King of Rap: Quán quân thuyết phục khán giả và những giá trị nhân văn - tử tế từ các rapper trẻ

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 08:00 16/11/2020

King of Rap đã trải qua hơn 3 tháng phát sóng, tạo ra sân chơi cho các rapper underground và kết thúc bằng việc ICD trở thành Quán quân mùa đầu tiên, mang đến đa dạng cảm xúc và phản hồi tích cực từ giới underground cũng như khán giả đại chúng.

Những bước chân tiên phong chắc chắn không dễ dàng, đã là người tiên phong thì không ngại khó khăn và những sự khắt khe của công chúng. Hiểu được điều đó, King Of Rap chấp nhận những thử thách để xây dựng chương trình căn bản phù hợp và đúng mong muốn từ giới underground. Có thể thấy rõ nhất King of Rap tôn trọng và khắc họa sắc nét những sự gai góc, khô cứng và kịch tính của các sân khấu rapper underground vẫn đứng trên đó, cầm mic trình diễn.

King of Rap: Quán quân thuyết phục khán giả và những giá trị nhân văn - tử tế từ các rapper trẻ - Ảnh 1.

Khâu dàn dựng sân khấu có phần u tối và không gian trầm mà hình ảnh các nghệ sĩ underground hiện lên chân thực nhất, họ được là chính họ trong những bộ trang phục thoải mái và trình diễn trong môi trường đậm màu hiphop. Điều đó khiến khán giả đại chúng - những người vốn quen với màu sắc rực rỡ của showbiz Việt lộng lẫy ánh đèn - cảm thấy lạ lẫm, tò mò và nhiều tranh luận.

Cũng như hình ảnh các rapper từ underground "bước lên mặt đất", những màn trình diễn từ vòng Collaborations với nghệ sĩ là bước chuyển mình của chương trình để xứng đáng là một bệ phóng tầm cỡ cho tài năng các rapper. Sân khấu lung linh ánh đèn với những màn hình LED cực đại được đầu tư như các đêm concert hoành tráng, nơi các rapper có những màn kết hợp với các nghệ sĩ hàng đầu tại Việt Nam trong nhiều lĩnh vực âm nhạc như cô Cẩm Vân, NSƯT Quế Trân, Hà Lê, Văn Mai Hương, Trọng Hiếu hay những gương mặt xuất hiện thường trực trên Youtube Trending như Đức Phúc, Bùi Lan Hương, Orange, LyLy, Mỹ Anh… Đặc biệt trong đêm chung kết, top 8 đã được rap cùng với Diva Mỹ Linh, Noo Phước Thịnh, Thùy Chi hay Phương Mỹ Chi - Nhật Minh, khẳng định thực lực của mình.

King of Rap: Quán quân thuyết phục khán giả và những giá trị nhân văn - tử tế từ các rapper trẻ - Ảnh 2.

Không dừng lại ở đó, King of Rap còn chứng minh lối tiên phong về công nghệ trình chiếu khi đưa visual art và hologram vào những màn trình diễn - điều mà chỉ xuất hiện trong những liveshow tầm cỡ quốc tế. Người xem đi từ bất ngờ này đến ngạc nhiên khác từ chương trình, thậm chí còn choáng váng hơn khi King of Rap sản xuất 38 MV theo công nghệ visual art cho các thí sinh và ra mắt trong cùng 1 ngày. Đối với các bạn rapper, đây là món quà vô giá vì họ đã có trong tay một sản phẩm riêng của mình, thậm chí còn là MV đầu tay của khá nhiều rapper trẻ.

King of Rap: Quán quân thuyết phục khán giả và những giá trị nhân văn - tử tế từ các rapper trẻ - Ảnh 3.

Giá trị nhân văn và sự tử tế là hai yếu tố kiên quyết mà nhà sản xuất King of Rap định hướng đến các thí sinh trong chương trình. Xuyên suốt mùa đầu tiên, không ít những sáng tác của các bạn rapper trẻ đã kể về câu chuyện của cộng đồng… Là hình ảnh người công nhân quét rác trong đêm giao thừa do Chị Cả thể hiện, là sức ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 thông qua lời rap của Dablo và Nevadie, là nỗi đau mà người dân miền Trung đang trải qua giữa những ngày bão lũ do Captain trình bày hay màn kết hợp của ICD - Rica với Phương Mỹ Chi - Nhật Minh ở đêm chung kết đã nêu bật lên hình ảnh dân tộc Việt Nam kiên cường bất khuất. Đó là khi những giá trị văn hóa âm nhạc khác như ca trù, hát xẩm, cải lương, opera, nhạc Trịnh… đã liên tục kết hợp với rap trong nhiều phần thi.

King of Rap: Quán quân thuyết phục khán giả và những giá trị nhân văn - tử tế từ các rapper trẻ - Ảnh 4.

Ngay từ những ngày đầu công bố chương trình, King of Rap gây chú ý với giải thưởng 1 tỷ đồng tiền mặt dành cho Quán quân và hàng trăm triệu đồng cho Á quân - Top 8. Tuy nhiên, giá trị thực sự từ show truyền hình "giờ vàng VTV3" này mang đến còn hơn thế nữa. Đó là những tình anh em, bằng hữu đã kết giao trong suốt 3 tháng qua… Những thù hằn đã hóa giải bởi King of Rap thay vì các màn diss nhau trên YouTube… Và quan trọng hơn hết, gia đình đã hiểu nỗi lòng và đam mê của các rapper trẻ, gật đầu để họ được phép theo đuổi hoài bão - điều đã từng bị cấm cản. King of Rap chứng minh nhạc rap và các rapper không chỉ có sự xù xì, gai góc hay những hình xăm, mà ở đó là những con người thật thà với cảm xúc của mình, muốn bày tỏ quan điểm - suy nghĩ thông qua lời rap. Những giọt nước mắt trên sân khấu bán kết khi ba mẹ của ICD hiểu được con mình, những nụ cười hạnh phúc của gia đình Tuimi - Nhật Hoàng hay sự tự hào trên gương mặt bà của RichChoi… là thành quả lớn lao mà chương trình và các thí sinh đạt được.

King of Rap: Quán quân thuyết phục khán giả và những giá trị nhân văn - tử tế từ các rapper trẻ - Ảnh 5.

King Of Rap 2020 đã hoàn thành sứ mạnh của một bệ phóng tìm kiếm tài năng rapper underground và phát triển họ chạm gần đến đại chúng hơn qua từng ngày rèn luyện và trau dồi. Với rating trung bình 3,2 %, mỗi tập của King of Rap mang đến 3,2 triệu người ở lứa tuổi 18-50 tuổi đón xem trên truyền hình, trở thành chương trình âm nhạc đem đến lượng người xem cao nhất trong năm nay. Có thể nói, thế giới rap đã chạm đích và thắng lợi về tất cả các mặt: Về lượng người xem truyền hình lẫn đạt đến giá trị nâng tầm nhận thức về những giá trị giáo dục, thẩm mĩ và nhân văn, xứng đáng với tầm cỡ quốc gia của 1 chương trình phát trên sóng VTV.