Thời đi học, dù ít hay nhiều thì chúng ta cũng từng phải chịu áp lực về chuyện thi cử, điểm số. Tuy nhiên, sẽ thật sai lầm nếu coi điểm số là kết quả cuối cùng của một chặng đường học tập. Một trường tiểu học tại Anh đã bị chỉ trích rất nhiều khi áp dụng tư tưởng cổ hủ này vào nội quy học sinh.
Từ trước tới nay, trường St Olave’s - một trường nam sinh ở Ortington (Anh) – luôn tự hào vì các em học sinh có thành tích học tập khá xuất sắc. Tuy nhiên, vào mùa hè năm ngoái, một số phụ huynh đã phát hiện ra điều thứ 6 trong nội quy học sinh của ngôi trường này có điều bất thường.
Điều 6 của nội quy này viết: "Những học sinh không đạt điểm A sẽ bị kỷ luật. Mục đích của việc này là nhằm nâng cao trình độ học sinh."
Khi phát hiện ra nội quy vô lí này, một phụ huynh đã bức xúc: "Họ đặt danh tiếng hay thành tích của ngôi trường lên trên cả học sinh. Điều này là hoàn toàn sai lầm. Rõ ràng, sự phát triển của con chúng tôi mới là điều quan trọng. Đánh giá con trẻ qua thành tích thì chẳng khác gì làm hỏng chúng cả!"
Sau khi bị hai phụ huynh có con không trúng tuyển vào Đại học kiện ra tòa, trường St Olave’s đã phải giải thích về việc "muốn nâng cao trình độ" học sinh của mình. Lí do này vô lí đến mức tất cả phụ huynh và học sinh của St Olave’s đều phản đối kịch liệt.
Cuối cùng, ngôi trường quyết định cắt giảm các tình tiết vô lí của điều 6 trong nội quy học sinh. Hiệu trưởng của trường, ông Paul Wright, cho hay: "Chúng tôi chấp nhận tất cả những thay đổi từ phía các vị phụ huynh. Cảm ơn vì đã cho trường St Olave’s cơ hội cải thiện cách giáo dục. Nếu không có mọi người, chúng tôi sẽ không nhận ra thiếu sót của mình."
(Theo Telegraph)