Cục CSGT cho biết, để đảm bảo an toàn cho các phương tiện khi tham gia giao thông, đặc biệt là giao thông trên các tuyến cao tốc vì đây là những tuyến đường được đi với tốc độ cao, nếu tài xế có nồng độ cồn thì không chỉ gây nguy hiểm cho chính người đó mà có thể gây nguy hiểm cho nhiều người khác. Chính vì vậy, Cục CSGT triển khai lực lượng, trang thiết bị để kiểm soát tất cả các phương tiện đi vào cao tốc.
Theo đó, ngay khi phương tiện qua trạm thu phí, lực lượng chức năng sẽ yêu cầu đi chậm và dừng trước chốt kiểm tra; trao đổi, hỏi han tài xế để xác định dấu hiệu say xỉn. Sau khi xác định tài xế đã sử dụng rượu bia, lực lượng sẽ kiểm tra định lượng bằng máy đo nồng độ cồn.
CSGT triển khai chốt kiểm tra nồng độ cồn.
Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT, đây là kế hoạch của Cục CSGT vừa triển khai nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông dịp Tết Nguyên đán và cả năm 2020.
Theo đó, các phương tiện khi vào cao tốc sẽ bị kiểm tra nồng độ cồn. Địa điểm đặt chốt kiểm tra là tại lối vào các tuyến cao tốc (khu vực trạm thu phí). Việc kiểm tra nồng độ cồn trên cao tốc sẽ không giới hạn trong dịp Tết mà kéo dài suốt cả năm 2020.
Thời gian từ khi dừng xe đến khi phát hiện trường hợp vi phạm nồng độ cồn chỉ mất từ 3-5 phút. Với các trường hợp không phát hiện vi phạm chỉ dưới 3 phút/phương tiện.
Có mặt tại cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, chúng tôi chứng kiến lực lượng chức năng nồng độ cồn các tài xế. Địa điểm kiểm tra là ngay phía sau đầu vào của trạm thu phí nên các tài xế đều đang đi rất chậm, dễ dàng di chuyển vào chốt kiểm tra khi có CSGT yêu cầu dừng xe.
Thấy hiệu lệnh của CSGT, anh Nguyễn Đức Thuỳ, lái xe tải BKS 29C701-99 đỗ vào khu vực kiểm soát theo chỉ dẫn. Khi được cán bộ CSGT yêu cầu kiểm tra nồng đội cồn, anh Thuỳ vui vẻ chấp hành ngay. Việc kiểm tra diễn ra khá nhanh gọn, chỉ khoảng 3 giây. Máy đo nồng độ cồn báo thông số nồng độ cồn bằng 0. Tổ CSGT cảm ơn anh Thuỳ, chúc anh thượng lộ bình an và hướng dẫn xe tiếp tục lưu thông.
CSGT kiểm tra nồng độ cồn các lái xe.
Anh Thuỳ cho biết "Tôi rất ủng hộ Nghị định 100 của Chính phủ. Không uống rượu bia trước hết là an toàn cho chính mình. Xử lý nghiêm thế này, nếu lái xe chuyên nghiệp như chúng tôi mà uống rượu bia thì xác định bỏ nghề luôn nên thực sự không dám uống".
Khi thấy CSGT ra hiệu lệnh, anh Nguyễn Ngọc Trường mở kính ra cười rất tươi và chấp hành ngay hiệu lệnh. Anh cho biết, đây là kế hoạch cần thiết nhằm kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông, đặc biệt là các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do sử dụng rượu, bia.
Anh Nguyễn Ngọc Trường cho biết, thông qua bạn bè ở nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc thì Luật phòng chống tác hại của rượu bia đã có từ rất lâu. Việc 2 văn bản đưa ra vào thời điểm này là rất đúng đắn vì trước đây đã có rất nhiều vụ tai nạn do rượu bia gây ra.
"Ngày xưa, tại các cuộc vui thì anh em có chén bia, chén rượu, tuy nhiên, từ khi Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100 ra đời, thì đối với cá nhân và bạn bè tôi hầu hết là không sử dụng rượu bia. Nếu ở quán thì dùng nước ngọt hoặc nước lọc", lái xe Trường chia sẻ.
Khi thấy CSGT yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, tất cả hành khách trên xe du lịch 29B-120.40 vỗ tay ủng hộ. Họ là đoàn tham quan đi từ Tiền Giang ra Hà Nội, đi Sa pa rồi về Hải Phòng. Chuyến di chuyển dài bằng xe ca 50 chỗ nên họ rất vui khi thấy CSGT làm nghiêm ngặt.
Các chủ phương tiện khi vào cao tốc sẽ bị kiểm tra nồng độ cồn.
Lái xe là anh Nguyễn Quang Hiện cho biết việc Luật phòng chống tác hại rượu bia và Nghị định 100 có hiệu lực đã hạn chế được tác hại của rượu bia khi điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Đối với các hành khách đi trên xe, họ yên tâm hơn, vì cảm thấy an toàn khi ngồi sau tay lái mà lái xe không uống rượu bia.
Ông Thái Văn Minh, hành khách trên xe BKS 29B-120.40 cho biết không bị phiền về việc dừng xe kiểm tra nồng độ cồn với các lái xe. Vì việc kiểm tra không mất nhiều thời gian. Và hoàn toàn ủng hộ Luật phòng chống tác hại của bia, và Nghị định vì mục đích chính của hai văn bản này là để đảm bảo an toàn cho hành khách lưu thông trên đường.
Trung tá Phạm Văn Thái, cán bộ Đội TTKS giao thông cao tốc số 2, Cục CSGT cho biết, kể từ ngày 1/1/2020, thực hiện Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100 có hiệu lực, lái xe ô tô chấp hành rất tốt việc không uống rượu bia khi điều khiển phương tiện.
Được biết, từ khi Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100 có hiệu lực, trên các tuyến cao tốc, CBCS Cục CSGT đã xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tại cao tốc Hà Nội – Lào Cai đã xử lý gần 10 trường hợp, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng chỉ có 3 trường hợp có nồng độ cồn đi vào. Như vậy, rõ ràng ý thức của người dân đã nâng lên so với trước.
Trung tá Nguyễn Mạnh Thắng, Đội trưởng Đội TTKS đường bộ cao tốc số 1 cho biết, đơn vị tổ chức lực lượng TTKS liên tục trên tuyến, xử lý nghiêm vi phạm. Từ đó, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT được nâng lên rõ rệt.
"Trong thời gian tới, để đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng chúng tôi sẽ tiếp tục thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở lái xe chấp hành Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ. Đồng thời tăng cường lực lượng, trang thiết bị, tối đa kiểm tra nồng độ cồn của tất cả các phương tiện khi vào cao tốc. Khi gặp các trường hợp vi phạm, chúng tôi sẽ cương quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định" – Trung tá Nguyễn Mạnh Thắng cho biết.