lại được”.
Bằng công tác quản lý, nghiệp vụ chuyên môn, lực lượng thanh tra giao thông đã kiểm tra, rà soát tìm ra xe vi phạm lúc 17h30 cùng ngày. Sau khi thanh tra giao thông quận Ba Đình phát hiện xe vi phạm tại đường Hoàng Diệu, lập tức lập biên bản với hành vi thu tiền quá giá cước quy định của lái xe Chử Văn Điệp, tạm giữ phương tiện, và mời chủ phương tiện lên để làm việc. Thanh tra giao thông quận Ba Đình yêu cầu doanh nghiệp, lái xe đến xin lỗi du khách nước ngoài và trả lại tiền thừa. Đồng thời, doanh nghiệp cần chấn chỉnh lái xe; tuyên truyền, giáo dục đạo đức người lái xe.
Mặc dù gặp rắc rối khi đi taxi, nhưng Rungvit Tuitemwong vẫn dành tình cảm cho mùa thu Hà Nội
Cũng theo ông Bùi Ngọc Tân – Đội trưởng Thanh tra Giao thông Vận tải quận Ba Đình: “Đại diện doanh nghiệp đã cam kết xử lý nghiêm khắc đối với lái xe, cắt hợp đồng đối với lái xe". Ông Bùi Ngọc Tân nói thêm: "Việc Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thường xuyên chỉ đạo thanh tra xử lý kiên quyết đã giảm đi việc gian lận cước của du khách. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp cá biệt như lái xe Chử Văn Điệp".
Đối với những trường hợp cá biệt, lực lượng thanh tra sẽ càng kiên quyết hơn, đình chỉ hoạt động kinh doanh của phương tiện, nếu phương tiện ấy là xe taxi của hãng thì lực lượng thanh tra sẽ kiến nghị Sở Giao thông Vận tải thanh tra đối với doanh nghiệp hãng taxi. Nếu doanh nghiệp là hãng xe “taxi dù” không thuộc sự quản lý của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thì lực lượng thanh tra sẽ tạm giữ phương tiện, xử lý theo quy định của pháp luật, kiên quyết không cho hoạt động “taxi dù” trên điện bàn thành phố.
Trên cơ sở lái xe nhận thức được lỗi sai, chủ phương tiện nhìn rõ sai lầm của lái xe, chiều 31-10, tại Quầy thông tin và hỗ trợ khách du lịch, lái xe Chử Văn Điệp và chủ xe taxi thuộc hãng Taxi Tiến Thành đã gặp du khách Rungvit Tuitemwong xin lỗi và trả lại tiền giá cước taxi “chặt chém”. Ông Vũ Công Huy – Chánh Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội chia sẻ: “Đối với khách du lịch nếu gặp tất cả các vấn đề liên quan đến thông tin du lịch, hướng dẫn… các thông tin phản ánh, kiến nghị đều có thể liên hệ với Sở Du lịch Hà Nội”.
Ông Vũ Công Huy chỉ rõ, bằng cách trực tiếp du khách có thể đến trụ sở Sở Du lịch Hà Nội số 3B, Hoàng Diệu, Quán Thánh, Hà Nội. Bên cạnh đó, Sở Du lịch Hà Nội còn có các điểm hỗ trợ khách du lịch như Trung tâm Thông tin và Hỗ trợ khách du lịch tại 28 Hàng Dầu, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Quầy thông tin và hỗ trợ khách du lịch trên phố Lê Thạch… Đặc biệt, Sở Du lịch Hà Nội luôn duy trì đường dây nóng 24/24 để tiếp nhận thông tin phản ánh của khách du lịch. Đường dây nóng 0941 33 66 77 của Sở Du lịch Hà Nội đã được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, đến tất cả các đơn vị lữ hành, cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố.
Du khách Rungvit Tuitemwong kể: “Tôi từng xem rất nhiều hình ảnh đẹp về đất nước Việt Nam trên internet. Tham quan Hà Nội, tôi thấy thời tiết nơi đây thật dễ chịu. Mặc dù không thoải mái khi gặp phải một rắc rối nhỏ khi đi taxi, nhưng tôi ngạc nhiên khi đất nước bạn xử lý vấn đề giúp tôi quá nhanh chóng”. Rungvit Tuitemwong bày tỏ niềm vui khi anh được các cơ quan giúp đỡ nhận lại số tiền và giờ anh hào hứng khám phá thêm những vẻ đẹp đáng yêu của Hà Nội, 2 ngày nữa anh sẽ rời Việt Nam về Thái Lan theo đúng lịch trình.
Trường hợp của lái xe Chử Văn Điệp là bài học cho những lái xe taxi khác, cần tránh nông nổi, tham lam làm ảnh hưởng đến du lịch Thủ đô. Các cơ quan chức năng cần kiên quyết hơn nữa với những trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh” để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng, đảm bảo sự minh bạch, cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh vận tải, nhất là đối với taxi vận chuyển khách du lịch để giữ được hình ảnh nhân dân Thủ đô mến khách, trung thực.