Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xem xét, chấp thuận phương án cải tạo, sửa chữa và danh mục chuẩn bị đầu tư Dự án cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Vinh, Nghệ An .
ACV cho biết, sản lượng hành khách tại sân bay Vinh trong những năm qua có sự tăng trưởng nhanh và bền vững. Trong giai đoạn 2015-2019 tăng trung bình 15%. Riêng năm 2022, sản lượng hành khách qua sân bay này đã đạt hơn 2,6 triệu hành khách/năm.
Tuy nhiên, hiện đường cất hạ cánh, đường lăn của sân bay đã bị xuống cấp , hết tuổi thọ thiết kế. Mặt đường bê tông nhựa đã xuất hiện các loại hư hỏng như bề mặt bê tông nhựa bị biến dạng, hằn vệt bánh xe; nứt dọc, nứt rạn chân chim; bong bật cốt liệu bê tông nhựa… theo vệt lăn càng trước và càng sau của máy bay, ảnh hưởng đến an toàn khai thác.
Hiện trường bong, tróc đường băng sân bay Vinh vào đầu tháng 7/2023.
ACV đề nghị cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh, hệ thống đường lăn hiện hữu; xây dựng dải hãm phanh hai đầu đường cất hạ cánh, kích thước 100x60m; cải tạo, sửa chữa dải bảo hiểm đầu, dải bảo hiểm sườn đồng bộ…
Đường cất hạ cánh được đề xuất sử dụng giải pháp kết cấu mặt đường là bê tông xi măng lưới thép để khắc phục triệt để sự hư hỏng xuống cấp, kéo dài tuổi thọ và hạn chế các điều kiện bất lợi của thời tiết.
ACV cũng đề xuất nghiên cứu tận dụng hệ thống đèn tiếp cận thu hồi từ Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để nâng cấp, cải tạo đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Vinh.
Dự kiến tổng mức đầu tư dự án 745 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý.
Theo ACV, do thời gian thi công dự án cần khoảng 4 tháng nên để hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động đi lại của người dân, ACV kiến nghị thời gian đóng cửa sân bay để thi công vào thời điểm sau cao điểm Tết Nguyên đán năm 2025 và kết thúc thi công trước cao điểm hè năm 2025.